Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lắng nghe “lời kêu cứu” của cơ thể qua các dấu hiệu sau, nhằm tránh những căn bệnh nguy hiểm

Nếu cơ thể bỗng xuất hiện những dấu bất thường - đặc biệt là các dấu hiệu sau đây và không ngừng lại dù bạn đã thử nhiều cách, thì hãy chú ý, đó có thể là lời kêu cứu của cơ thể trước sự đe doạ của những căn bệnh nguy hiểm.

1. Mệt mỏi kéo dài

Đôi khi mệt mỏi chỉ là dấu hiệu mà cơ thể cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. Nhưng nếu cơn mệt mỏi vẫn tiếp tục kéo dài dù cho bạn đã làm mọi cách, thì đó có thể là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm, bạn không nên chủ quan. Cụ thể là những căn bệnh sau:

- Đột quỵ: nếu bạn cảm thấy mệt mỏi chủ yếu ở phần tay, chân và mặt thì hãy cẩn thận với cơn đột quỵ có thể xảy đến bất ngờ. Đặc biệt đi kèm với các triệu chứng như lú lẫn đột ngột, nói lắp, mờ mắt và đi lại khó khăn. Bạn nên nắm rõ các triệu chứng của đột quỵ nhằm tránh bệnh kịp thời.

- Thiếu máu: Khi cơ thể bị thiếu máu, chức năng trao đổi các chất dinh dưỡng, oxy tới các tế bào bị suy giảm. Chính vì vậy, một trong những biểu hiện của bệnh thiếu máu đó chính là mệt mỏi kéo dài, uể oải, thiếu năng lượng.

- Ung thư máu: dấu hiệu mệt mỏi kéo dài, đi kèm với những cơn ho, đau ngực bất chợt sẽ dễ bị hiểu lầm là triệu chứng của bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên, tình trạng này nếu không thuyển giảm sau nhiều lần uống thuốc và trị bệnh thì bạn nên cẩn thận vì đó cũng là những dấu hiệu đầu tiên của ung thư máu. Bạn hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Thường xuyên cảm thấy khó thở

Tình trạng cảm thấy khó thở thường xuyên có thể là dấu hiệu của những căn bệnh liên quan đến tim mạch hoặc phổi. Cụ thể như:

- Viêm phổi: Viêm phổi là một dạng của bệnh nhiễm trùng phổi, nguyên nhân bắt nguồn từ vi khuẩn, nấm hoặc các virus xâm nhập vào đường hô hấp và đi vào phổi sau đó. Đây được xem là nguyên nhân đầu tiên gây nên tình trạng khó thở. 

- Ung thư phổi: liên quan đến phổi thì ngoài viêm phổi còn có ung thư phổi là nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở thường xuyên. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, xảy ra khi ​​trong phổi xuất hiện các mô tế bào bất thường.

Các tế bào ung thư liên tục phát triển không kiểm soát trong phổi khiến cho người bệnh ngày càng suy yếu, khó thở và dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời (Ảnh: Internet)

- Các bệnh lý tim mạch: Khó thở thường xuyên cũng có thể xuất hiện do các bệnh lý về tim mạch gây nên, kèm theo với các cơn đau tức ngực, tim đập nhanh.

Các bệnh lý về tim mạch có triệu chứng khó thở có thể kể đến như: nhồi máu cơ tim, suy tim mạn, thông liên nhĩ, hẹp hai lá giai đoạn đầu,... (Ảnh: Internet)

3. Thị giác kém dần

Mắt bỗng nhiên bị mờ nếu không phải do quá trình lão hóa, chắc chắn sẽ là một số nguyên nhân về bệnh về mắt như loạn - cận thị, đục thuỷ tinh thể, đục dịch kính. Tuy nhiên, nếu đi khám mắt và được các bác sĩ chẩn đoán không có dấu hiệu bất thường gì thì tình trạng này có thể xuất phát từ một số bệnh lý sau đây:

- Đột quỵ: đột quỵ cũng có thể khiến cho người bệnh bị mờ mắt đột ngột. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng cảnh báo cơn đột quỵ sắp xảy ra. 

- U não: đây cũng là một bệnh thường gặp của các bệnh thần kinh ngoại khoa. Bình thường có một tĩnh mạch dẫn máu về não, nhưng khi áp lực não tăng, khiến cho việc dẫn máu về não gặp trở ngại, dẫn tới bị phù nề tắc nghẽn, làm tổn thương tế bào thị giác trên võng mạc thị đáy mắt, làm giảm thị lực khiến bệnh nhân bị mờ mắt đột ngột.

- Tăng huyết áp: ngoài những biến chứng ở tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim, gây tổn thương ở não, thận, mạch máu, tăng huyết áp còn dẫn đến nhiều biến chứng ở mắt. 

Bệnh tăng huyết áp có thể để lại những tổn thương trầm trọng gây suy giảm thị lực nặng và không hồi phục (Ảnh: Internet)

4. Sụt giảm cân nặng đột ngột

Nếu bạn bị sụt cân một cách bất thường dù vẫn ăn uống đầy đủ thì bạn cần phải liên hệ ngay bác sĩ vì có thể đang đối mặt với những nguy cơ bệnh tật này:

- Ung thư: Nhiều loại bệnh ung thư có mối liên kết đến hội chứng suy mòn do ung thư. Suy mòn do ung thư là tình trạng viêm toàn thân, mất cân bằng protein và năng lượng, làm sụt giảm cân nặng.

- Bệnh đường ruột: Mắc những căn bệnh liên quan đến đường ruột có thể khiến cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng bị suy giảm, dẫn đến việc cân nặng giảm đột ngột. 

- Bệnh về tuyến giáp: Tuyến giáp là bộ phận giúp kiểm soát việc trao đổi chất. Do đó, khi cơ thể có vấn đề về tuyến giáp có thể gây ra ảnh hưởng lớn tới cân nặng. 

Thêm vào đó, căn bệnh cường giáp tức là bộ phận tuyến giáp hoạt động quá mức có thể khiến người bệnh bị sụt cân nhanh (Ảnh: Internet)

5. Xuất hiện những cục u

Trên cơ thể bỗng xuất hiện những cục u, không đau không ngứa không tấy đỏ thì cũng đừng nên chủ quan. Nhiều nhà nghiên cứu phát hiện, tình trạng nổi cục u bất thường như vậy thường là dấu hiệu của những căn bệnh ung thư, bao gồm:

- Ung thư vú: xuất hiện những cục u ở vùng ngực, núm vú, nách.

- Ung thư da đầu: xuất hiện những nốt u nhỏ sần sùi trên da đầu.

- Ung thư hạch bạch huyết: xuất hiện những vết u, mụn nhọt li ti quanh vùng bẹn, háng.

Nếu trên cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu đã được liệt kê như trên và không có sự thuyên giảm dù đã làm nhiều cách, rất có thể đây là triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên dành thời gian để đến các bệnh viên, cơ sở y tế để thăm khám thường xuyên nhằm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Xem thêm: 4 hành vi ngốn dương khí nhiều nhất, đàn ông lưu ý làm càng ít càng tốt

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lang-nghe-loi-keu-cuu-cua-co-the-qua-cac-dau-hieu-sau-nham-tranh-nhung-can-benh-nguy-hiem-35171/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY