Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lần đầu tiên hoàn thiện bản đồ gene người

(SKGĐ) 250 chuyên gia đến từ hơn 20 nước đã hoàn thiện bản đồ chi tiết về hoạt động của gene trong tế bào, mô cơ thể người, mở ra khả năng chữa trị nhiều căn bệnh.
Lần đầu tiên hoàn thiện bản đồ gene người[/caption]

Kết quả nghiên cứu tạo điều kiện giám sát hoạt động của gen; từ đó xác định những gen chính liên quan đến bệnh và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh dễ dàng hơn.

Một công nghệ mới của tổ chức RIKEN (Nhật Bản) giúp các nhà nghiên khám phá được 95% cơ chế hoạt động của gene trong cơ thể người. Trong đó, các chất hoạt hóa và chất hỗ trợ trong vùng DNA đồng thời quản lý hoạt động của gene.

Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ hoạt động của 180.000 chất hoạt hóa và 44.000 chất hỗ trợ. Họ nhận thấy chúng có liên kết với các loại tế bào cụ thể. Tập bản đồ gene mới sẽ giúp nhà nghiên cứu biết họ có thể tìm biến thể di truyền liên quan đến một loại bệnh ở đâu.

“Lần đầu tiên, chúng ta có thể xác định được vùng gene liên quan đến một loại bệnh, hay liên quan đến các hoạt động thông thường; cho dù nó nằm trong tế bào não, da, máu, tế bào gốc hay nang lông” - Giáo sư Prof. Winston Hide (Đại học Y tế công cộng Harvard, Mỹ) cho biết.

Lĩnh vực di truyền học đang có nhiều bước đột phá mới. Gần đây, con người đã tìm ra nguyên nhân di truyền của một loại ung thư buồng trứng nặng và hiếm thấy. Một nghiên cứu khác cũng xác nhận cơ sở di truyền của hội chứng rối loạn đường ruột. Hiện còn có một chương trình siêu máy tính có khả năng trích xuất 240 bộ gene người hoàn chỉnh trong vòng 2 ngày bằng cách xử lý nhiều gene cùng lúc.

Vân Anh
Nguồn: Medicalnewstoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lan-dau-tien-hoan-thien-ban-do-gene-nguoi-2500/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY