Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lầm tin “thần dược giảm cân”, một phụ nữ phải cắt bỏ toàn bộ thực quản và dạ dày

Sở hữu thân hình thon gọn luôn là mục tiêu của các chị em. Tuy vậy, không phải ai cũng có đủ điều kiện, hoặc kiên nhẫn để đi theo lộ trình giảm cân tiêu chuẩn. Đó là lý do vì sao mà thuốc giảm cân “cấp tốc” lại được xem như là lựa chọn tuyệt vời của nhiều người.

Tự các chị em đánh giá, thuốc giảm cân cấp tốc rẻ hơn, tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian hơn so với kế hoạch giảm cân tiêu chuẩn, và đó là là những ưu điểm để phái đẹp tìm đến các loại thuốc này. Dù đã có rất nhiều chuyên gia, bác sĩ lên tiếng cảnh báo rằng không phải thuốc nào cũng sẽ là “thần dược”.

Khi niềm tin đặt sai chỗ...

Ngày càng nhiều người đặt niềm tin, sức khoẻ và tài sản của bản thân vào những “thần dược” mang tên thuốc giảm cân cấp tốc, nhưng không ngờ rằng thứ đang chờ đợi họ không phải là vòng eo thon gọn và số cân nặng đáng mơ ước, mà chính là “tử thần”.

Bạn có biết, bệnh viện Bạch Mai đã từng tiếp nhận trường hợp của một người phụ nữ phải cắt bỏ toàn bộ thực quản và dạ dày của mình chỉ vì tin tưởng vào các loại “thần dược” này?

Nguồn cơn của mọi chuyện bắt đầu từ sự tự ti của nữ bệnh nhân về cân nặng của bản thân, với chiều cao 1m67 cùng cân nặng là 70kg, chị được đánh giá là thừa cân nhưng không nghiêm trọng. Tuy nhiên, mong muốn được giảm cân nhanh chóng nhưng ngại việc có tuổi đã khiến chị lầm tin vào một loại thuốc giảm cân được bán lan tràn trên mạng, có hiệu Baschi - được quảng cáo là “thần được” giúp giảm cân hiệu quả mà không cần phải hạn chế ăn uống hay vận động thường xuyên. 

Sau nhiều giờ liền tham khảo, đi kèm với những chiêu trò từ người bán hàng, cuối cùng chị cũng đã tin tưởng và lựa chọn cho mình loại thuốc giảm cân được quảng cáo là có nguyên liệu làm từ 100% thảo dược thiên nhiên, xuất xứ tại Thái Lan - với giá 1 triệu đồng 2 lọ. ( Nguồn: internet)

Theo như hướng dẫn, chị vẫn được phép ăn uống bình thường và không cần vận động quá nhiều. Chỉ cần mỗi tối uống 2 viên kèm 1 ly chanh ấm trước khi ngủ. Đều đặn như thế nên chỉ mới vòng 1 tháng, chị đã giảm được đến 3kg. 

Thế nhưng niềm vui thường chẳng kéo dài, khi chị bỗng dưng xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn ra máu. Khi người nhà chuyển chị đến Trung tâm Y tế Móng Cái, chị được chẩn đoán viêm loét dạ dày, đại tràng, đường ruột, nghi nấm thực quản. Sau 6 ngày điều trị không có tiến triển tích cực, chị được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai vào đầu tháng 1/2021.

Tại đây, chị được tiến hành nội soi và chụp X-quang, kết quả phát hiện chị bị hẹp toàn bộ dạ dày, thực quản, xác định do hoá chất. Các bác sĩ chỉ định nong thực quản nhưng đoạn hẹp quá dài nên không thể thực hiện, nếu cố làm, nguy cơ thủng thực quản rất lớn. 2 tháng chiến đấu cùng bệnh tật, chị chỉ còn 35kg trong trạng thái suy kiệt trầm trọng.

Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản cho bệnh nhân, sau đó dùng hồi đại tràng phải tái tạo lại đường tiêu hoá. Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ, may mắn thay, nó đã thành công. Sau 3 tháng điều trị, chị dần hồi phục.

Giảm cân là một hành trình cần nhiều nỗ lực và thời gian

Đã có nhiều trường hợp, người giảm cân sử dụng các phương pháp đốt cháy giai đoạn hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tài sản. 

Đương nhiên, sẽ có loại thuốc đã được cấp phép bởi Bộ Y tế, nhưng nó chỉ có tác dụng hỗ trợ và thúc đẩy quá trình giảm mỡ. Chắn chắn, không có gì tốt mà đến nhanh, nếu là “cấp tốc” hay “hiệu quả tức thời” thì sẽ không tốt cho sức khỏe.

Theo lời các bác sĩ, giảm cân là một quá trình dài lâu và chúng ta nên chọn những phương pháp đã được tư vấn và hướng dẫn bởi những chuyên gia đáng tin cậy, cũng như xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp với việc tập luyện liên tục - kiên trì. Theo một số nghiên cứu, việc giảm mỡ và giảm lượng calo nạp trong cơ thể sẽ tốt hơn việc bạn chăm chú giảm số cân nặng. 

Mọi người nên tham khảo các bảng so sánh giữa việc giảm số cân và giảm mỡ dưới đây, để thấy được lợi ích của việc giảm cân có chế độ hợp lý (giảm mỡ) sẽ tốt cho chúng ta như thế nào:

Giảm mỡ tốt hơn so với giảm cân nặng (Ảnh: Internet)

Để thực hiện chế độ giảm mỡ hiệu quả, bạn nên tham khảo và áp dụng các gợi ý - đã được các chuyên gia thể hình kiểm định và khuyến nghị sau:

1. Tuân theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để trở nên khỏe mạnh và duy trì được cân nặng hợp lý chính là tuần theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Trước hết, hãy học cách từ chối các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc carbs tinh chế. Chúng thường chứa nhiều đường, muối, chất béo xấu hoặc calories gây ra tình trạng thèm ăn, thừa cân, béo phì. Hãy thêm các loại thực phẩm an toàn cho cân nặng như protein, chất xơ, thực phẩm một thành phần vào khẩu phần ăn của mình.

Bên cạnh đó, đối với những người mới bắt đầu tập ăn kiêng giảm cân, bạn nên thay đổi khẩu phần ăn từ từ, theo từng giai đoạn, tránh sự thay đổi đột ngột có thể khiến cơ thể bạn dễ bị thiếu hụt các chất. 

Bạn có thể thay đổi kích thước các loại chén đĩa nhỏ hơn giúp bạn ăn ít hơn, vì nó thay đổi cách bạn nhìn kích thước khẩu phần ăn (Ảnh: Internet)

2. Tăng cường vận động

Chăm chỉ và kiên trì chính là chìa khóa để giảm cân và duy trì dáng vóc thon gọn. Ngoài việc ăn uống phù hợp, chăm vận động - tập thể dục cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa mà bạn không thể mất chỉ thông qua chế độ ăn kiêng. Do đó, hãy tìm một hoạt động bạn yêu thích để luyện tập mỗi ngày nhé.

Nhận thức về làm đẹp là rất tốt vì điều đó sẽ giúp ta cảm thấy tự tin và vui vẻ hơn, tuy nhiên đừng vì bất chấp làm đẹp mà đánh đổi cả sức khỏe lẫn tài sản của bản thân, hãy tin vào những gì đã được bảo đảm bởi khoa học, bởi các chuyên gia, “chậm mà chắc” vẫn hơn là “tiền mất tật mang” mọi người nhé!

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-tin-than-duoc-giam-can-mot-phu-nu-phai-cat-bo-toan-bo-thuc-quan-va-da-day-34988/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY