Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm điều này vào ban đêm có thể dẫn đến suy tim

Suy tim là một tình trạng tim mạch phổ biến - nhưng trái với những gì bạn có thể nghĩ, thuật ngữ suy tim không có nghĩa là tim không còn đập. Đúng hơn, suy tim là một tình trạng nghiêm trọng trong đó tim không bơm đủ máu để giữ cho cơ thể hoạt động tốt nhất.

Thật không may, các dấu hiệu của suy tim thường khó phát hiện và các triệu chứng ban đầu thường không được chú ý. Các dấu hiệu của suy tim bao gồm khó thở trong các hoạt động hàng ngày, khó thở khi nằm, tăng cân, sưng phù và mệt mỏi.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng một việc cụ thể bạn làm vào ban đêm làm tăng nguy cơ suy tim. Hãy đọc để tìm hiểu xem đó là gì và nó có thể khiến tim bạn gặp nguy hiểm như thế nào.

Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ trong ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo bị suy tim

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Viện Tim mạch Texas, Hoa Kỳ, nếu bạn thức dậy mệt mỏi hoặc cố gắng mở mắt dù đã ngủ đủ giấc, bạn có thể đang mắc một chứng bệnh phổ biến dễ dẫn đến suy tim.

Nếu bạn thức dậy mệt mỏi hoặc cố gắng mở mắt dù đã ngủ đủ giấc, bạn có thể đang mắc một chứng bệnh phổ biến dễ dẫn đến suy tim.

Vấn đề về giấc ngủ này có liên quan nhiều đến các yếu tố ảnh hưởng đến tim, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim, đột tử do tim và suy tim.

Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng phổ biến, trong đó nhịp thở ngừng lại và bắt đầu thường xuyên suốt đêm. Điều này khiến cơ thể không nhận đủ oxy và có nguy cơ gây ra các biến chứng về sức khỏe.

Có hai loại ngưng thở khi ngủ khác nhau liên quan đến suy tim: tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ (OSA) và ngưng thở khi ngủ trung tâm (CSA).

Trong OSA, đường thở đóng một phần hoặc hoàn toàn. Trong CSA, không có tắc nghẽn đường thở. Trong loại ngưng thở khi ngủ này, có các khoảng ngưng thở do các tín hiệu trong não gây ra.

Theo nghiên cứu năm 2018, tỷ lệ hiện mắc bệnh OSA ở những người bị suy tim cao hơn đáng kể so với dân số nói chung. OSA có liên quan chặt chẽ đến huyết áp cao, nhịp tim bất thường, đau tim, đột quỵ và suy tim.

Các chuyên gia cảnh báo, “Ở những bệnh nhân bị suy tim, chất lỏng quá nhiều trong đường thở trên là một yếu tố bổ sung góp phần làm hẹp đường thở. Những thay đổi áp lực của lồng ngực liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ gây căng thẳng cho tim và ảnh hưởng này lớn hơn ở những người bị suy tim".

Để ý các dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ

Các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ cần theo dõi như ngáy, đau đầu vào buổi sáng, rối loạn tâm trạng, mất ngủ và thức giấc vào ban đêm do nghẹt thở hoặc thở hổn hển.

Các dấu hiệu cảnh báo khác cần tìm có thể không dễ phát hiện như huyết áp tăng và tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, như nhịp tim tăng nhanh, đồng tử giãn, mạch máu co lại.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị ngưng thở khi ngủ, hãy đến gặp bác sĩ để thực hiện xét nghiệm nhằm xác định xem bạn có bị OSA hay không.

Ngoài ra, những người thừa cân, có vòng cổ lớn, hút thuốc hoặc mắc các bệnh phổi mãn tính như hen suyễn có nguy cơ mắc OSA cao hơn. Tỷ lệ mắc chứng ngưng thở khi ngủ ở nam giới cao hơn và họ có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ cao hơn phụ nữ từ hai đến ba lần.

Nguy cơ gia tăng đối với phụ nữ béo phì và những người sau mãn kinh. Hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn nội tiết tố, và đột quỵ trước đó cũng có thể làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ ở phụ nữ.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị ngưng thở khi ngủ, hãy đến gặp bác sĩ để thực hiện xét nghiệm nhằm xác định xem bạn có bị OSA hay không. Điều này giúp các bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp, tránh để tình trạng thêm trầm trọng.

Xem thêm: Chúng ta cứ thích răng trắng, nhưng đây mới thực sự là màu răng tốt cho sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-dieu-nay-vao-ban-dem-co-the-dan-den-suy-tim-35222/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY