Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không lo ốm vặt trong mùa đông nhờ cách cải thiện hệ miễn dịch sau

Tăng lượng vitamin qua chế độ ăn uống cùng với những thay đổi trong lối sống có thể giúp hệ thống miễn dịch tự nhiên trong cơ thể con người ở trạng thái tốt nhất.

Hệ thống miễn dịch của chúng ta bảo vệ chống lại nhiễm trùng 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể làm việc quá sức.

Theo Mirror, thay vì chờ đợi dấu hiệu ốm đầu tiên như những tiếng sụt sịt, đây là một số lời khuyên về cách giữ cho cơ thể bạn phòng thủ và có thể chiến đấu với vi khuẩn suốt cả ngày.

Buổi sáng

Nước chanh có một truyền thống lâu đời trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurveda, vì nó có thể làm sạch và giải độc.

Uống một cốc nước chanh ấm là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Nước chanh giúp bạn tăng cường hydrat hóa để tăng lượng vitamin C và giúp tiêu hóa tốt.

70% những chất hỗ trợ tiêu hóa và hỗ trợ hệ thống miễn dịch tồn tại trong niêm mạc ruột. Việc thực hiện phương pháp này trong các tháng mùa Đông có thể giúp rút ngắn bệnh cúm và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh.

Buổi trưa

Làm cho bữa ăn trưa đầy màu sắc: Vì thời gian không có nhiều nên bữa trưa của nhiều người thường đơn giản và thiếu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng ta nên chú trọng nhiều hơn vào bữa trưa, nên bổ sung rau củ và hoa quả để bữa trưa nhiều dinh dưỡng hơn.

Các sắc tố màu khác nhau trong trái cây và rau quả cho thấy các đặc tính sức khỏe khác nhau của chúng. Các loại màu cam có nhiều beta-carotene, và các loại màu tím có proanthocyanidin, với chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Để có hệ thống miễn dịch tốt, ta cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nên lên thực đơn cầu vồng có nhiều màu sắc khác nhau.

Trên thực tế, ngồi ăn trưa trước màn hình máy tính rất có hại cho hệ tiêu hóa. Bạn nên đi dạo bên ngoài. Nó sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm mức cortisol và tăng vitamin D.

Buổi chiều

Mọi người thường nghỉ ngơi sau bữa trưa, nghĩa là sẽ tìm đến những thứ như bánh ngọt và bánh quy vào khoảng 3 giờ chiều. Thay vào đó, lựa chọn đồ ăn giàu protein sẽ tốt hơn.

Protein không chỉ giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm sự thiếu hụt năng lượng mà còn cung cấp các khối liên kết cho nhiều tế bào miễn dịch của cơ thể. Chế độ ăn quá ít protein đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến khả năng miễn dịch.

Các loại hạt không ướp muối, hạt khô, trứng luộc, bánh yến mạch với cá hồi hun khói hoặc cá thu, và bánh pudding đều là những món ăn nhẹ giàu protein.

Bên cạnh đó, tập thể dục ở mức độ vừa phải thường xuyên có tác dụng tăng cường miễn dịch và tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột.

Buổi tối

Ăn sớm: Tránh các bữa ăn quá muộn vào ban đêm sẽ có lợi cho tiêu hóa và tăng chất lượng giấc ngủ.

Nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng ngủ từ 12-16 giờ sẽ có một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như làm sạch các tế bào bị hư hại.

Đi ngủ sớm: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ngon tạo ra nhiều chất bảo vệ cơ thể hơn những người bị thiếu ngủ.

Mất ngủ kéo dài có thể có tác động tiêu cực đến chức năng miễn dịch.

Theo dõi giờ đi ngủ đều đặn và tránh ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử trong ít nhất một giờ trước khi đi ngủ giúp điều chỉnh nhịp sinh học và sản xuất hormone melatonin khi ngủ.

Bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn tắm muối magiê và đọc sách để dễ ngủ hơn.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-lo-om-vat-trong-mua-dong-nho-cach-cai-thien-he-mien-dich-sau-26799/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY