Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không chỉ rượu bia, uống nhiều 2 loại nước này cũng dễ khiến gan bị tổn thương

Uống nhiều rượu bia rất dễ khiến gan bị tổn thương là điều không cần phải bàn cãi, nhưng nếu uống quá nhiều 2 loại nước dưới đây trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng gan.

Một khi các cơ quan trong cơ thể con người bị tổn thương thì nó ắt sẽ được biểu hiện qua bề mặt cơ thể, và lá gan cũng vậy. Tuy nhiên, do gan không có dây thần kinh cảm giác nên nếu gan bị tổn thương thì bệnh thường không gây ra triệu chứng nào ở giai đoạn đầu, khiến chúng ta rất khó phát hiện ra bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh gan chủ yếu là do hầu hết mọi người chưa có ý thức bảo vệ sức khỏe thật tốt. Một số thói quen xấu có thể khiến gan bị tổn thương bao gồm uống nhiều rượu bia, lạm dụng thuốc, hút thuốc,… trong đó bệnh gan do rượu được cho là phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng không chỉ rượu bia, mà một số loại nước khác nếu uống quá nhiều cũng có thể khiến gan bị tổn thương.

Không chỉ rượu, uống nhiều 2 thứ nước này dễ gây bệnh gan

1. Nước máy

Trực tiếp uống nước máy chưa lọc trong thời gian dài có thể dễ dẫn đến các bệnh về gan.

Những người sống trong thành phố, thị trấn thường uống nước máy chưa lọc. Thế nhưng, nước máy chưa lọc chứa rất nhiều vi khuẩn Escherichia coli, cặn vôi, kim loại nặng, vi khuẩn tả và các chất độc hại khác. Khi chúng xâm nhập vào cơ thể con người, lá gan sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, bởi đây là “hàng rào” đầu tiên ngăn chặn các yếu tố độc hại xâm nhập qua đường tiêu hóa.

Và ngay cả khi nước máy được khử trùng bằng nitơ, một loại khí độc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, thì vẫn để lại một số cặn. Vì vậy, nếu trực tiếp sử dụng nước máy mà không qua máy lọc hay các thiết bị tiệt trùng khác trong thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan.

2. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga là thức uống được cả người lớn và trẻ em ưa thích, nhưng uống quá nhiều không chỉ dễ tăng cân mà còn gây hại cho sức khỏe của gan. Thường xuyên uống đồ uống có ga dễ dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ trong cơ thể, từ đó hình thành bệnh gan nhiễm mỡ.

Không chỉ vậy, trong đồ uống có ga cũng được thêm vào các chất phụ gia như phẩm mầu nhân tạo, xi-rô, axit photphoric và các chất khác. Do đó, nếu uống nhiều loại thức uống này trong thời gian dài sẽ mang lại gánh nặng chuyển hóa và giải độc cho gan, khiến gan dễ bị tổn thương hơn.

4 lưu ý trong chế độ ăn uống để nhanh chóng phục hồi chức năng gan

Một khi mắc bệnh gan thì không chỉ chức năng gan bị tổn thương mà các cơ quan khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng, từ đó gây ra hàng loạt triệu chứng khó chịu trên cơ thể. Vì vậy, sau khi phát hiện gan có vấn đề thì người bệnh cần nhanh chóng điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống để cải thiện chức năng gan. Muốn phục hồi chức năng gan nhanh chóng thì người bệnh nên ăn uống như sau:

Sau khi phát hiện gan có vấn đề thì người bệnh cần nhanh chóng điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống để cải thiện chức năng gan.

- Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng dinh dưỡng

Vitamin và khoáng chất có trong rau quả tươi tương đối cao, đặc biệt là caroten và vitamin, có thể thúc đẩy quá trình phục hồi gan. Ngoài ra, khi tế bào gan bị tổn thương, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ suy giảm, bổ sung đủ protein lúc này có thể nâng cao khả năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gốc, vì vậy người bệnh nên bổ sung những thực phẩm có hàm lượng protein cao.

Bên cạnh đó, người bệnh nhớ đừng tùy tiện sử dụng thực phẩm chức năng, bởi ngoài chất dinh dưỡng và vitamin thì trong thực phẩm chức năng còn có một số chất khác như kim loại nặng. Việc bổ sung thực phẩm chức năng một cách mù quáng sẽ vô tình làm tăng gánh nặng cho gan, thạm chí khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

- Bỏ hút thuốc, rượu bia

Các chất độc hại trong thuốc lá, rượu bia có thể làm tổn thương các cơ quan, đặc biệt là rượu bia cần được gan phân hủy độc tố sau đó đào thải ra ngoài cơ thể. Khi gan bị tổn thương, thuốc lá và rượu bia tiếp tục đi vào gan, làm tăng gánh nặng cho gan khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Do đó, bệnh nhân hãy bỏ thuốc lá và ngừng uống rượu khi đang bị bệnh gan.

- Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ

Nếu nạp quá nhiều thức ăn trong một lần sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan không thể chuyển hóa được. Vì vậy, người mắc bệnh gan nên tránh nhịn ăn kéo dài, nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa ăn một ít để gan hấp thụ dần dần các chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình sửa chữa tế bào gan.

- Ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, người mắc bệnh gan nên ăn nhẹ để tránh bị hạ đường huyết ban đêm. Ngoài ra, việc này cũng có thể đảm bảo rằng gan sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc tiết quá nhiều mật trong quá trình sửa chữa vào ban đêm.

Xem thêm:

Nước rửa bát có gây ung thư không và làm thế nào để đảm bảo an toàn?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-chi-ruou-bia-uong-nhieu-2-loai-nuoc-nay-cung-de-khien-gan-bi-ton-thuong-34036/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY