Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi nào là thời gian khỏe mạnh nhất để đi ngủ và thức dậy?

Giấc ngủ luôn được chia thành hai nhóm: ngủ sớm và dậy sớm, ngủ muộn và dậy muộn, loại nào tốt hơn

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi ngủ sớm và dậy sớm trong thời gian dài?

Dựa trên suy nghĩ về mô hình giấc ngủ và đồng hồ sinh học, một nghiên cứu mới về giấc ngủ đã được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry vào tháng 6 năm 2021. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu về sở thích sinh học của 451.025 người Anh tại British Biobank, bằng cách đo giấc ngủ của họ trong thời gian làm việc và giải trí.

Kết quả cho thấy, những người dậy sớm có nhiều khả năng phù hợp với đồng hồ sinh học tự nhiên hơn, có nguy cơ trầm cảm thấp hơn và cải thiện sức khỏe của chính họ.

Những người dậy sớm có nhiều khả năng phù hợp với đồng hồ sinh học tự nhiên hơn, có nguy cơ trầm cảm thấp hơn và cải thiện sức khỏe của chính họ.

Đi ngủ sớm và dậy sớm trong thời gian dài cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, giúp da phát triển tốt.

Những người ngủ sớm và dậy sớm có trạng thái tinh thần tốt hơn, duy trì sức sống dẻo dai lâu dài. Họ cũng thường xuyên vận động, ăn uống điều độ và có nội tiết ổn định.

Đi ngủ sớm và dậy sớm luôn được coi là hành vi có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu thức dậy quá sớm sẽ gây hại không nhỏ cho sức khỏe.

Một nghiên cứu tại Mỹ đã khiến người ta bất ngờ. Những người tham gia nghiên cứu đều ngủ 4 tiếng, và thí nghiệm được chia thành hai nhóm. Một nhóm đi ngủ từ 23: 00-3: 00, nhóm còn lại đi ngủ từ 3: 00-7: 00.

So sánh cho thấy trạng thái tinh thần của nhóm đi ngủ sớm kém hơn là nhóm đi ngủ muộn.

Phân tích nghiên cứu cho thấy giấc ngủ chuyển động mắt không nhanh sẽ giảm đi rất nhiều vào nửa sau của đêm, và thức dậy quá sớm chứng tỏ rằng nó bị gián đoạn vào thời điểm bắt đầu lại giấc ngủ sâu, dẫn đến cảm xúc tiêu cực.

Thời điểm tốt nhất để đi ngủ và thức dậy là gì?

Mặc dù cùng là giấc ngủ 7 – 8 giờ một đêm, thức dậy quá sớm có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng đi ngủ quá muộn lại không tốt cho cơ thể.

Ngủ muộn liên quan đến nhiều loại bệnh, chẳng hạn như tiểu đường, tim mạch, mạch máu não, đột tử, ... Thông thường, điều này là do bạn phải làm việc vào ngày hôm sau, nên đi ngủ muộn sẽ dễ dẫn đến việc ngủ không đủ giấc và tác hại của nó cũng khó có thể bù đắp được.

Dù là thói quen ngủ sớm hay ngủ muộn, bất kể bạn ngủ theo cách nào, miễn là ngày hôm sau bạn không cảm thấy mệt mỏi thì chất lượng giấc ngủ vẫn tốt.

Tựu chung lại, nhịp ngủ nên phù hợp với nhịp sinh học, và chọn cách phù hợp với bạn. Quan trọng hơn, hãy duy trì giấc ngủ đều đặn và ngủ đủ giấc.

Một nghiên cứu của một nhóm từ Đại học Oxford, được công bố trên tạp chí hàng tuần của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, cho thấy những người đi ngủ trong khoảng thời gian từ 22:00 đến 22:59 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp nhất.

Quá sớm hoặc quá muộn đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh, và ngủ muộn sau sáng sớm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Dù là thói quen ngủ sớm hay ngủ muộn, bất kể bạn ngủ theo cách nào, miễn là ngày hôm sau bạn không cảm thấy mệt mỏi thì chất lượng giấc ngủ vẫn tốt. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về việc đi ngủ quá sớm hay dậy quá sớm, điều cốt yếu là duy trì sự đều đặn và thời lượng của giấc ngủ đầy đủ.

Xem thêm: 4 loại ung thư này có tỷ lệ tử vong rất cao, hãy chú ý phòng và điều trị

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-nao-la-thoi-gian-khoe-manh-nhat-de-di-ngu-va-thuc-day-35879/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY