Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm sao biết trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin D?

Nhiều dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần phải sớm nhận biết và có biện pháp chữa trị để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn cực kì quan trọng trong việc hình thành và phát triển thể chất, trí tuệ cho bé. Để trẻ có được một hệ thống xương chắc khỏe, việc cung cấp vitamin D đúng cách cần phải ưu tiên hàng đầu. Vậy những dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh được biểu hiện như thế nào để cha mẹ có thể bổ sung kịp thời?

Dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh nhận biết như thế nào?

Vitamin D là một nhóm chất tan trong chất béo, có tác dụng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và photphat ở đường ruột. Với các bé sơ sinh, vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển hệ thống xương.

Một số dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ là trẻ thường bị giật mình, hay quấy khóc, thân bị co cứng, mặt tím tái.... Một số dấu hiệu về hình dáng là trán cao, thóp rộng, tóc hai bên thái dương mọc thưa, chậm mọc răng, một số trẻ bị chậm biết bò...

Trẻ bị thiếu vitamin D thường quấy khóc, chậm vận động

Thiếu vitamin D gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất của trẻ, có thể gây nên nhiều dị tật ở xương như chân vòng kiềng, cong vẹo cột sống... Một số trường hợp nặng thì có thể suy tim, thậm chí bị ngừng thở.

Nên làm gì để cung cấp vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Ở trẻ sơ sinh, lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày là 10mcg (hay 400 UI). Đối với các bé ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời thì là 800 UI/ngày.

Mẹ có thể bổ sung vitamin D cho trẻ bằng một số cách sau:

1. Thực phẩm giàu vitamin D

Với các bé sơ sinh, nguồn dinh dưỡng chủ yếu là từ việc bú mẹ. Vì thế, để cung cấp vitamnin D cho bé, mẹ cần phải bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin D trong thực đơn của mình để tăng cường lượng vitamin D trong sữa khi truyền cho bé.

Một số thực phẩm giàu vitamin D được khuyên sử dụng là gan, lòng đỏ trứng, các loại cá chứa dầu như cá trích, cá mòi, cá hồi, cá thu... Những loại thực phẩm này mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và xoay chuyển định kì trong thực đơn để mang đến một lượng vitamin D ổn định.

Bạn nên lưu ý dùng thêm một ít dầu mỡ để vitamin D được hấp thu một cách tốt nhất.

2. Tắm nắng

Việc tắm nắng có thể mang đến 90% lượng vitamin D cần thiết cho trẻ. Đây được xem như một cách vô cùng đơn giản nhưng mang đến hiệu quả bất ngờ.

Ngay từ tháng đầu sau sinh, mẹ đã có thể cho bé ra tắm nắng khoảng 15-20 phút vào buổi sáng trước 8 giờ hoặc 4-5 giờ chiều. Khi tắm nắng, mẹ nên cho bé để lộ chân, tay, lưng, bụng, ngực cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nên cho trẻ ở nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng.

Tắm nắng là một cách cung cấp vitamin D cho trẻ đơn giản mà hiệu quả

Để ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu, mẹ cũng có thể cho bé đội mũ và đeo kính râm khi tắm nắng. Ngoài ra, mẹ cũng nên tắm nắng cùng với bé để tăng cường bổ sung vitamin D cho bé một cách tốt nhất.

3. Sử dụng thuốc

Một số trẻ sử dụng sữa công thức hoặc bị còi xương cần phải bổ sung lượng vitamin D nhiều hơn bình thường. Nhiều cha mẹ chọn cách sử dụng thuốc để bổ sung vitamin D một cách đơn giản mà hiệu quả.

Liều lượng trung bình với các bé bình thường là 800/1000 UI/ ngày. Đối với bé còi xương, uống 1.200-5.000 IU/ ngày trong 4 tuần.

Tuy nhiên, do cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp vitamin D nên các mẹ đừng lạm dụng thuốc mà nên ưu tiên bổ sung vitamin D bằng cách truyền thống cho bé.

Tất cả các trường hợp sử dụng thuốc đều cần phải có sự tham khảo và chỉ định của bác sĩ.

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-sao-biet-tre-so-sinh-bi-thieu-vitamin-d-24310/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY