Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không phải do ăn uống, đây là những lý do khiến bạn khó chịu vì bị đầy hơi

Đầy hơi là do sự tích tụ của khí trong đường tiêu hóa, thường đi kèm với khó chịu ở bụng hoặc đau. Đầy hơi cũng có thể kết hợp với ợ hơi, cảm giác no hoặc chướng bụng.

Bên cạnh một số loại thực phẩm gây ra tình trạng này, sự tích tụ khí đó cũng có thể do nhiều yếu tố không phải thực phẩm gây ra.

Dưới đây là một số lý do gây đầy hơi không liên quan đến thức ăn có thể khiến bạn biết những gì đang xảy ra với sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

1. Không kiểm soát tốt căng thẳng

Đường tiêu hóa liên lạc liên tục với não và ngược lại. Điều này xảy ra dọc theo trục não-ruột (GBA), một kênh mà não và các dây thần kinh của ruột trao đổi thông tin. Căng thẳng và lo lắng khiến cơ thể tiết ra hormone căng thẳng cortisol, và điều đó góp phần gây ra chướng bụng, đầy hơi.

Căng thẳng và lo lắng khiến cơ thể tiết ra hormone căng thẳng cortisol, và điều đó góp phần gây ra chướng bụng, đầy hơi - (Ảnh: Livstrong).

2. Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn trong ruột, khiến cơ thể giữ lại chất lỏng, thay đổi chức năng tiêu hóa hoặc gây tổn thương đường tiêu hóa nếu dùng lâu dài.

Các bác sĩ cho biết, một số loại thuốc trong danh sách các nguyên nhân gây đầy hơi bao gồm steroid, thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, aspirin, NSAID như ibuprofen và thuốc chống tiêu chảy. Đáng ngạc nhiên là các chất bổ sung như vitamin tổng hợp hoặc chất bổ sung sắt cũng có thể gây đầy hơi.

3. Tình trạng viêm túi thừa

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, túi thừa là một tình trạng mà các túi nhỏ phình ra qua ruột già. Chế độ ăn uống thiếu chất xơ được cho là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh này.

Nếu những túi này bị nhiễm trùng, thì nó được gọi là viêm túi thừa và một trong những triệu chứng của nó là đầy hơi.

Mặc dù túi thừa thường được tìm thấy ở người lớn tuổi, nhưng nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nhiều người trẻ tuổi cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

4. Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiểm trùng dạ dày

Các chuyên gia y tế cho biết, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc nhiễm trùng dạ dày do H. pylori cũng có thể gây ra các đợt đầy hơi. H. pylori là một loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc nhiễm trùng dạ dày do H. pylori cũng có thể gây ra các đợt đầy hơi - (Ảnh: Freepik).

Ngoài đầy hơi, nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể gây buồn nôn, ợ hơi và đau bụng hoặc nóng rát.

5. Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Không chỉ chuột rút và đau đầu khiến thời gian này trong tháng có khả năng không thể chịu đựng được. Do sự dao động của hormone estrogen và progesterone, phụ nữ có thể nhận thấy rằng xung quanh và trong kỳ kinh nguyệt, tình trạng đầy hơi xảy ra thường xuyên hơn bình thường.

Đôi khi đầy hơi xảy ra do thức ăn hoặc do các nguyên nhân gây đầy hơi không liên quan đến thức ăn nói trên là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến các triệu chứng khác đi kèm, chẳng hạn như giảm cân, sốt, khó thở, chảy máu đường tiêu hóa hoặc đau bụng ảnh hưởng đến giấc ngủ, hãy thao khảo ý kiến các bác sĩ để xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

Ngoài ra, tình trạng đầy hơi dai dẳng hoặc ngày càng nặng là những dấu hiệu khác cho thấy bạn nên nói chuyện với bác sĩ về sức khỏe đường ruột của mình.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-phai-do-an-uong-day-la-nhung-ly-do-khien-ban-kho-chiu-vi-bi-day-hoi-30996/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY