Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không lau khô tay sau khi rửa thậm chí còn tệ hơn là không rửa

Chúng ta đã dành hai năm qua để được nhắc nhở liên tục về tầm quan trọng của việc rửa tay vì COVID. Nhưng, rất có thể, bạn chưa kịp nghĩ đến cách làm khô chúng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không lau khô tay sau khi đi vệ sinh thực sự còn tệ hơn cả việc không rửa tay.

Đừng rửa tay nếu bạn không làm khô tay sau khi rửa

Tiến sĩ David Webber, một nhà vi sinh học người Anh với 50 năm kinh nghiệm tuyên bố những người không lau khô tay đúng cách có thể bị coi là chống đối xã hội.

Các vi khuẩn như E. coli phát triển mạnh trên bề mặt ẩm ướt, bao gồm cả bàn tay. Nghiên cứu trước đây cho thấy 85% vi khuẩn lây lan qua những người làm ô nhiễm bề mặt xảy ra khi tay vẫn còn ẩm.

Đừng rửa tay nếu bạn không làm khô tay sau khi rửa.

Là một phần trong nhiệm vụ cải thiện vệ sinh công cộng, Tiến sĩ Webber hiện đã xếp hạng 8 phương pháp làm khô tay phổ biến nhất trên thế giới từ tốt nhất đến tệ nhất.

Ở trên cùng là 'bác sĩ phẫu thuật' - lướt các ngón tay của bạn qua mọi ngóc ngách dưới máy sấy tay. Điều này sẽ giúp đảm bảo bàn tay hoàn toàn không có độ ẩm và không có vi khuẩn.

Mặt khác, cái gọi là 'người làm khô nhỏ giọt' - người không thèm lau khô tay - xếp ở cực đối diện của thang đo.

Tiến sĩ Webber, người đang làm việc cùng với Airdri, một công ty sản xuất máy sấy tay, cho biết: “Vi khuẩn phát triển mạnh trên các bề mặt ẩm ướt, bao gồm cả bàn tay”.

“Đại dịch đã tập trung sự chú ý vào cách rửa tay đúng cách với hướng dẫn được công bố từ WHO và CDC. Tuy nhiên, không có hướng dẫn nào như vậy về các quy trình chính xác để làm khô tay, điều quan trọng không kém”.

Ông nói thêm: “Không lau khô tay đúng cách đôi khi còn kém vệ sinh hơn là không rửa tay”.

Các cách rửa tay phổ biến và hậu quả tương ứng

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc truyền vi khuẩn có liên quan trực tiếp đến thời gian và hiệu quả của việc làm khô tay, việc truyền vi khuẩn sẽ giảm dần khi loại bỏ nước trên tay theo các phong cách rửa tay khác nhau.

Sau phương pháp của bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Webber tuyên bố cách tốt nhất tiếp theo để làm khô là xoay tay dưới máy sấy, sử dụng thêm ma sát để giúp loại bỏ các giọt nước.

Lắc tay để loại bỏ độ ẩm trước khi sử dụng máy sấy cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, nó sẽ khiến các giọt nước tràn ra khắp phòng tắm, có khả năng phân tán vi khuẩn đến cả bốn góc, vì vậy mọi người nên đảm bảo rằng chúng rơi nhẹ vào bồn rửa.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc truyền vi khuẩn có liên quan trực tiếp đến thời gian và hiệu quả của việc làm khô tay.

Phương pháp làm khô hiệu quả thứ tư là sử dụng khăn giấy, mặc dù Tiến sĩ Webber đã cảnh báo rằng điều này sẽ gây lãng phí và có hại cho môi trường.

Trong khi đó, việc sử dụng cuộn giấy vệ sinh thay vì khăn giấy được cho là không hợp vệ sinh vì nó để lại những mẩu giấy nhỏ bị nhiễm bẩn trên tay bạn.

Tương tự như vậy, lau hết hơi ẩm còn sót lại trên quần hoặc váy sau khi phơi khô sẽ làm nhiễm vi khuẩn trên quần áo, làm mất đi mục đích của việc rửa tay.

Những người sử dụng một chút độ ẩm còn sót lại để tạo kiểu tóc cũng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn từ da đầu, bao gồm cả vi khuẩn gây mụn.

Tiến sĩ Webber cảnh báo việc làm này cũng có thể truyền vi khuẩn E. coli - nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy và nhiễm trùng đường tiết niệu - từ đầu sang tay của bạn.

Cuối cùng, tránh rửa tay mà không làm khô tay - phương pháp làm khô nhỏ giọt - là phương pháp tồi tệ nhất, cho phép tay ướt truyền virus và vi khuẩn sang tất cả các bề mặt mà chúng tiếp xúc.

Từ góc độ vệ sinh, tốt hơn hết là bạn không nên rửa tay trong trường hợp này, Tiến sĩ Webber nói.

Các chuyên gia khuyến cáo nên rửa tay ít nhất 20 giây, thời gian đủ để hát 2 lần bài Happy Birthday.

Mọi người được yêu cầu làm ướt tay trước khi thoa xà phòng, trước khi chà xát chúng với nhau, làm sạch giữa các ngón tay và cọ xát chúng vào lòng bàn tay. Cuối cùng, bạn nên lau khô tay hoàn toàn bằng khăn dùng một lần và sử dụng khăn để tắt vòi nước.

Xem thêm: Cách trang điểm mắt nhẹ nhàng giúp bạn trở nên nổi bật hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-lau-kho-tay-sau-khi-rua-tham-chi-con-te-hon-la-khong-rua-35862/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY