Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm thế nào để phòng ngừa các bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não trong mùa đông

Mùa đông là khoảng thời gian tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não tăng cao, nguyên nhân chính là do thời tiết đột ngột trở lạnh, các mạch máu toàn thân sẽ co lại, đồng thời khiến các mạch máu của não và tim cũng sẽ co lại.

Vào mùa đông, độ nhớt của máu cũng sẽ tăng lên, điều này dẫn đến mạch máu đã bị thu hẹp ngay từ đầu, sau đó sẽ khiến mạch máu đã bị hẹp lại càng hẹp hơn và máu lưu thông chậm hơn.

Nếu tắc nghẽn não hoặc tim mạch lúc này sẽ gây nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim. Một khi không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cách phòng tránh nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim trong mùa đông

1. Thực hiện các bài tập chống lạnh thích hợp, tiếp xúc nhẹ và nhiều lần với lạnh để tăng khả năng chống lạnh của cơ thể

2. Tránh lạnh tốt, ra ngoài thong thả, không đột nhiên xuất hiện trong một căn phòng rất nóng, rồi đột ngột ra ngoài mà không mặc quần áo đủ ấm. Điều này sẽ ngăn huyết áp tăng mạnh.

Tránh lạnh tốt, ra ngoài thong thả, không đột nhiên xuất hiện trong một căn phòng rất nóng, rồi đột ngột ra ngoài mà không mặc quần áo đủ ấm.

Khi mặt trời xuất hiện, nhiệt độ dần tăng lên, lúc này nên vận động ngoài trời, tránh dậy sớm tập thể dục, nhất là một số người cao tuổi thích dậy tập thể dục lúc 4, 5 giờ sáng, rất nguy hiểm. Ban đêm trời se lạnh, buổi tối nên cố gắng không ra ngoài đi dạo để tiêu hóa thức ăn.

3. Trong khẩu phần ăn giảm bớt đồ quá lạnh, nên ăn nhiều thực phẩm giúp cơ thể lưu thông khí huyết, chống lạnh để tăng dự trữ của cơ thể.

4. Không nên nóng giận. Tất cả các bệnh đều từ khí sinh ra, tâm có điều độ thì khí mới lưu thông, khí lưu thông thì huyết sẽ lưu thông.

Dấu hiệu nhận biết nhồi máu cơ tim và nhồi máu não

Bên cạnh việc làm tốt công tác phòng chống bệnh nhồi máu cơ tim và nhồi máu não, bạn cũng cần chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo bệnh để khắc phục kịp thời.

Bên cạnh việc làm tốt công tác phòng chống bệnh nhồi máu cơ tim và nhồi máu não, bạn cũng cần chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo bệnh để khắc phục kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết nhồi máu não:

- Thường xuyên bị chóng mặt, nhức đầu, thậm chí buồn nôn.

- Ngủ không ngon giấc, khó đi vào giấc ngủ, luôn mất ngủ, nằm mơ, thức giấc nhiều lần trong đêm.

- Bộ não ngày càng trở nên khó sử dụng, thường không thể nhớ mọi thứ và hay quên.

- Chân tay không phối hợp được, đi lại không vững, một số bộ phận trên cơ thể đột ngột tê liệt, chẳng hạn như tê tay, tê lưỡi.

Dấu hiệu nhồi máu cơ tim

- Đau ngực, tức ngực, đau như dao cắt.

- Đau vùng thượng vị và đầy bụng. Một số cũng có thể gây đau ở răng hàm dưới hoặc vai.

- Tức ngực, hụt hơi, ngạt thở, khó thở.

Trên đây là một số điểm cần chú ý trong việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu não trong mùa đông. Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này thì nên kịp thời đến bệnh viện kiểm tra, tránh để hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Ngoài ra, các bệnh tim mạch và mạch máu não phần lớn là do độ nhớt của máu và các mảng xơ vữa gây ra. Khuyến cáo khi phát hiện nên tiến hành điều trị kịp thời để loại bỏ mảng xơ vữa và giảm độ nhớt của máu. Nếu bạn cứ để nguyên như vậy thì mảng bám sẽ chỉ lớn dần lên theo thời gian dẫn đến tắc nghẽn mạch máu.

Xem thêm: Người già thường xuyên làm một việc sẽ giảm 40 tỷ lệ tử vong! Ai cũng làm được, không phân biệt nam nữ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-the-nao-de-phong-ngua-cac-benh-tim-mach-va-tai-bien-mach-mau-nao-trong-mua-dong-36653/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY