Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không phải bơi lội hay chạy bộ, đây mới là môn thể thao giúp kéo dài tuổi thọ đỉnh nhất

Tập thể dục thường xuyên được biết là có tác dụng kéo dài tuổi thọ và sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, cải thiện sức khỏe xương và cơ, ngăn ngừa té ngã, giảm béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường, sa sút trí tuệ và ung thư, tăng cường sức khỏe tâm thần và tinh thần…

Một số hướng dẫn ủng hộ việc di chuyển nhiều hơn và ngồi ít hơn. Mọi lúc, mọi nơi và bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào đều có tác dụng cải thiện sức khỏe của con người.

Có nhiều hình thức hoạt động thể chất khác nhau, chẳng hạn các môn thể thao xoay người (chơi quần vợt, cầu lông,…), đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe,… Các hình thức tập thể dục khác nhau có tác dụng khác nhau đối với cơ thể.

Chơi cầu lông hay tennis chính là loại vận động giúp kéo dài tuổi thọ tốt nhất

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open, một chi nhánh của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, cho thấy hoạt động thể chất, bất kể hình thức nào, đều có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong do mọi nguyên nhân. Tuy nhiên so với các hoạt động thể chất khác, tác động của môn thể thao xoay người như cầu lông và tennis đối với nguy cơ tử vong là đáng kể hơn.

Chơi cầu lông hay tennis chính là loại vận động giúp kéo dài tuổi thọ tốt nhất

Các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI) và Viện Quốc gia về Lão hóa (NIA) đã phân tích dữ liệu từ nghiên cứu Sức khỏe và Chế độ ăn uống NIH-AARP của Hoa Kỳ, bao gồm 272.550 người tham gia. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 70,5 tuổi, 58% (157.415) là nam giới.

Thông qua bảng câu hỏi, các nhà nghiên cứu đã đếm thông tin cơ bản của những người tham gia như tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng, thông tin về lối sống như tình trạng hút thuốc, uống rượu, thời gian ít vận động và chế độ ăn uống.

Họ cũng lấy thông tin về bệnh tiểu đường, trầm cảm, bệnh tim mạch, ung thư,… thông tin tiền sử và lịch sử điều trị và các chỉ số tương đương về chuyển hóa (MET) của bảy loại hoạt động thể chất trong thời gian giải trí.

Bảy loại hoạt động thể chất là chạy, đi xe đạp (bao gồm cả xe đạp đứng yên), bơi lội, các bài tập thể dục nhịp điệu khác (chẳng hạn như sử dụng thiết bị tập thể dục), môn thể thao xoay người (chẳng hạn như cầu lông, tennis), chơi gôn và đi bộ.

MET là tỷ lệ năng lượng tiêu hao trong quá trình hoạt động thể chất và năng lượng tiêu hao khi nghỉ ngơi. Khi tiêu thụ cùng một lượng năng lượng, giá trị MET càng cao thì cường độ hoạt động thể chất càng lớn và thời gian sử dụng càng ngắn. Giá trị MET càng thấp thì cường độ hoạt động thể chất càng thấp và thời gian cần thiết càng dài.

Nói chung, hoạt động thể chất cường độ trung bình được định nghĩa là MET ≥ 3 và hoạt động thể chất cường độ cao được định nghĩa là MET ≥ 6.

Thông thường, chúng ta cần khoảng 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình với MET là 3 hoặc khoảng 75 phút hoạt động thể chất cường độ cao với MET là 6.

Trong thời gian theo dõi trung bình lên đến 12,4 năm, tổng cộng 118.153 (43%) người tham gia đã chết, bao gồm 38.300 do bệnh tim mạch và 32.366 do ung thư.

Sau khi tính đến các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thời gian giải trí, bất kể hoạt động thể chất, có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong.

So với các loại hình hoạt động thể chất khác, khi bài tập xoay người đạt đến mức khuyến cáo của hướng dẫn, tác động đến nguy cơ tử vong của người tham gia là rõ ràng hơn, tiếp theo là chạy.

Môn thể thao xoay người cũng là loại hoạt động thể chất có ảnh hưởng rõ ràng nhất đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đi bộ đứng thứ hai. Trong khi đó chạy có ảnh hưởng đáng kể nhất đến nguy cơ tử vong do ung thư, sau đó là các hoạt động thể dục nhịp điệu khác.

Bất kể môn thể thao nào, tập luyện thường xuyên đều có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ

So với các loại hoạt động thể chất khác, chơi cầu lông, tennis và chạy có tác động lớn hơn đến nguy cơ tử vong, các nhà nghiên cứu phân tích. Điều này có thể là do thực tế là các loại hoạt động thể chất này đòi hỏi các chuyển động cơ đồng bộ hơn và có lợi hơn cho việc phối hợp thể chất.

Bất kể môn thể thao nào, tập luyện thường xuyên đều có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Đồng thời, các động tác xoay người để đập bóng cũng đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt và sức mạnh bùng nổ không liên tục, điều này giúp cải thiện hơn nữa hoạt động thể chất. Tuy nhiên, cơ chế liên quan vẫn chưa rõ ràng và cần phải nghiên cứu thêm để khám phá.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng chơi cầu lông hay tennis có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong, nhưng mọi người không được khuyến khích chỉ tham gia vào loại hoạt động thể chất này.

Tất cả các loại hoạt động thể chất đều làm giảm nguy cơ tử vong, vì vậy mọi người nên lựa chọn các hoạt động thể chất phù hợp và đa dạng tùy theo sở thích, cơ địa,…

Từ các hoạt động aerobic cường độ trung bình đến mạnh đến các bài tập thể dục sức mạnh, hãy biến nó thành một phần của cuộc đời trong một chặng đường dài. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể tăng cường sức khỏe tốt hơn và kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm: Chăm sóc bé 6 tháng tuổi, cha mẹ nắm vững những kiến ​​thức này giúp con khỏe mạnh và thông minh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-phai-boi-loi-hay-chay-bo-day-moi-la-mon-the-thao-giup-keo-dai-tuoi-tho-dinh-nhat-35939/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY