Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lá đu đủ trị ung thư, có hay không?

Đu đủ là một loại quả rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng mà từ lâu đu đủ còn được nhiều người cho rằng nó có khả năng chữa được bệnh ung thư. Nhiều trường hợp đã chữa khỏi ung thư nhờ uống nước đu đu mỗi ngày. Vậy thật sự lá đu đủ có thể đẩy lùi căn bệnh ung thư hay không

Những nhân chứng sống trong việc dùng lá đu đủ trị ung thư

Bài thuốc lá đu đủ trị ung thư được dịch từ một bài báo của tờ “Gold Coast Bulletin” (Úc) vào tháng 5-1978, nói về một người Úc tên là Stan Sheldon bị ung thư phổi, lan đến cả hai lá phổi. Ông bị kết luận rằng chỉ có thể sống thêm khoảng 5 tháng nữa. Nhưng may mắn, ông được một thổ dân Úc tiết lộ phương thuốc cổ truyền của họ là dùng lá đu đủ sắc nước uống. Sau đó, ông uống liên tục trong 2 tháng thì bất ngờ phổi trong trở lại, sức khỏe bình phục. Sau khi thành công, ông đã chỉ cách chữa cho 16 người mắc một số bệnh ung thư khác nhau và họ đã khỏi hoàn toàn.

Ở Việt Nam, có trường hợp của anh Trần Văn Thắng (Phú Xuyên, Hà Nội) bị ung thư dạ dày. Anh Thắng kể anh giấu bác sĩ dùng nước đu đủ uống mỗi ngày vì sợ bác sĩ sẽ mắng. Trong khi đó, nhiều người cùng điều trị với anh ở Bệnh viện K cách đây 4 năm mà không dùng phương pháp này thì hầu như đã qua đời hết.

Sự thật về lá đu đủ trị ung thư

Trong Tây y, cây đu đủ có tên khoa học là Carica papaya L. thuộc họ đu đủ Papayaceae. Lá đu đủ chứa ancaloid carpain, có tác dụng làm chậm nhịp tim, diệt amip. Hạt đu đủ có glucosid caricin và myrosin. Men papain có nhiều trong nhựa đu đủ có tác dụng như men trypsin của tuyến tuỵ trong tiêu hóa các chất đạm. Đặc biệt nó còn có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Còn theo Đông y, đu đủ có tên là phan qua thụ, tính hàn, vị ngọt, mùi hơi hắc. Tác dụng thanh nhiệt, bổ tì, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng.

Đã từng có công trình nghiên cứu chỉ ra rằng lá đu đủ có chứa chất papain có khả năng thủy phân chất đạm, trung hòa các độc tố, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự phát triển của khối u... nhưng chỉ là nghiên cứu thực nghiệm. Qua các đặc tính trên thì các nhà nghiên cứu cũng hi vọng nó sẽ kết hợp được với các loại thảo dược khác hoặc các phương pháp điều trị truyền thống để góp phần điều trị bệnh ung thư. Còn thực tế tác dụng thế nào trên cơ thể người thì chưa có kết quả.

Tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương cũng đã từng cho bệnh nhân dùng nước sắc lá đu đủ khi chưa có nhiều thuốc điều trị, tuy nhiên cũng không có kết quả. Do vậy rất khó có thể khẳng định được rằng lá đu đủ chữa khỏi ung thư vì trên thực tế chưa có kết quả nghiên cứu nào trên cơ thể người.

Vậy khi mắc bệnh ung thư có thể dùng Đông y để chữa hay không? Câu trả lời là có nhưng ở giai đoạn thích hợp. Khi phát hiện mắc ung thư, bệnh nhân cần được khám và điều trị bằng Tây y trước vì nếu dùng phương pháp này trị ung thư sau 3-4 tháng mới có tác dụng thì đã bỏ qua giai đoạn điều trị bệnh, người bệnh sẽ nguy hiểm tính mạng. Vì vậy, chỉ nên coi nước sắc lá đu đủ là phương thuốc hỗ trợ sức khỏe và làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Cũng cần lưu ý, trong đu đủ có chất papain bào dạ dày nên những người bị dạ dày cần cẩn trọng".

Hiện nay y học hiện đại chỉ công nhận 4 phương pháp điều trị ung thư là phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và điều trị miễn dịch. Điều trị miễn dịch chính là ăn uống, tâm lý nâng cao thể trạng của người bệnh để họ có hệ miễn dịch tốt chống lại tế bào ác tính của ung thư nhân rộng. Với việc sắc nước lá đu đủ uống họ thỏa mãn về tâm lý cũng như một cách tăng miễn dịch cơ thể.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/la-du-du-tri-ung-thu-co-hay-khong-23226/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY