Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khớp gối nhạy cảm, thường xuyên đau nhức, thử 5 mẹo đi bộ này để cải thiện

Đi bộ là hình thức vận động đơn giản, hữu ích để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên với người đau khớp gối có nên đi bộ không

Đi bộ được nhiều người áp dụng trên toàn thế giới, và chúng ta thấy rằng nó như một con đường dẫn đến sự giải thoát và hạnh phúc, vì nó mang lại nhiều lợi ích. Nó đơn giản, có thể được thực hiện ở bất cứ đâu và nhân chủng học cho thấy rằng chính cách đi bộ đã giúp các bộ lạc du mục đứng vững, nhanh nhẹn và năng động. Đi bộ có thể giữ gìn vóc dáng, tăng độ săn chắc của cơ bụng, xây dựng sức mạnh ở đầu gối, cải thiện tính linh hoạt và thăng bằng, cải thiện tư thế và thậm chí giảm huyết áp cao và các bệnh tiểu đường cũng như tác động của chúng. Đi bộ có tác động tích cực đến việc giảm độ cứng và viêm và sẽ không làm cho hầu hết các tình trạng đầu gối mãn tính trở nên tồi tệ hơn!

Đau đầu gối có thể là kết quả của tình trạng sức khỏe mãn tính

Một nghiên cứu gần đây, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Y Baylor và được công bố trên Tạp chí Aretes & Rheumatology, chỉ ra rằng đi bộ có thể giúp những người từ 50 tuổi trở lên bị thoái hóa khớp hạn chế cảm giác đau. Kết quả của nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đi bộ để tập thể dục có thể giúp giảm thiểu tình trạng thoái hóa khớp.

Đi bộ có lợi cho những người bị viêm khớp, giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp cũng như chất lượng cuộc sống.

Mọi người ở mọi lứa tuổi nên bao gồm đi bộ trong thói quen hàng ngày để tránh rơi vào con mồi của lối sống ít vận động. Người lớn tuổi nên dựa vào đi bộ để cải thiện khả năng vận động, thăng bằng và như một bài tập cường độ thấp.

Tại sao đi bộ lại tốt cho đầu gối?

Khớp gối được cấu tạo bởi xương và sụn. Sụn ​​không có nguồn cung cấp máu, vì vậy nó dựa vào dịch khớp để cung cấp dinh dưỡng. Do đó, đảm bảo vận động cho khớp là một cách để đảm bảo sụn nhận được chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh và di động.

Có rất nhiều lợi ích của việc đi bộ. Là một hoạt động ít tác động, nó tránh gây căng thẳng quá mức cho đầu gối của bạn. Nó cũng có thể dần dần giúp tăng cường cơ bắp ở vùng đó.

Tốt nhất là nên bắt đầu các buổi đi bộ chậm và kéo dài nửa giờ ít nhất ba đến năm lần một tuần. Điều này không chỉ giúp xây dựng cơ bắp chân mà còn giúp giảm cân để giảm áp lực lên đầu gối nhạy cảm. Một khi các cơ trở nên khỏe hơn, chúng sẽ hoạt động giống như một thanh nẹp đầu gối tự nhiên, giữ cho mọi thứ ở đúng vị trí.

Nghe có vẻ dễ dàng nhưng người lớn tuổi có thể gặp khó khăn ngay cả khi đi bộ không nhịp độ. Theo tuổi tác, xương và khớp của chúng ta dễ bị đau và các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến khả năng vận động và gây đau khớp và khi bước vài bước có thể bị đau và khiến bạn cảm thấy loạng choạng. Trong những trường hợp mắc viêm khớp, thấp khớp và thoái hóa đốt sống nghiêm trọng, việc đi lại sẽ rất khó khăn. Trước khi bệnh trở nên quá tồi tệ, luyện tập đi bộ hàng ngày có thể giúp giữ cho tình trạng ổn định lâu hơn một chút.

Đi bộ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, cho cả người già và trẻ nhỏ.

Mẹo đi bộ khi bị đau đầu gối hoặc đầu gối nhạy cảm

Lưu ý đến một số điều và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa có thể giúp ích cho thói quen đi bộ khi đầu gối nhạy cảm. Dưới đây là một số cách để bảo vệ đầu gối khi đi bộ:

1. Mục tiêu 5000 bước mỗi ngày

Hãy biến đó thành mục tiêu đầu tiên của bạn. Nếu cuối cùng bạn có thể vượt quá mức đó thường xuyên mà không làm gia tăng cơn đau, hãy coi đó là một chiến thắng!

2. Xây dựng thời gian đi bộ từ từ

Nếu bạn mới bắt đầu thói quen đi bộ, đừng quá cố gắng. Xây dựng thời gian đi bộ và tăng tốc độ chậm và đều đặn. Bắt đầu với tốc độ thoải mái và tăng dần khi bạn dần dần tăng cường sức bền. Cuối cùng, hãy đặt mục tiêu đi bộ nhanh hoặc với tốc độ mà bạn chưa từng làm được. Ngừng lại nếu cơn đau kéo dài hơn hai ngày và hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

3. Chọn bề mặt đi bộ mềm hơn

Bạn nên chọn đi trên những con đường mòn trên bề mặt tự nhiên, điều này sẽ dễ dàng hơn cho các khớp. Bạn nên chọn đường đất, sân vận động, cánh đồng hoặc đường đi bộ an toàn trong khu dân cư của mình.

4. Chọn giày phù hợp

Hãy chắc chắn rằng đôi giày đi bộ của bạn thoải mái.

Giày phải bằng phẳng và linh hoạt nếu bạn định đi bộ khi bị đau đầu gối. Đảm bảo chúng có thể uốn cong ở mũi chân bằng cách hạ gót chân xuống thấp. Bạn nên tránh đi giày cao gót, mũi nhọn và giày nặng! Những đôi giày có đế hộp rộng rãi sẽ tạo thêm không gian thoải mái cho người đi.

5. Tiếp tục vận động trong ngày

Vận động là vô cùng quan trọng đối với mỗi người, không phân biệt tình trạng sức khỏe của họ. Thậm chí kéo dài mỗi 15-20 phút cũng có ích. Nó giữ cho dịch khớp của bạn di chuyển. Ngồi quá lâu có thể có hại, vì vậy hãy đứng dậy và đi lại vì lợi ích lâu dài cho đầu gối và sức khỏe của bạn.

Đi bộ là hình thức hoạt động dễ thực hiện nhưng đó không phải là lựa chọn duy nhất. Nếu đầu gối đau không thể đi bộ được, bạn có thể lựa chọn những bộ môn khác như chạy xe đạp, bơi lội hoặc tập dưỡng sinh. Tuy nhiên, trước khi luyện tập cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Xem thêm: Dấu hiệu cholesterol cao khi đi bộ tuyệt đối không nên bỏ qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khop-goi-nhay-cam-thuong-xuyen-dau-nhuc-thu-5-meo-di-bo-nay-de-cai-thien-35978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY