Đây chính là dư địa để những chuỗi nhà Thu*c chuyên nghiệp, với sự đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn, có cơ hội phát triển rộng mở nhưng cũng là thách thức cho các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ.
Con đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) mấy năm gần đây mọc lên hàng loạt hiệu Thu*c tư nhân có thiết kế vẻ ngoài bắt mắt, cửa hàng rộng rãi và dịch vụ chu đáo.
Nhiều chuỗi cửa hàng Thu*c không chỉ phủ sóng tại TP Hồ Chí Minh mà còn lan về các tỉnh thành lân cận, mang tới làn gió mới cho thị trường bán lẻ dược phẩm, xóa bỏ định kiến lâu nay về những hiệu Thu*c “khiêm tốn” chục mét vuông giữa trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Văn Long (quận 3. TP.HCM) cho hay, đến nhà Thu*c bây giờ cứ như vào siêu thị mini, bởi không chỉ bán Thu*c mà còn có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, dụng cụ y tế đa dạng…
Hơn nữa, các hiệu Thu*c mới còn có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà nên khiến người bệnh thoải mái hơn rất nhiều khi phải làm một việc “cực chẳng đã” là đi mua Thu*c.
Diện mạo các nhà Thu*c ngày càng được cải tiến để thu hút khách hàng.
Theo hiệp hội doanh nghiệp dược việt nam, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện có 2 kênh chính là bệnh viện và hệ thống nhà Thu*c otc (over the counter - bán Thu*c không cần toa của bác sĩ).
Trong đó, mảng bệnh viện chiếm 68% doanh số bán lẻ dược phẩm, còn lại là doanh số của khoảng gần 60.000 nhà Thu*c tư nhân trên cả nước.
Nhiều doanh nghiệp lớn đang tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm với hệ thống cửa hàng ngày càng lan tỏa và khả năng cạnh tranh vượt trội.
Về phía khách hàng, đương nhiên sẽ được hưởng lợi khi thị trường cạnh tranh gay gắt, tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, với các hiệu Thu*c nhỏ lẻ lâu nay vẫn sống bám vào lợi thế “nhà mặt phố” tại các đô thị lớn thì đó thực sự là một mối lo.
sự gia nhập của các “ông lớn” khiến thị trường kinh doanh Thu*c tây thêm cạnh tranh.
Chị N.T.Bình (chủ một hiệu Thu*c Tây trên đường Tô Hiến Thành, Q10, TP.HCM) cho biết, khách hàng mua Thu*c giờ “thông thái” hơn rất nhiều. Không phải như trước đây, cứ có bệnh là ra đầu ngõ mua Thu*c. Thay vào đó, họ lựa chọn những hiệu Thu*c hiện đại, uy tín.
“Những hiệu Thu*c như chúng tôi muốn trụ lại trên thị trường thì buộc phải thay đổi. Ai cũng biết vậy nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Nếu được đơn vị chuyên nghiệp nào đó hướng dẫn, hỗ trợ thì tốt biết bao”, chị Bình tâm sự.
Cũng từng có trăn trở như trên, ông Phước Lập (chủ nhà Thu*c Hoàn Vũ, TP.HCM) cho biết, quản lý bằng sổ sách, nhập dữ liệu thủ công thì rất mệt mỏi, dễ sai sót. Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập mạng lưới nhà Thu*c đối tác Jio Health, được sự trợ giúp về kỹ thuật và công nghệ, thì công việc thống kê trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
Jio Health hỗ trợ các nhà Thu*c đối tác nâng cao hiệu quả hoạt động.
Là đơn vị chăm sóc sức khỏe hoạt động đa lĩnh vực, nhận thấy sự “đơn độc” của các nhà Thu*c bán lẻ đang gặp phải, Jio Health xây dựng hệ thống đối tác với mục tiêu kết nối và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị này.
Theo đó, Jio Health cung ứng nguồn sản phẩm chính hãng từ hãng dược lớn trong nước và quốc tế với mức giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng sản phẩm; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng, thay đổi diện mạo biển bảng quảng cáo, quầy kệ Thu*c, cung cấp giải pháp quản lý… giúp các đối tác nhà Thu*c nâng cao hình ảnh thương hiệu và kinh doanh hiệu quả hơn.
“Thu*c có hóa đơn chứng từ đầy đủ, được bảo quản đóng gói cẩn thận giao đến tận nhà Thu*c. Ngoài ra khi hợp tác với Jio Health, nhà Thu*c được cung cấp nguồn hàng phong phú, không phải liên hệ với nhiều công ty cung ứng khác như trước đây, tiết kiệm được nhiều thời gian”, bà Kim Chi, đại diện hiệu Thu*c An Khánh (TP.HCM) cho hay.
Cũng từng có trăn trở như trên, ông Phước Lập (chủ nhà Thu*c Hoàn Vũ, TP.HCM) cho biết, quản lý bằng sổ sách, nhập dữ liệu thủ công thì rất mệt mỏi, dễ sai sót.
Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập mạng lưới nhà Thu*c đối tác Jio Health, được sự trợ giúp về kỹ thuật và công nghệ, thì công việc thống kê trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
Đăng ký tìm hiểu thêm về chương trình Nhà Thu*c đối tác của Jio Health tại đây.