Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không chỉ giảm cân, tập thể dục buổi sáng còn giúp kiểm soát huyết áp và ngủ ngon hơn

Bắt đầu ngày mới với một bài tập thể dục chắc chắn là điều tuyệt vời. Ngoài việc tăng cường sức khỏe tinh thần và tâm trạng trong suốt cả ngày, bạn cũng sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn muốn lên kế hoạch cho một lịch tập thể dục buổi sáng lành mạnh, hãy nhớ rằng nó có thể mang lại cho bạn những lợi ích đáng kinh ngạc dưới đây.

1. Giúp giảm cân

Tập thể dục buổi sáng sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Nghiên cứu cho thấy, lượng chất béo đốt cháy cao nhất xảy ra ở những người tập thể dục vào buổi sáng sớm trước khi ăn sáng.

Tập thể dục buổi sáng sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn – (Ảnh: Freepik).

2. Giúp kiểm soát sự thèm ăn

Tập thể dục nói chung giúp cơ thể kiểm soát tốt hơn sự thèm ăn do làm giảm hormone gây đói ghrelin. Tuy nhiên, tập thể dục sau khi mặt trời mọc có tác động tốt nhất trong việc giúp kiểm soát cơn thèm ăn.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Brigham Young (Mỹ) cho thấy, não của những người tham gia có phản ứng mạnh hơn với các bức ảnh chụp đồ ăn khi họ không tập thể dục vào buổi sáng.

3. Giúp tăng năng suất lao động

Các nghiên cứu cũng cho thấy, tập thể dục vào buổi sáng làm tăng năng suất làm việc trong cả ngày. Khi đi bộ trên máy chạy bộ trong 45 phút vào buổi sáng, những người tham gia có dấu hiệu tăng cường hoạt động thể chất trong 24 giờ tiếp theo.

Vì vậy, đối với những bạn vẫn còn mắc kẹt trong “vùng an toàn” của sự lười biếng và muốn làm việc hiệu quả hơn, tập thể dục buổi sáng là một khởi đầu tuyệt vời.

4. Xây dựng ý chí mạnh mẽ trong việc thực hiện lối sống lành mạnh

Tập thể dục thường xuyên vào buổi sáng vô tình giúp tâm trí quen với lối sống lành mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì vào năm 2018, với 2.680 sinh viên trải qua chương trình đào tạo kéo dài 15 tuần, cũng như 30 phút tập tim mạch 3 buổi mỗi tuần.

Kết quả cho thấy, tập thể dục khiến các sinh viên có xu hướng và quen với việc ăn những thực phẩm lành mạnh hơn, đồng thời tránh xa những thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như thịt đỏ và thực phẩm chiên.

5. Tăng cường sự tập trung

Mặc dù tập thể dục có thể làm tăng khả năng tập trung, bất kể hình thức và thời gian tập luyện. Tuy nhiên, tập thể dục vào buổi sáng còn mang lại tác dụng lớn hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh vào năm 2019 cho thấy rằng tập thể dục buổi sáng giúp cải thiện sự chú ý, học hỏi trực quan và đưa ra quyết định đúng đắn.

6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, những người có chất lượng giấc ngủ tốt hơn là những người tham gia tập thể dục vào khoảng 7 giờ sáng. Họ có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn và chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Điều này là do sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng giúp tăng mức melatonin vào ban đêm. Melatonin là một hormone có liên quan đến giấc ngủ và nhịp sinh học trong cơ thể.

Những người có chất lượng giấc ngủ tốt hơn thường tham gia tập thể dục vào khoảng 7 giờ sáng – (Ảnh: Freepik).

7. Kiểm soát huyết áp

Một nghiên cứu đơn giản được thực hiện tại Đại học Bang Appalachian, Hoa Kỳ, cho thấy tập thể dục buổi sáng là một bước tốt để kiểm soát chứng huyết áp cao một cách tự nhiên.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng mức huyết áp tốt nhất cho cơ thể là ở những người tập thể dục vào khoảng 7 giờ sáng.

Tập thể dục là một trong những hoạt động thể chất mà chúng ta phải thực hiện đều đặn hàng ngày hoặc vài lần trong tuần. Bằng cách thực hiện một số bài tập, cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích như ít bị ốm, giảm căng thẳng, lưu thông máu thuận lợi và không bị béo phì.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-chi-giam-can-tap-the-duc-buoi-sang-con-giup-kiem-soat-huyet-ap-va-ngu-ngon-hon-31048/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY