Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khổ qua - “thần dược” trị bá bệnh ít người biết

“Thuốc đắng dã tật” - người xưa nói chưa sai bao giờ. Khổ qua (mướp đắng) tuy đắng, khó ăn, không phù hợp với khẩu vị của nhiều người nhưng nó lại có rất nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe con người.
Khổ qua giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm có tỉ lệ người mắc phải cao nhất hiện nay tại Việt Nam. Theo y học hiện đại, mướp đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư, hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân ung thư đang chữa bằng tia xạ. Trong mướp đắng có nhiều protein, các chất chống ôxy hóa… nên có tác dụng rất tốt trong việc kháng khuẩn, nâng cao sức khỏe cho hệ miễn dịch, phòng chống bệnh ung thư.

Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng kích hoạt một loạt các phản ứng hoạt hóa ở màng tế bào, làm cho các tế bào ung thư vú ở phụ nữ ngừng di căn và tiêu diệt các tế bào này. Loại dầu có trong hạt mướp đắng có tác dụng triệt tiêu các mầm bệnh gây ung thư tá tràng và nhiều chứng bệnh nan y khác.

Khổ qua là một trong những loại quả trị ung thư rất hữu hiệu.

Bà Từ Tuyết Oánh- người đã nghiên cứu nhiều năm về trái khổ qua về tác dụng ung thư tại Đài Loan phát biểu: “Các bộ phận khác nhau của giống cây khổ qua hầu như đều có tác dụng ngăn ngừa sự sinh sôi của tế bào ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ họng… với một hàm lượng thích hợp, chỉ trong 48h có tác dụng giảm đến một nửa lượng tế bào ung thư. Trong đó điều trị ung thư gan là hiệu quả nhất”.

Khổ qua giúp hạ đường huyết, trị bệnh tiểu đường

Mướp đắng có thể làm hạ mức đường huyết là do trong hạt của nó chứa protein có chức năng tương tự như insulin. Chúng ta đều biết insulin có tác dụng làm cho glucose trong máu chuyển thành năng lượng, từ đó giúp điều chỉnh đường huyết trong cơ thể, làm cho đường huyết bảo đảm ở trạng thái bình thường.

Ngoài ra, mướp đắng còn có: chanrantin, polypeptide-p và vicine… những hợp chất này không chỉ làm giảm đường huyết mà còn cải thiện việc dung nạp gluco và làm giảm cholesterol. Qua nghiên cứu, người ta còn chỉ ra, mướp đắng có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa võng mạc, một biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường...

Khổ qua giúp giảm cân, đẹp dáng

Vị đắng trong trái khổ qua có thể kích thích đường ruột tiết ra chất khống chế sự thèm ăn, nâng cao tác dụng của hormone insulin (hormone trị bệnh tiểu đường).

Từ năm 1998, tiến sĩ Carey của Mĩ từng có bài nghiên cứu nói rõ trong trái khổ qua có chất thanh trừ dầu mỡ và nó có thể hấp thụ được khoảng 10-60% lượng mỡ và đường dư thừa.

Ăn nhiều khổ qua sẽ giúp các chị em có một thân hình thon thả, gọn gàng. (Ảnh minh họa)

Khổ qua có chứa nhiều hoạt chất có công dụng giúp làm tăng quá trình ôxy hóa glucose, ngăn các tế bào hấp thu glucose, ức chế hoạt tính các men tổng hợp glucose nhờ đó giúp làm giảm nhanh lượng mỡ trong máu.

Chỉ cần dùng mướp đắng rừng sau bữa ăn đã giúp giảm sự hấp thụ lượng đường vào máu, do đó hường xuyên ăn loại quả này sẽ giúp giảm cân nhanh và an toàn hơn cho bạn.

Ngoài ra, khổ qua còn có hàng loạt công dụng khác như: trị ho, hạ sốt, đẹp da, điều trị loãng xương, kiết lị, hôi miệng, rết cắn, tiêu chảy, nôn ói, cảm cúm…

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/kho-qua--than-duoc-tri-ba-benh-it-nguoi-biet-23169/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY