Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm sao để tránh xa virus cảm cúm?

Cảm cúm là căn bệnh phổ biến nhưng nhiều người chưa thực sự biết bị cảm cúm do đâu. Vì vậy, dẫn đến chưa biết phòng ngừa cũng như điều trị bệnh đúng cách

Sự thật về bệnh cảm cúm

Cảm cúm là căn bệnh phổ biến, hầu hết ai cũng có thể mắc phải. Vì vậy, nhiều người xem nhẹ cảm cúm. Tuy nhiên, cảm cúm có thể có những biến chứng thậm chí gây tử vong.

Nguyên nhân gây cảm cúm là sự tấn công của virus. Vậy virus gì gây cảm cúm? Hiện nay, có nhiều chủng cúm khác nhau như loại: A, B, C trong đó virus cúm A hoặc B thường gây bệnh cho người và lây lan rất nhanh.

Cơ thể sẽ loại trừ virus cúm trong vài ngày, tự khỏi sau 1-2 tuần mà không cần điều trị. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc điều trị kháng virus cho trường hợp nặng, bệnh nhân có nguy cơ cao. Một vài chủng cúm nguy hiểm như: Cúm A/H1N1, H5N1, H7N9 có khả năng gây tử vong cao.

Phòng tránh lây truyền cảm cúm

Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, thay đổi thất thường với nhiệt độ lúc nóng, lúc lạnh, nắng mưa bất thường, độ ẩm không khí thay đổi, có thể khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh. Lúc này, hệ miễn dịch cơ thể suy yếu, không thích ứng kịp thời khiến cho sự xâm nhập của virus cúm sẽ rất thuận lợi nên dễ mắc cảm cúm. Vậy ai dễ mắc cảm cúm? Đó là người già, trẻ em, phụ nữ có thai… là những người có hệ miễn dịch yếu hơn, chưa kịp thích nghi với sự thay đổi của môi trường.

Những cách phòng tránh bị lây virus cảm cúm

- Tránh tiếp xúc với nguồn bệnh: Virus có thể lây truyền qua đường hô hấp. Vì vậy, không nên tụ tập ở những nơi người, nếu đi ra ngoài nên bịt khẩu trang để tránh tiếp xúc với nguồn virus lây bệnh. Tránh xa người khác 1-2m khi ho hoặc hắt xì hơi.

- Không nên thân mật với những người bị cảm cúm như: ôm ấp, hôn hít, dùng chung khăn, ngủ chung giường với người ốm. Như vậy, virus dễ lây truyền sang nhau.

- Tiêm phòng vaccine cảm cúm: Hiện nay đã có vaccine cúm mùa. Khả năng bảo vệ sau khi tiêm ngừa đạt khoảng 96-97%. Nếu tiêm phòng cúm phải tiêm hằng năm mới hiệu quả. Tuy nhiên, do virus biến đổi không ngừng nên bạn vẫn có thể nhiễm cúm nếu không biết cách chăm sóc cơ thể. Và hơn hết hiện nay, một số chủng cúm chưa có vaccine cho người như H5N1, H7N9.

- Vệ sinh cá nhân: Virus không chỉ lây lan qua đường hô hấp, cũng lây qua đường tiếp xúc trực tiếp. Rửa sạch tay sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi và trước khi ăn. Vì tay chúng ta có thể vô tình bị nhiễm nguồn bệnh - khi bạn đi xe buýt và nắm vào tay vịn hoặc ra siêu thị mua hàng và chạm tay vào những đồ vật có dấu tích của hàng trăm người khác. Cho nên, cũng nên tránh dụi tay vào mắt và miệng. Ngoài ra, cũng nên súc miệng bằng nước muối pha loãng để tăng sức đề kháng phòng tránh virus cúm lấy lan.

- Vệ sinh các vật dụng gia đình: Phòng bếp, phòng tắm, phòng ngủ là những nơi dễ lây truyền virus cho những người trong gia đình. Môi trường trong nhà luôn thông thoáng, khô ráo tránh ẩm ướt. Bên cạnh đó, cần vệ sinh các vật dụng trong nhà. Vũ khí hiệu nghiệm nhất trong cuộc chiến với virus này là nước, xà phòng và các chất tẩy rửa. Những vật dụng nên vệ sinh kỹ như: điện thoại gia đình, điều khiển từ xa, tay nắm cửa, công tắc đèn, đồ chơi trẻ em…

- Ăn uống: Chế độ ăn uống đủ chất, cân đối giữa chất đạm, tinh bột, chất béo và bổ sung nhiều rau xanh và trái cây sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn chặn sự xâm nhập virus cúm.

- Luyện tập: Theo nghiên cứu khoa học, vận động giúp kích hoạt hệ miễn dịch trong cơ thể duy trì trạng thái linh hoạt trong thời gian 3 giờ sau khi vận động. Vì vậy, hãy luyện tập thường xuyên để phòng ngừa cảm cúm.

Khi đã biết mùa nào dễ bị cảm cúm, chúng ta nên chủ động đề phòng virus cảm cúm. Nếu bệnh chuyển biến nặng hơn kéo dài cả tuần kèm theo sốt cao thì nên đi khám bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm.

Minh Thư

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-sao-de-tranh-xa-virus-cam-cum-24264/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY