Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không bao giờ cho thịt vào tủ lạnh mà không làm trước điều này

Hầu hết các loại thịt đã nấu chín đều có thể được bảo quản dưới dạng thức ăn thừa và sau đó chế biến thành một số bữa ăn mới, nhưng đó chỉ là khi chúng được bảo quản an toàn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), để thịt trong tủ lạnh được an toàn, bạn phải đảm bảo cất chúng đúng cách.

Bạn không bao giờ nên cất thịt trong tủ lạnh mà không cắt nhỏ thịt trước

Nếu bạn đang muốn cho thịt thừa vào tủ lạnh, đừng nghĩ tới chuyện đó. Theo CDC, bạn không bao giờ được cho vào tủ lạnh thịt đã nấu chín mà chưa được cắt nhỏ. Cơ quan này cảnh báo: "Các miếng thịt lớn, chẳng hạn như thịt quay hoặc gà luộc nguyên con, nên được chia thành những miếng nhỏ để bảo quản lạnh".

Theo CDC, thức ăn thừa nên được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 4 độ C trong vòng 2 giờ sau khi được nấu chín. Tuy nhiên, nếu thực phẩm đã tiếp xúc với nhiệt độ nóng hơn 32 độ C thì nên cho vào tủ lạnh trong vòng 1 giờ.

Nếu bạn đang muốn cho ngay thịt thừa vào tủ lạnh, đừng nghĩ tới chuyện đó.

Điều này là để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn tiếp cận với những thực phẩm này. Nhưng để những miếng thịt lớn nguội đủ nhanh nhằm ngăn chặn quá trình phát triển này, trước tiên chúng nên được chia thành những lượng nhỏ.

Ăn thực phẩm có vi khuẩn phát triển khiến bạn có nguy cơ bị bệnh nặng

Theo CDC, E. coli và Salmonella là hai loại vi khuẩn phổ biến được tìm thấy trong thịt. Nếu ai đó đã ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, họ có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm.

E. coli gây ra các bệnh nặng như tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh đường hô hấp và nhiễm trùng đường máu, trong khi vi khuẩn Salmonella có khả năng gây ra một bệnh lây truyền qua thực phẩm phổ biến ảnh hưởng đến hơn một triệu người ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Đối với cả hai loại vi khuẩn, một số nhóm người nhất định có nhiều nguy cơ phát triển bệnh nặng hoặc tử vong hơn. Theo CDC, trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên, những người có hệ miễn dịch bị suy yếu và phụ nữ mang thai đều có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Thịt hoặc gia cầm nấu chín khác sẽ chỉ ngon trong vòng 3 đến 4 ngày trong tủ lạnh.

CDC Hoa Kỳ cảnh báo: “Hãy liên hệ với các chuyên gia y tế nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa kéo dài hơn 2 ngày, phân có máu, sốt cao hơn 39 độ C hoặc có dấu hiệu mất nước (bao gồm đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, khát nước quá nhiều, miệng rất khô, chóng mặt).

Thịt nấu chín không thể bảo quản trong tủ lạnh mãi được. Đừng để thịt đã nấu chín trong tủ lạnh quá lâu và mong rằng thịt vẫn an toàn để ăn. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), ngay cả những loại thịt được bảo quản đúng cách nhất cũng sẽ không ngon trong một khoảng thời gian vô hạn.

Nhưng thời hạn sử dụng của các loại thực phẩm nấu chín này khác nhau tùy theo từng loại. USDA cho biết thịt xông khói hoặc xúc xích nấu chín có thể tồn tại an toàn trong tủ lạnh dưới 4 độ C hơn trong một tuần. Thịt hoặc gia cầm nấu chín khác sẽ chỉ ngon trong vòng 3 đến 4 ngày trong tủ lạnh.

Xem thêm:

Cách thực hiện động tác nâng bắp chân để giữ thăng bằng tốt và nhiều cơ hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-bao-gio-cho-thit-vao-tu-lanh-ma-khong-lam-truoc-dieu-nay-33682/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY