Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi nào thì trẻ em ngừng phát triển và cách nào tốt nhất để tăng chiều cao?

Trẻ em gái và trẻ em trai phát triển với tốc độ nhanh chóng trong suốt thời thơ ấu, sau đó sự phát triển của chúng ổn định trong một thời gian cho đến khi chúng bước vào tuổi dậy thì.

Dậy thì được định nghĩa là giai đoạn nằm ngay giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành. Dậy thì hay tuổi vị thành niên được đặc trưng bởi những thay đổi về thể chất và tinh thần ở một cá nhân.

Khi nào thì trẻ em gái và trẻ em trai ngừng phát triển

Sau khi phát triển với tốc độ ổn định và nhanh chóng trong suốt thời thơ ấu và sơ sinh, trẻ em có biểu hiện tăng trưởng đột ngột trong giai đoạn này của cuộc đời, sau đó sự tăng trưởng của chúng có khả năng ngừng lại. Các yếu tố như chế độ ăn uống, tập thể dục, gen và bệnh tật có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, đặc biệt là các đặc điểm thể chất.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đối với cả trẻ em gái và trẻ em trai, tuổi dậy thì chủ yếu kéo dài từ hai đến năm năm.

Một trong những dấu hiệu nổi bật nhất để đánh dấu tuổi dậy thì là chu kỳ kinh nguyệt ở bé gái và sự phát triển của yết hầu và lông mặt ở bé trai. Đó là sau khi phát triển các đặc điểm sinh dục phụ này, tốc độ phát triển tăng nhanh và duy trì như vậy trong tuổi dậy thì.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đối với cả trẻ em gái và trẻ em trai, tuổi dậy thì chủ yếu kéo dài từ hai đến năm năm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể thay đổi và kéo dài hơn đối với một số cá nhân hoặc bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn.

Tăng chiều cao không khó như bạn tưởng tượng

Có rất nhiều yếu tố quyết định khoảng thời gian và tác động của tuổi dậy thì đối với cả trẻ em gái và trẻ em trai, đặc biệt là sự phát triển về chiều cao. Dưới đây là một số cách dễ dàng để tăng chiều cao cho bé trai và bé gái

1. Tập thể dục

Vận động thể chất thực sự có tác dụng giúp tăng trưởng. Các bài tập như vươn vai, treo người trên xà đơn, một số tư thế yoga giúp kéo giãn và kéo dài cột sống.

Các lợi ích khác của việc tập thể dục bao gồm trọng lượng cơ thể cân bằng, giúp thúc đẩy tăng trưởng và sản xuất nội tiết tố tăng trưởng (HGH) tốt hơn.

Tập thể dục cũng thúc đẩy tinh thần khỏe mạnh, điều bắt buộc để cơ thể sản xuất đủ HGH cho sự phát triển. Cũng cần nhớ rằng tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để đạt được sự tăng trưởng.

2. Duy trì tư thế cơ thể tốt

Tư thế của một người đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định chiều cao. Tư thế thấp hoặc hơi cúi khiến một người trông thấp hơn thực tế và thời gian làm việc quá giờ cũng ảnh hưởng đến chiều cao của họ.

Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này xảy ra là đứng, ngồi và ngủ ở tư thế tốt. Nếu bạn không thể tự mình kiểm soát, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

3. Chế độ ăn cân bằng

Chế độ ăn uống cân bằng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của một người. Ăn quá nhiều carbohydrate hoặc chất béo sẽ dẫn đến tăng cân và cản trở sự phát triển.

Chế độ ăn uống cân bằng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của một người.

Thực phẩm giàu protein, Vitamin-D và chất béo tốt thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bao gồm sữa, rau tươi và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống sẽ giúp cơ thể tự sửa chữa và xây dựng.

Hãy đảm bảo chế độ ăn uống luôn phong phú về mặt dinh dưỡng đồng thời tránh đường, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa bằng mọi giá.

4. Ngủ đủ giấc

Ngủ ít nhất từ ​​9 đến 10 tiếng mỗi ngày đảm bảo cơ thể thanh thiếu niên hoạt động bình thường và giải phóng đủ các hormone, đặc biệt là HGH được tiết ra trong thời gian ngủ.

Trong khi ngủ, cơ thể phục hồi và tự xây dựng để phát triển. Giấc ngủ bị gián đoạn dẫn đến tăng trưởng chậm hoặc còi cọc.

Một cơ thể cao lớn là mong muốn của tất cả các bậc cha mẹ. Hãy làm theo những cách này để đảm bảo sự phát triển chiều cao tối ưu ở trẻ.

Xem thêm:

Phụ nữ đừng quá thanh đạm, ăn 5 loại thực phẩm chống lão hóa này nhan sắc tươi như hoa đào

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-nao-thi-tre-em-ngung-phat-trien-va-cach-nao-tot-nhat-de-tang-chieu-cao-33950/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY