Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm gì để tổ ấm gia đình mình thành vùng xanh kiên cố nhất trong trạng thái bình thường mới

Phòng bệnh luôn giá trị hơn chữa bệnh. Để sống vui sống khỏe trong giai đoạn “Bình thường mới”, chúng ta cần siết chặt những biện pháp phòng dịch tại nhà, để biến tổ ấm của mình thành “vùng xanh” kiên cố nhất.

Khi mà nhiều nơi bắt đầu mở cửa trở lại, mọi hoạt động đang dần đi vào ổn định trong trạng thái bình thường mới, sự an toàn của từng gia đình trở thành vấn đề nhiều người lo lắng hơn bao giờ hết.

Người lớn tiêm đủ 2 mũi vaccine đã đi lại bình thường, nhưng khi về nhà, mối nguy đối với trẻ nhỏ lại càng đáng lo ngại. Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh, đảm bảo các biện pháp diệt khuẩn cho hộ gia đình là yêu cầu quan trọng. Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh (Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức), để biến tổ ấm của mình thành “vùng xanh” kiên cố, chúng ta cần chú ý những điều sau.

Diệt khuẩn thường xuyên, đúng chỗ

Đầu tiên, chúng ta cần nhận diện những nơi dễ bám tụ nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh, đó chính là các bề mặt thường xuyên chạm vào như mặt bàn ghế, tay nắm cửa, công tắc điện, dụng cụ cầm tay, nhà vệ sinh, vòi, bồn rửa, màn hình điện thoại...

Thường xuyên vệ sinh, diệt khuẩn các bề mặt như bàn ghế, tay nắm cửa...

Những khu vực này chứa một lượng lớn vi khuẩn, virus có hại cho sức khỏe như Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn), men và nấm mốc, E. coli, Salmonella... Đây chính là nơi các các gia đình nên ưu tiên làm sạch và khử khuẩn thường xuyên.

Ngoài ra khu vực học tập, sinh hoạt của các cháu nhỏ cũng nên được chú ý vì trẻ em có sức đề kháng yếu và thói quen vệ sinh còn chưa được như người lớn nên dễ bị nhiễm bệnh.

Chọn sản phẩm diệt khuẩn an toán, đúng cách

Khi đã xác định được các khu vực tập trung nhiều vi khuẩn, virus gây hại trong nhà, chúng ta cần có giải pháp diệt khuẩn đúng cách. Đối với diệt khuẩn tại hộ gia đình, quan trọng nhất là khâu chọn sản phẩm diệt khuẩn an toàn.

Để chọn được sản phẩm diệt khuẩn đúng cách và đạt chuẩn, đầu tiên chúng phải có chứa thành phần hoạt chất kháng khuẩn tối đa có thể kể đến như Chloroxylenol, Benzalkonium chloride, Acid lactic, Acid citric... Trong đó Chloroxylenol (hay còn gọi là PCMX) là một trong những hợp chất an toàn và tối ưu nhất trong việc kháng khuẩn.

Một nghiên cứu từ TS. Riza, ĐH Sumatera Utara cho thấy Chloroxylenol ở nồng độ thất 4,8% có độ hiệu quả trong việc làm giảm đáng kể hoạt động của vi khuẩn và virus gây hại tương đương với chất Povidone iodine 7,5% trong lĩnh vực khử trùng nha khoa.

Các sản phẩm diệt khuẩn trong gia đình cần chọn loại an toàn, nên ưu tiên chọn các loại có chứng nhận của các tổ chức quốc tế uy tín.

Sản phẩm phải loại bỏ được đa số chủng vi khuẩn, virus gây hại phổ biến bao gồm Influenza (H1N1, H7N9), Ebola,... nếu có cả Coronavirus (SARS, MERS, SARS-CoV-2) thì càng tốt.

Tiếp đến, sản phẩm cần không gây kích ứng, an toàn với cả mẹ bầu và trẻ nhỏ, phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Nên đa dạng sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu diệt khuẩn trong gia đình như dung dịch diệt khuẩn, nước rửa tay, sữa tắm và xà phòng kháng khuẩn.

Ngoài ra, chúng ta nên ưu tiên chọn các thương hiệu lớn, có chứng nhận quốc tế của một số tổ chức uy tín như ProMED, CDC,... về sự an toàn cũng như độ hiệu quả.

Đất nước đang dần bước vào một thời kỳ “bình thường mới” đầy hứa hẹn nhưng cũng đồng nghĩa rằng chúng ta cần chuẩn bị mọi thứ để thích nghi với những nguy cơ mới. Việc diệt khuẩn cũng như giữ vệ sinh tại nhà nên là ưu tiên hàng đầu và cần được quan tâm nghiêm túc để mỗi chúng ta biến tổ ấm của mình thành một “vùng xanh” vững bền.

Xem thêm:

Bệnh ung thư có lây hay không?

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-gi-de-to-am-gia-dinh-minh-thanh-vung-xanh-kien-co-nhat-trong-trang-thai-binh-thuong-moi-32498/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY