Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không phải chỉ hành tỏi hay mắm tôm mới khiến hơi thở có mùi, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết thịt cá và sữa... cũng đều gây hôi miệng

Mọi người thường biết rằng tỏi, hành và mắm tôm có thể khiến hơi thở có mùi khó chịu, nhưng có một số loại thực phẩm khác tạo ra mùi hôi miệng chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Một số loại thực phẩm bổ dưỡng nhất cũng góp phần gây hôi miệng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng ăn những thực phẩm lành mạnh này. Bạn chỉ cần lưu ý rằng chúng có thể gây rối loạn hơi thở để có kế hoạch phù hợp.

Một số loại thực phẩm đặc biệt gây hôi miệng

1. Các loại thịt

Nếu bạn có hơi thở khó chịu sau bữa tối nhiều thịt, thì đây là lý do: Vi khuẩn thích protein trong thịt. Khi chúng phân hủy, các hợp chất amoniac gây hôi miệng sẽ được giải phóng.

Ngay cả thịt cá cũng có thể khiến hơi thở có mùi.

2. Cá

Đôi lúc bạn sẽ nhận thấy có mùi khó chịu tỏa ra từ miệng sau khi ăn cá. Cá gây hôi miệng do các hợp chất gọi là trimethylamines, có thể đọng lại trong miệng và tạo ra mùi tanh.

Đặc biệt các loại cá đóng hộp, có thời gian ôxy hóa làm gia tăng yếu tố bốc mùi. Đồng thời cá chứa nhiều protein, mà chúng ta đã biết có thể dẫn đến hơi thở khó chịu.

3. Sữa

Chắc chắn, sữa rất có lợi cho cơ thể, nhưng nó cũng có thể làm cho hơi thở của bạn có mùi hôi. Đó là bởi vì vi khuẩn trú ngụ trong miệng ăn các axit amin trong sữa và pho mát, gây ra hơi thở có mùi.

4. Cà phê

Một tách cà phê buổi sáng cũng là yếu tố khiến hơi thở của bạn có mùi. Hàm lượng axit cao trong cà phê, cùng với sức hút của vi khuẩn trong miệng với axit, là nguyên nhân gây ra hơi thở có mùi.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đồ uống có chứa caffein như cà phê sẽ khiến miệng bị khô. Khi nước bọt chảy ra ít hơn, đó là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và nấm có mùi hôi phát triển.

5. Trái cây có múi

Mặc dù trái cây có múi như cam, quýt thường được liên tưởng với hương thơm tươi mát, nhưng những loại trái cây này cũng sẽ khiến bạn bị hôi miệng.

Tương tự như với cà phê, nồng độ axit cao trong trái cây họ cam quýt là nơi trú ngụ của vi khuẩn. Hơn nữa, trái cây này có chứa đường mà các loại vi khuẩn xấu rất thích ăn.

Trái cây có múi dù tươi mát nhưng cũng có thể khiến hơi thở có mùi.

Biện pháp đẩy lùi tình trạng hơi thở có mùi

Các chuyên gia chăm sóc răng miệng cho biết, nếu bạn đang bị hôi miệng sau khi ăn những thực phẩm này, cách tốt nhất để chống lại nó là làm sạch răng sau khi ăn.

- Dùng bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa: Chải răng với kem đánh răng có chứa fluor và chỉ nha khoa để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn. Nếu đánh răng sau bữa ăn không phải là một lựa chọn, thì súc miệng và uống nước có thể hữu ích.

- Nhai kẹo cao su: Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), việc sản xuất nhiều nước bọt hơn trong miệng giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn là một chiến lược khác để loại bỏ hơi thở có mùi. Bạn có thể nhai kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt. Tốt hơn nữa, bạn nên chọn loại có đường cồn xylitol tự nhiên, có thể ngăn chặn một số vi khuẩn gây mùi.

- Ăn thức ăn giòn: Nhai thức ăn giòn như cà rốt và táo cũng sẽ tạo ra nhiều nước bọt hơn.

- Dùng nước súc miệng: Theo ADA, một ngụm nước súc miệng có tác dụng giúp tiêu diệt vi khuẩn và tạm thời che giấu hơi thở có mùi hôi cũng là một chiến lược hữu ích khác để loại bỏ hơi thở có mùi.

Không chỉ những loại đặc trưng như hành tỏi mới khiến hơi thở có mùi khó chịu mà ngay cả các món ăn giàu dinh dưỡng chúng ta hay ăn hàng ngày cũng khiến hơi thở có mùi. Vì vậy, tốt nhất là nên thực hiện biện pháp khử mùi ngay sau khi ăn để giữ hơi thở thơm tho.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-phai-chi-hanh-toi-hay-mam-tom-moi-khien-hoi-tho-co-mui-ban-se-ngac-nhien-khi-biet-thit-ca-va-sua-cung-deu-gay-hoi-mieng-30313/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY