Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không chỉ là gia vị phổ biến trong nhiều món ăn ngon, gừng còn giúp giảm đau họng cực kỳ hiệu quả theo cách này

Gừng được sử dụng làm gia vị rất phổ biến trong nhiều món ăn ngon. Không chỉ vậy, nó còn được sử dụng rộng rãi vì nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Một trong những lợi ích sức khỏe phổ biến và đã được khoa học chứng minh của gừng là tác dụng trong điều trị đau họng.

Gừng giúp làm dịu cơn đau họng bằng cách giảm đau và chống lại nhiễm trùng. Dưới đây là tác dụng chính của gừng giúp giảm đau họng và những cách dễ dàng để sử dụng.

Đặc tính chữa đau họng của gừng

Gừng rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học có lợi cho sức khỏe. Trong đó hai loại có lợi nhất là shogaols và gingerols. Các hợp chất hoạt tính sinh học này có đặc tính chống viêm giúp kiểm soát và giảm nguy cơ đau họng.

Gừng rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, gừng cũng có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn. Gừng cũng có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ và phục hồi chống lại các bệnh khác nhau.

Gừng có tác dụng chống viêm

Cảm giác đau khi bị viêm họng xảy ra do cổ họng bị viêm và ngứa. Viêm là kết quả của hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với tình trạng nhiễm trùng. Việc sử dụng gừng giúp ngăn chặn các protein gây viêm trong cơ thể dẫn đến đau và ngứa họng.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các hợp chất có trong gừng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và do đó làm giảm thời gian chữa lành. Tình trạng đau họng cũng do virus gây ra và trong khi các loại thuốc trị cảm lạnh thông thường không thể tiêu diệt virus, thì gừng có thể làm được điều đó.

Gừng giúp bảo vệ chống lại vi khuẩn

Gừng có tác dụng làm dịu cơn đau họng bằng cách bảo vệ chống lại vi khuẩn, mầm bệnh và độc tố. Một số loại vi khuẩn này cũng có thể dẫn đến đau họng.

Một nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của chiết xuất gừng và thuốc kháng sinh đối với vi khuẩn gây ra liên cầu khuẩn. Kết quả cho thấy, dung dịch làm từ chiết xuất lá và cây gừng có tác dụng ức chế vi khuẩn tương đương với thuốc kháng sinh.

Cách dùng gừng để làm dịu cơn đau họng

Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng bán rau và cửa hàng tạp hóa. Bạn có thể sử dụng nó bằng cách cạo sạch vỏ. Sau đó, cắt thành từng miếng nhỏ và nhai. Bạn cũng có thể nuốt cả bã sau khi nhai.

Cạo vỏ miếng gừng tươi, cắt thành từng miếng nhỏ rồi nhai.

Sử dụng viên ngậm gừng

Bạn có thể mua viên ngậm gừng từ hiệu thuốc gần nhà. Nhớ đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và hãy chắc chắn rằng sản phẩm bạn đang mua có thành phần gừng thật.

Trà gừng

Nhấm nháp một tách trà gừng nóng cũng là một cách phổ biến và hiệu quả để làm dịu cơn đau họng. Nước trà ấm sẽ giúp làm dịu cổ họng bị viêm. Bạn có thể pha trà gừng tại nhà bằng cách đun sôi một cốc nước pha với 2 thìa cà phê gừng khô hoặc bằng cách nghiền một củ gừng tươi trong một cốc nước ấm.

Để cốc trà ngấm trong năm phút, sau đó lọc lấy nước và uống. Bạn có thể uống trà gừng hai đến ba lần một ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một thìa cà phê mật ong để tăng hương vị và dược tính của trà.

Ai không nên dùng gừng?

Mặc dù gừng là an toàn với hầu hết mọi người nhưng nó có thể gây dị ứng ở một số người. Ngoài ra, hãy nhớ rằng, gừng không phải là giải pháp thay thế hoàn toàn cho các loại thuốc được bác sĩ kê đơn. Bạn có thể dùng gừng cùng với thuốc. Nếu bạn đang mang thai, việc ctiêu thụ quá nhiều gừng cũng có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-chi-la-gia-vi-pho-bien-trong-nhieu-mon-an-ngon-gung-con-giup-giam-dau-hong-cuc-ky-hieu-qua-theo-cach-nay-30423/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY