Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm sạch phổi bằng cách cai thuốc lá

Muốn làm sạch phổi, viếc đầu tiên chúng ta cần là cai thuốc, đối với những người bị nghiện thuốc lá.

Tác hại của việc hút thuốc lá

Bệnh tim mạch: Bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các bệnh gây ra do khói thuốc lá: Tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, gảm trí thông minh và khả năng học tập…

Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi, ung htư vòm họng, miệng, thực vọng…Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn với người không hút.

Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn không khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt những người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến môi trường, những người xung quanh nếu hít phải cũng sẽ bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với thai nhi và trẻ nhỏ.

Ảnh minh họa

Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng bị ố vàng, lung mủ, dễ gãy rụng…

Làm sạch phổi sau khi cai thuốc lá

Tạo môi trường trong lành:

Điều trước tiên cần làm là phải tránh xa khói thuốc và các chất độc hại khác. Để có được một môi trường không khí trong lành thì mỗi gia đình nên có một máy lọc không khí để loại bỏ các vật chất nhỏ, các chất dị ứng có trong không khí.

Phải thường xuyên vệ sinh nhà cửa, không nên sử dụng bếp củi và than ở trong nhà, trồng cây xanh thải độc.

Lưu ý: Không được để cây xanh trong phòng ngủ vì không có ánh sáng, cây xanh sẽ chuyển sang trạng thái hấp thụ oxy và thải cacbonic.

Dinh dưỡng:

Những người mới cai thuốc lá thì không nên ăn những thực phẩm sau đây: Thức ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh, sữa chua, sữa, phô mai, thịt chế biến sẵn. Vì những loại thực phẩm này làm tăng tiết chất nhầy ở phổi giống như hút thuốc lá. Mà khi chất nhầy tích tụ trong phổi thì sẽ gây ra phản ứng ho. Chính vì vậy mà các bạn cần tránh xa những thực phẩm trên.

Hút thuốc lá nhiều sẻ sinh ra suy thận, sỏi thận cho nên các bạn cần ăn thực phẩm có tính kiềm như các loại rau củ, hoa quả, các thực phẩm giàu protein. Ngoài ra các chất độc có trong thuốc lá chứa các gốc tự do sẽ phá hủy các tế bào của cơ thể. Vì vậy cơ thể cần bổ sung các chất chống ôxy hóa để trung hòa các gốc tự do.

Thường xuyên luyện tập thể thao:

Luyện tập thể dục thường xuyên giúp cho cơ thể khỏe mạnh và giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc hơn 1 giờ sau khi luyện tập. Ngài ra việc tập luyện còn tạo ra cho bạn cảm giác vui vẻ.

Ảnh minh họa

Thải độc cho cơ thể:

Hãy sử dụng 1 thìa mật ong nguyên chất, không thêm đường để bắt đầu ngày mới. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn và khử trùng sẽ giúp bạn giảm ho sau 1 tuần. Mật ong còn chứa các khoáng chất làm thúc đẩy sửa chữa các mô.

Ngoài ra, các bạn có thể xoa dầu bạc hà vào ngực, mũi, lung để làm dịu các vấn đề về hô hấp.

Tiêu Dao

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-sach-phoi-bang-cach-cai-thuoc-la-23543/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY