Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lần đầu làm mẹ: Cần biết về cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh

Phụ nữ khi lần đầu làm mẹ đều có những bỡ ngỡ, lo lắng về tình trạng sức khỏe của con. Mối quan tâm hàng đầu là cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh.

Cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh Việt Nam

Cân nặng của trẻ em không giống nhau giữa các khu vực trên thế giới. Ngay cả bé trai và bé gái cân nặng chuẩn cũng khác nhau. Chính vì thế, để so sánh, cha mẹ nên biết bảng cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, trọng lượng của một bé trai sinh đủ tháng bình thường khoảng 2,9-3,8kg, với bé gái là 2,7-3,6kg.

Thông thường, theo kinh nghiệm, trẻ mới sinh càng mập mạp thì càng được cho rằng khỏe mạnh. Ngược lại, đứa trẻ nhẹ cân, bị sụt cân sẽ khiến cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, cân nặng của trẻ chứa đựng những nguy hiểm tiềm tàng đằng sau:

Tình trạng trẻ sơ sinh thừa cân

Trong mấy năm gần đây, tình trạng thừa cân ở trẻ sơ sinh Việt Nam ngày càng tăng. Theo đó, có những đứa trẻ mới sinh đạt cân nặng lên tới hơn 6kg. Mong muốn của hầu hết cha mẹ là đứa con sinh ra mập mạp, mũm mĩm. Tuy nhiên, việc thừa cân ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Trẻ sơ sinh thừa cân có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính cao hơn trẻ bình thường. Chúng có thể bị hạ đường huyết do nồng độ insulin của người mẹ rất cao nhưng sau khi sinh thì bị tụt xuống nên hệ thống nội tiết của em bé chưa thích nghi kịp. Kéo theo đó là các hiện tượng suy hô hấp, suy tuần hoàn, hạ thân nhiệt… Ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Nếu bà mẹ bị đái tháo đường, béo phì thì dễ sinh con thừa cân. Nếu sau khi sinh, dinh dưỡng của bé không hợp lý thì cân nặng của bé sẽ tiếp tục tăng.

Chính vì thế, trẻ sơ sinh thừa cân nên tránh dùng sữa công thức, chỉ nên bú sữa mẹ. Các mẹ lần đầu mang thai nên chs ý đến cân nặng. Nếu trẻ quá lớn thì không những khiến mẹ sinh khóa mà bé còn có nguy cơ bị thừa cân.

Việc sụt cân ở trẻ sơ sinh

Với nhiều người mới làm cha mẹ, việc sụt cân của trẻ sơ sinh cũng là một mối lo lắng chung. Tuy nhiên, sụt cân ở trẻ là hiện tượng bình thường.

Trước khi sinh ra, em bé được bao bọc trong nước ối, do vậy, khi chào đời bé ở trong tình trạng hơi ứ nước. Sau khi sinh, em bé mất đi lượng dịch thừa, do vậy mà cân nặng cũng sẽ giảm đi. Trẻ có thể mất đi khoảng 10% số cân nặng khi sinh trong tuần đầu tiên. Việc sụt cân bình thường như vậy chỉ là tình trạng tạm thời.

Tuy nhiên, nếu trẻ sụt cân quá nhiều và kéo dài thì là một vấn đề đáng lo. Sụt cân thường dẫn đến mát nước ở trẻ. Mất nước sẽ làm tăng nguy cơ vàng da sơ sinh, một tình trạng mà bilirubin - chất được sản xuất ra trong quá trình phá vỡ hồng cầu, không được loại bỏ ra khỏi cơ thể hoàn toàn. Vàng da khiến cho da, niêm mạc và lòng trắng của mắt có màu vàng và có thể dẫn đến tình trạng hôn mê. Vì vậy, sụt cân quá nhiều ở trẻ rất nguy hiểm.

Cân nặng của bé phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe người mẹ. Chính vì thế những người lần đầu làm cha nên chú ý quan tâm đến thể chất và tinh thần của các mẹ.

Minh Thư

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lan-dau-lam-me-can-biet-ve-can-nang-chuan-cua-tre-so-sinh-24163/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY