Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm điều này trong phòng tắm giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Sau một nghiên cứu kéo dài hai thập kỷ, các chuyên gia hiện nói rằng làm một việc này trong phòng tắm giúp giảm đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Khi nói đến sức khỏe tim mạch, ngay cả những thay đổi nhỏ nhất trong lối sống cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nhưng trong khi hầu hết mọi người nhận thức sâu sắc về tác động của chế độ ăn uống, tập thể dục và mức độ căng thẳng đối với sức khỏe tim mạch của mình, ít người trong số chúng ta nhận ra rằng thói quen trong phòng tắm cũng đóng một vai trò trong sức khỏe tim mạch.

Trên thực tế, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thói quen hàng ngày này sẽ mang lại những lợi ích tương tự như tác động của việc tập thể dục.

Tắm nước nóng hàng ngày làm giảm đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí y khoa Heart cho thấy tắm nước nóng mỗi ngày giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và nhồi máu cơ tim.

Tắm nước nóng hàng ngày giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu y tế và cá nhân mở rộng được thu thập từ năm 1990 đến năm 2009 từ Nhóm nghiên cứu I có trụ sở tại Trung tâm Y tế Công cộng Nhật Bản, bao gồm các bộ dữ liệu hoàn chỉnh từ hơn 30.000 người tham gia trung niên không có tiền sử bệnh tim mạch (CVD) hoặc ung thư.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen hút thuốc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tắm nước nóng hàng ngày có liên quan đến việc giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tim mạch tổng thể khi so sánh với những người tắm một hoặc hai lần một tuần, hoặc không tắm nước nóng.

Những phát hiện này dường như chỉ ra rằng những người trưởng thành khỏe mạnh muốn giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim có thể làm được điều này bằng cách tắm nước nóng hàng ngày.

Trong khi nhiệt độ chính xác của bồn tắm dường như không ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Tắm nước nóng ở Nhật Bản theo thông lệ sẽ nằm trong khoảng từ 40 đến 42 độ C, và đây có thể là điều kiện của các đối tượng nghiên cứu. \Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng ở Nhật Bản, thông thường, tắm với lượng nước cao đến ngang vai và đây cũng có thể là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ lợi ích sức khỏe nào mà thói quen này có thể mang lại.

Tắm nước nóng thường xuyên cũng làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ

Tắm nước nóng hàng ngày cũng làm giảm 26% nguy cơ đột quỵ so với tắm ít thường xuyên hơn. Mặc dù nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát - và do đó không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả - nhóm nghiên cứu suy đoán rằng cả nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ giảm do khả năng giảm huyết áp của tắm nước nóng.

Các chuyên gia giải thích rằng điều này xảy ra vì khi da nóng lên, các mạch máu giãn ra để làm mát cơ thể, hút máu từ lõi của cơ thể về phía da.

Nhóm nghiên cứu nói rằng: “Chúng tôi phát hiện ra rằng việc tắm bồn thường xuyên có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ huyết áp cao, cho thấy tác dụng có lợi của việc tắm bồn đối với nguy cơ bệnh tim mạch một phần là do giảm nguy cơ phát triển bệnh huyết áp cao”.

Tắm bồn thường xuyên có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ huyết áp cao.

Tuy nhiên, cũng có một số rủi ro nghiêm trọng khi tắm nước nóng

Trong khi các nhà nghiên cứu quan sát thấy những lợi ích tim mạch nhất định khi tắm nước nóng thường xuyên, họ cũng nhấn mạnh những phát hiện trước đây về những rủi ro đã biết liên quan đến thói quen này.

Rủi ro cao nhất khi một người tiếp xúc với nhiệt đột ngột hoặc kéo dài - đặc biệt là khi sử dụng bồn tắm nước nóng hoặc phòng xông hơi khô là việc ngâm mình đột ngột hoặc kéo dài trong nước nóng làm cơ thể nóng lên và gây căng thẳng cho tim.

Những người có bệnh mạch vành hiện tại có nguy cơ bị tăng nhịp tim và mạch nhằm chống lại sự giảm huyết áp, trong một số trường hợp hiếm hoi, điều này có thể dẫn đến một tình trạng y tế nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, hầu hết những người không có tiền sử bệnh tim, và ngay cả những người bị bệnh tim ổn định và thậm chí suy tim nhẹ đều có thể tắm nước nóng thường xuyên một cách an toàn.

Nhưng những người bị đau ngực không ổn định (đau thắt ngực), huyết áp cao được kiểm soát kém hoặc các vấn đề về tim nghiêm trọng khác nên tránh chúng.

Ngoài ra, những người trên 70 tuổi và những người bị huyết áp thấp nên thận trọng bằng cách thả lỏng người dần dần vào bồn và chọn nhiệt độ nước thấp hơn. Lý tưởng nhất, nhiệt độ này phải nằm trong khoảng từ 38 đến 40 độ C.

Cuối cùng, bạn nên để ý những dấu hiệu cho thấy thói quen tắm nước nóng gây hại cho sức khỏe. Đã đến lúc hạ nhiệt độ của nước nếu bạn thấy buồn nôn, nhịp tim bất thường, chóng mặt, ngất xỉu hoặc bất kỳ dấu hiệu khó chịu đáng chú ý nào khác về thể chất trong khi tắm.

Nếu bất kỳ triệu chứng nào nghiêm trọng hoặc xảy ra thường xuyên, hãy nói chuyện bác sĩ càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Biến thể Omicron liệu có đến Việt Nam? Người dân cần làm gì trước sự đe dọa của biến thể mới?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-dieu-nay-trong-phong-tam-giup-giam-nguy-co-nhoi-mau-co-tim-32989/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY