Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không bao giờ là nạn nhân của bệnh GÚT nếu thực hiện những nguyên tắc sau

Bệnh gút đang dần trở thành căn bệnh phổ biến, có hơn 8 triệu người đang phải chịu đựng căn bệnh này với những triệu chứng như đau khớp, sưng tấy, viêm.

1. Bệnh gút là gì?

Bệnh gút (gout) có những biểu hiện khá đặc trưng như viêm, sưng, nóng, tấy đỏ, đau ở khớp. Thường gặp nhất là khớp ngón chân, cổ chân, gối, khớp bàn tay. Đây là bệnh do rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể khi cơ thể dư thừa quá nhiều chất đạm.

Bệnh gút thường xuất hiện đột ngột bằng những cơn đau cấp tính kéo dài nhiều giờ liền. Để phòng tránh bệnh gout, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

1. Giảm cân

Khi cơ thể bạn đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì, việc sản xuất insulin sẽ nhiều hơn bình thường. Nồng độ insulin cao sẽ làm chậm quá trình loại bỏ các axit uric và từ đó gây bệnh gout.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2015 đã chứng minh rằng những người không béo phì nhưng có hàm lượng mỡ nội tạng cao cũng có thể phát triển bệnh gout hơn so với những người có ít mỡ bụng. Do vậy, giảm cân cũng là cách giúp bạn loại bỏ mỡ thừa, cân bằng lượng insulin và loại bỏ các axit uric gây bệnh gout và những cơn đau.

2. Kiểm tra xem có phải bệnh di truyền từ cha mẹ

Bệnh gút là một phần của bệnh di truyền, vì vậy nếu một người nào đó trong gia đình bạn mắc bệnh này, hãy lưu ý rằng bạn cũng có thể bị di truyền.

Bạn sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh gout nếu bạn đang trong độ tuổi khoảng 40-50 tuổi.

Một số nguyên nhân khác dẫn tới căn bệnh này nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu hoặc cyclosporin, tình trạng sức khỏe bao gồm huyết áp cao không được điều trị, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, hoặc bệnh tim và thận.

Tuy nhiên bạn vẫn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và thực hiện phòng tránh căn bệnh này thì có thể bệnh sẽ nhẹ hơn và cũng có khả năng chữa trị cao hơn.

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Gout vẫn thường được xem là “căn bệnh nhà giàu” do chế độ ăn uống bao gồm nhiều hải sản và thịt đỏ.

Những thực phẩm trên có chứa nhiều purin - một nhóm hóa chất dư thừa sẽ biến thành axit uric khi vào trong cơ thể.

Nên giảm uống rượu, đặc biệt là đồ uống có cồn và fructose cũng sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh gout.

***

Thực phẩm giúp kiểm soát cơn đau do bệnh gout gây ra:

1. Quả cherry

Do đặc tính chống ôxy hóa, quả cherry hay còn gọi là quả anh đào có thể làm giảm acid uric trong máu.

2. Uống nhiều nước

Uống đủ nước sẽ giúp axit uric được loại bỏ khỏi cơ thể, lượng acit uric tích tụ trên các khớp và ngăn chặn hình hành bệnh gout.

3. Gừng

Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng gừng có tác dụng chống viêm thần kỳ mà còn có chứa chất hóa học được coi là “khắc tinh” của axit uric.

Với công dụng này, bạn nên thêm gừng vào chế độ dinh dưỡng để loại bỏ lượng axit uric trong cơ thể.

4. Củ nghệ

Củ nghệ với tác dụng giảm đau hiệu quả. Tương tự như gừng, nghệ cũng có công dụng loại bỏ axit uric gây nên bệnh gout.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-bao-gio-la-nan-nhan-cua-benh-gut-neu-thuc-hien-nhung-nguyen-tac-sau-26261/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY