Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm thế nào để đối phó với một đứa trẻ nói dối?

Không có đứa trẻ nào sinh ra đã nói dối, nhưng tại sao lại nói dối sau đây, hãy cùng phân tích dưới góc nhìn của một đứa trẻ.

Lý do khiến trẻ nói dối

Trẻ nói dối có thể do một trong các lý do sau đây:

1. Tránh bị trừng phạt

Người lớn quá nghiêm khắc và hoàn hảo, hễ đứa trẻ làm sai điều gì là bị trừng phạt. Lâu dần, trẻ sợ bị cha mẹ la mắng, đánh đập, trừng phạt nên quen với việc nói dối để che đậy lỗi lầm của mình.

Khi không muốn hoặc không làm được việc gì, trẻ dùng đủ mọi cách nói dối để lừa người khác.

2. Thoát khỏi tình huống thực tế

Khi không muốn hoặc không làm được việc gì, trẻ dùng đủ mọi cách nói dối để lừa người khác. Kiểu nói dối này thường chiếm được cảm tình của người nhà.

3. Thỏa mãn nhu cầu tâm lý cụ thể, muốn được khen ngợi

Một số trẻ muốn được thể hiện và nhận được lời khen nên dù làm không tốt cũng cố gắng dùng những lời tốt đẹp để bù đắp cho nó. Điều này khiến mọi người xung quanh ngưỡng mộ và bản thân đứa trẻ sẽ đặc biệt hài lòng.

4. Tham lam vì phần thưởng

Để có được điểm cao và giải thưởng, gian lận được sử dụng trong các kỳ thi để trẻ đạt được mục đích riêng của mình.

Cha mẹ cần làm gì để đối phó với đứa trẻ nói dối?

Nếu một đứa trẻ cảm thấy được tôn trọng và yêu thương trong cuộc sống gia đình, có đủ sự tin tưởng và an toàn ở cha mẹ, thì nó không cần phải hoảng sợ sau khi làm sai vì vậy cũng không cần phải che giấu và nói dối.

1. Hành động hiệu quả hơn rao giảng

Khi phát hiện trẻ nói dối, cha mẹ nên kiểm tra bản thân trước. Phải chăng thói quen ăn gian của mình đã trở thành nguồn cơn học hỏi của trẻ? Để nuôi dạy những đứa trẻ trung thực, cha mẹ phải làm gương.

Đôi khi cha mẹ không hiểu sự thật và chỉ trích con cái vào lúc này làm tổn thương lòng tự trọng của chúng.

2. Tôn trọng quyền riêng tư của trẻ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến căng thẳng giữa cha mẹ và con cái là tính độc lập ngày càng tăng của trẻ và sự kiểm soát của cha mẹ đối với trẻ. Thật không may, nhiều bậc cha mẹ hiếm khi biết được điều gì đang xảy ra trong cuộc sống của con mình, chúng dành thời gian rảnh ở đâu, chúng có làm bài tập về nhà không, chúng học hành như thế nào ở trường,…

3. Hiểu mối quan hệ xã hội của trẻ

Những đứa trẻ hay nói dối thường có những người bạn cũng nói dối. Trong môi trường xã hội học đường, chúng rất dễ kết bạn với những người mà cha mẹ chúng không thích nhưng lại không thể kiểm soát được. Đôi khi chúng coi mối quan hệ bạn bè này quan trọng hơn cả tình cha con. Vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu môi trường xã hội của con mình để giảm thiểu khả năng bị ảnh hưởng bởi hành vi xấu.

4. Đừng vội chê trẻ

Sự thật cần được hiểu rõ ràng và giải thích cho trẻ em ngay lập tức. Đôi khi cha mẹ không hiểu sự thật và chỉ trích con cái vào lúc này làm tổn thương lòng tự trọng của chúng. Chúng ta nên giữ cảm xúc ổn định và tìm hiểu nguyên nhân của sự việc.

5. Tin tưởng vào con cái

Cách quan trọng nhất để cha mẹ nuôi dưỡng những đứa trẻ nói thật là phát triển mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau. Con cái dù bao nhiêu tuổi cũng sẽ tự hào nếu cha mẹ thường xuyên thể hiện sự tin tưởng đối với chúng.

Ngay cả khi đứa trẻ bị phát hiện nói dối, thì niềm tin vào chúng cũng không nên chấm dứt, hãy nói với trẻ rằng lời nói dối có thể được tha thứ, nhưng nếu tiếp tục nói dối, nó sẽ đánh mất lòng tin của mọi người.

Chưa bao giờ có câu trả lời chuẩn cho câu hỏi hóc búa về việc nói dối, và dù đã cố gắng hết sức, chúng ta vẫn có thể phát hiện ra con mình đang nói dối. Vì vậy, cha mẹ nên duy trì sự tin tưởng liên tục vào con cái, cho con đủ gợi ý tích cực để con chủ động thay đổi, nhẹ nhàng nhắc nhở con về lỗi lầm để bảo vệ lòng tự trọng của trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lam-the-nao-de-doi-pho-voi-mot-dua-tre-noi-doi-36839/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY