Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi kỳ kinh nguyệt vừa kết thúc, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ không nên làm 6 việc này

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có rất nhiều lưu ý, trong đó phổ biến nhất là nhiều thói quen sinh hoạt và ăn uống, chú ý không ăn đồ quá cay và lạnh trong thời kỳ kinh nguyệt.

Dù đang trong kỳ kinh hay vừa mới hành kinh thì cơ thể đều rất nhạy cảm. Nếu không chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian hành kinh của tháng sau và sức khỏe của tử cung.

Khi kinh nguyệt của phụ nữ vừa kết thúc, bác sĩ khuyên không nên làm 6 điều này chị em phụ nữ nên biết.

1. Làm chuyện ấy

Vừa hết kinh, bạn cũng đừng quá nóng lòng làm chuyện ấy với nửa kia. Lúc này do cổ tử cung đang ở trạng thái mở nên nếu thực hiện các hoạt động mà không có biện pháp bảo vệ rất dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ và gây ra viêm nhiễm, vì vậy phải đợi ít nhất 3 ngày sau.

Dù đang trong kỳ kinh hay vừa mới hành kinh thì cơ thể đều rất nhạy cảm.

2. Đi tắm hoặc bơi lội

Như chúng ta đã biết, phụ nữ không thích hợp để tắm, bơi lội trong thời kỳ kinh nguyệt, vì vậy một số chị em chọn bơi lội hoặc tắm ngay sau khi hành kinh. Chị em đừng vội làm nhé, nếu không sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung và các bệnh phụ khoa khác.

3. Khám phụ khoa

Phụ nữ không thích hợp khám phụ khoa khi vừa mới hành kinh, tốt nhất nên thực hiện sau khi hết kinh từ 3 đến 7 ngày. Dù đã hết kinh nhưng vẫn có thể bị ra máu vùng kín, lúc này kết quả khám phụ khoa chưa chính xác. Hơn nữa, các dụng cụ kiểm tra nếu không được khử trùng kỹ càng rất dễ để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và tăng khả năng mắc các bệnh phụ khoa.

4. Tập thể dục mạnh mẽ

Để giảm cân, một số chị em chọn cách tập thể dục trở lại ngay sau kỳ kinh nguyệt, lúc này chị em nên tập thể dục chậm thay vì tập gắng sức. Nếu tập thể dục quá sức, nội mạc tử cung sẽ không được phục hồi bình thường và niêm mạc tử cung sẽ bị tổn thương.

5. Ăn đồ lạnh

Một số chị em nóng lòng muốn ăn đồ nguội hoặc uống đồ uống có đá ngay sau kỳ kinh. Thực tế là sai lầm vì cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn, nếu ăn đồ lạnh sẽ bị đau bụng.

6. Thức khuya

Dù ở thời điểm nào hay ở đâu thì chị em cũng không nên thức khuya, đặc biệt là sau khi hết kinh. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý và đều đặn, ngay sau khi hành kinh cũng vậy, thức khuya lúc này khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy yếu rất dễ bị ốm. Đồng thời thức khuya sẽ ảnh hưởng đến tình trạng da, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Dù ở thời điểm nào hay ở đâu thì chị em cũng không nên thức khuya, đặc biệt là sau khi hết kinh.

Trong trường hợp bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là 21 đến 28 ngày, thời gian mỗi lần hành kinh từ 3 đến 7 ngày là hiện tượng sinh lý bình thường. Nếu chu kỳ kinh nguyệt và thời gian hành kinh bất thường thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời. Và hãy nhớ đừng làm 6 điều trên ngay sau khi hết kinh nhé!

Xem thêm: Các vết nám da có nguy hiểm không? Đây là 4 liệu pháp để loại bỏ nám

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-ky-kinh-nguyet-vua-ket-thuc-bac-si-khuyen-chi-em-phu-nu-khong-nen-lam-6-viec-nay-36488/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY