Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lấy gì để nuôi quỹ đen?

Chắc chắn bạn đừng rút khoản lương cho vào quỹ đen, đó là sự “trốn thuế” mạo hiểm. Làm vậy khác nào bạn rút dần hạnh phúc của mình. Hãy dành cho mình một tài khoản bí mật từ những nguồn thu nhập “mềm” mà vợ/chồng không biết.

Các cách để 'nuôi' quỹ đen

1. Làm thêm

Đây là khoản tiền mà vợ/ chồng không thể nào biết rõ bạn có bao nhiêu. Do đó, bạn có thể bớt lại trong khoản thu nhập dôi dư này cho vào cái quỹ mật của mình. Bạn có thể tranh thủ làm thêm giờ, tranh thủ nhận thêm một vài công việc bán thời gian từ cơ quan khác.

Nhưng đừng vì muốn phát triển quỹ đen mà suốt ngày “Em/anh phải họp đột xuất” hay “Hôm nay, cơ quan có việc đột xuất” hoặc mang việc về nhà với lý do “việc cơ quan dạo này nhiều quá”. Làm vậy là bạn đang dành thời gian cho gia đình vào “tư hữu”. Với sức “cày” như thế, khoản tiền bí mật có thể lớn lên nhanh chóng nhưng hạnh phúc gia đình thì sẽ “suy dinh dưỡng” mau lẹ. Trong công cuộc này, nếu đi quá đà tức là bạn đã khiến người kia nghi ngờ tình cảm của bạn dành cho gia đình đấy!

2. Những đồng tiền thưởng

Bạn làm tốt công việc của mình, bạn xứng đáng được một phần thưởng đột xuất. Số tiền đó có thể bạn hào hứng mang về chia sẻ với gia đình để khao cả nhà. Nhưng cũng có thể bạn “báo cáo” con số thấp hơn để “chiết khấu” cho vào quỹ, cũng có thể bạn không cần “khai báo” nếu nó không quá đình đám.

Dịp Tết nhất cũng là lúc có nhiều tiền thưởng nhất, bạn có thể chích ra một phần từ khoản này để “ra riêng”. Nhưng hãy chắc chắn “nửa kia” của bạn không thể nắm rõ bạn được thưởng bao nhiêu. Ví dụ vô ý một đồng nghiệp thân thiết lại hứng lên khoe với chồng/vợ bạn rằng: “Cô ấy/anh ấy vừa được thưởng một khoản đột xuất, chắc đi khao cả nhà nhỉ” thì coi như “bạn đi đứt”.

3. Lộc ngoài

Bất ngờ, một đối tác cũ “gửi lời hậu tạ”, “cảm ơn” nhân dịp một ngày lễ gì đó hoặc “lại quả” vì một sự giúp đỡ “ngoài luồng” của bạn. Cũng có thể, sau mỗi hợp đồng ký kết với đối tác, bạn lại được một khoản “hoa hồng” kín. Cũng có thể người thân của bạn bất ngờ cho một khoản nhỏ không công khai.

Bạn sẵn sàng có thể cho vào tài khoản bí mật của mình mà không phải áy náy rằng đã ki cóp riêng. Thật khó mà chồng/vợ bạn truy ra khoản này nếu bạn không tự thú. Trong khi đó “nghĩa vụ” hàng tháng bạn vẫn đầy đủ với gia đình. Vì vậy bạn có thể tự thưởng riêng cho mình khoản “trên trời rơi xuống” này.

Ảnh minh họa

4. Lặt vặt kiểu bỏ heo đất

Có lẽ những người đàn bà tỉ mẩn, chắt chiu thì có thể tận dụng thêm phương pháp này. Hàng ngày đi chợ, chi tiêu, chắc chắn chồng bạn không quá chi tiết “kiểm toán” sát sao.

Vì vậy chị em phụ nữ có thể tận dụng những khoản nhỏ, lặt vặt trong các buổi nội trợ, mua sắm cho vào khoản riêng. Đây không phải hành động tủn mủn mà chính là những phương thức để những đồng tiền lẻ trở nên có ích, để sau “tích tiểu thành đại” thì chúng có thể thành khoản dự phòng không hề nhỏ cho bạn, hoặc cho cả nhà.

Quỹ đen: Những chỗ giấu an toàn

Kết quả điều trả trên Cahoot.com cho thấy có 75% phụ nữ và 53% nam giới thừa nhận có quỹ đen. Và điều đầu tiên người ta nghĩ đến là: Phải giấu nó ở đâu?

Những địa điểm có một không hai

Tất nhiên họ không đời nào giấu tiền ở những nơi thường cất tiền như ví, hộp đựng tiền mặt, két sắt... Một phụ nữ đã bật mí địa điểm yêu thích của cô là túi của một chiếc áo ấm treo trong tủ quần áo. Không chỉ ông chồng mà ngay cả những tên trộm cũng khó mà nghĩ ra việc bới một đống quần áo để tìm tiền. Cô còn cho biết thêm vài địa chỉ giữ tiền khá an toàn nữa như: mặt sau của khung ảnh, cho tiền vào một cái hộp và giấu nó trong thùng thức ăn cho chó, để tiền trong phong bì và đặt nó dưới cùng của hộp đựng thư…

Hộp đựng tampon (một dạng băng vệ sinh) cũng là một “mê cung” bí mật dành riêng cho các bà vợ. Họ khéo léo giấu tiền vào một vỏ bao tampon rồi để lẫn nó cùng với những gói tampon khác trong hộp đựng. Và bí mật sẽ mãi là bí mật vì tất nhiên chả ông chồng nào lại cần dùng đến tampon. Hộp đựng đồ trang điểm mà mẹ đẻ tặng cho con gái trước ngày vu quy cũng có thể biến thành nơi che giấu tuyệt vời nếu nó có sẵn hoặc được tạo thêm một ngăn bí mật ở dưới đáy hộp.

Với cánh đàn ông, họ cũng kỳ công và “hiểm” không kém khi nghĩ ra chiêu cắt một quả bóng tennis, nhét vào đó những vật có giá trị (ngân phiếu, séc, đồ trang sức, đá quý…) và đặt nó trở lại ở giữa những quả bóng khác trong ống đựng như thể chưa có việc gì xảy ra. Để chắc chắn những vật giá trị này không phát ra tiếng động khi lắc cái ống. Họ chèn vào quả bóng một ít vải lụa hoặc giấy mềm.

Trong việc cất giấu tiền riêng ngay tại nhà, quy tắc “không để tất cả trứng trong cùng một giỏ” cũng được áp dụng. Một vài người không cất tiền cùng một nơi mà họ để rải rác nhiều nơi dưới thảm trong phòng làm việc, một chiếc tất, phía dưới những vật to và nặng… mỗi thứ một ít. Phòng trường hợp khi bị phát hiện thì cũng không bị trắng tay và số tiền cũng không quá lớn để có thể bùng nổ một cuộc khẩu chiến.

Sơ tán quỹ đen

Trong trường hợp quỹ đen ngày một phình ra và trở thành một gia tài lớn thì những thủ quỹ bất đắc dĩ sẽ nghĩ ngay đến phải sơ tán đi nơi khác. Góc tủ, hộc bàn, dưới tấm thảm hay mọi ngóc ngách trong nhà với đa số họ đều không an toàn nữa. Thường thì các chị sẽ nghĩ đến việc gửi nhờ bạn bè, người thân, nhất là mẹ đẻ. Còn các anh thì hầu hết chỉ tin tưởng duy nhất bản thân mình.

Họ sẽ tìm cách chuyển tiền mặt đến một vị trí khác ngoài ngôi nhà đang ở, bất cứ đâu có thể, kể cả việc giấu một ít trên ô tô để tiện chi tiêu hàng ngày (họ sẽ qua mặt được những bà vợ chuyên kiểm tra ví). Tiền có thể được cất giấu trong đồ chơi trẻ con (nhét tiền vào vào những ngóc ngách khó thấy nhất như thể nó bị rơi ở đấy từ thế kỷ nào rồi); hộc đựng đồ (gấp tiền vào một tấm bản đồ cũ nát và nhét chúng vào đấy) hoặc bất kỳ xó xỉnh nào khác trên xe.

Mỗi người sẽ có riêng cho mình một vị trí đắc địa nhưng tất cả họ đều không giữ quá nhiều tiền mặt ở nhà. Họ sẽ tích tiền trong một thời gian nhất định (vài tuần hoặc vài tháng) và di chuyển tiền đến một nơi an toàn hơn (nhà mẹ đẻ, gửi tiền vào ngân hàng, mua bất động sản…). Không quên giấu biệt những giấy tờ, chứng từ liên quan bằng cách để chúng ở văn phòng, dùng địa chỉ công ty làm địa chỉ liên hệ và thu nhận các hóa đơn. Và như vậy, việc phát hiện quỹ đen của người bạn đời quả thật khó lắm thay.

La Giang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lay-gi-de-nuoi-quy-den-26741/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY