Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lệch vách ngăn mũi có nguy hiểm không?

Vách ngăn mũi bị lệch là một trường hợp khá phổ biến. Nó thường gây ra những triệu chứng như nghẹt mũi một bên, kèm theo nhức đầu. Nếu kéo dài bệnh nhân sẽ bị viêm mũi xoang dị ứng, viêm xoang…

Lệch vách ngăn mũi là gì?

Lệch vách ngăn là một dị tật rất hay gặp, tùy từng mức độ vẹo mà gây ra những ảnh hưởng khác nhau tới hoạt động của cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân của ngạt mũi, chảy máu mũi tái phát, viêm xoang, có khi đau nửa đầu.

Triệu chứng của lệch vách ngăn mũi

Người bệnh sẽ thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm kéo dài, đau sâu ở giữa hai hố mắt, lan về phía sau đầu (vùng chẩm) thường đau nửa bên đầu, nhưng cũng có khi đau cả hai bên, đau âm ỉ suốt ngày.

Lệch vách ngăn còn làm chảy dịch nhày xuống mũi sau về phía miệng, làm cho người bệnh khó hoặc không xì mũi ra được, mà phải hít xuống miệng rồi khạc đi, đây cũng là nguyên nhân dễ làm họ nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể ngủ ngáy, kém ngủ và mất ngủ do ngạt mũi, độ nhạy với mùi kém... Rất nhiều người phải sống chung với dị tật này đến suốt đời.

Triệu chứng thường gặp người bị lệch vách ngăn mũi, khiến bệnh nhân phải đến với bác sĩ là tình trạng nhức đầu. Biểu hiện, thường nhức một nửa đầu, có thể bên phải hay bên trái, tùy theo bị lệch bên nào; hay có thể nhức trong hốc mắt cùng với bên vách ngăn lệch, cũng có thể nhức cả hai bên và lan ra vùng chẩm phía sau.

Triệu chứng nhức đầu này mặc dù không dữ dội, nhưng cứ thường xuyên đau nhức âm ỉ, dai dẳng khiến người bệnh khó chịu suốt cả ngày. Đôi khi tối về ngủ một giấc lại hết, nhưng rồi sau đó lại tái diễn.

Tình trạng nhức đầu tăng nhiều khi trời nắng gắt, hoặc khi trời quá lạnh, hay phụ nữ trong những ngày có kinh nguyệt. Có những trường hợp mũi không bị viêm, nhưng cứ bị nhức đầu hoài, đi khám thì phát hiện vách ngăn lệch.

Triệu chứng nhức đầu thường gây khó chịu, khó làm việc và làm cho người bệnh "ưa" bực bội, "thích" cáu gắt...

Lệch vách ngăn mũi có nguy hiểm không?

Thông thường nhiều trường hợp vách ngăn bị lệch không có biểu hiện gì nhiều. Nhưng, sau khi mắc phải một đợt cảm cúm kéo dài, dai dẳng không dứt, người bệnh đến bác sĩ chuyên khoa khám hoặc qua kiểm tra sức khỏe tổng quát thì được phát hiện. Số đông người bệnh phát hiện mình bị vẹo vách ngăn là như thế.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bị lệch vách ngăn một bên thường làm cho người bệnh bị nghẹt mũi cùng với bên vách ngăn bị lệch (lệch hình chữ C). Tình trạng nghẹt mũi này thường xuyên diễn ra, nhưng do người bệnh đã "quen" dần với cảm giác này nên không để ý, nhưng nếu lấy ngón tay bịt một bên mũi, còn lại bên mũi phía vách ngăn lệch thì mới thấy rõ tình trạng mũi không thông. Nếu bị lệch vách ngăn cả hai bên (lệch hình chữ S), sẽ gây nghẹt mũi cả hai bên, biểu hiện bệnh cũng không rõ lắm trong giai đoạn mũi bình thường, không bị viêm nhiễm.

Theo các bác sĩ, nếu để tình trạng nghẹt mũi do vẹo vách ngăn kéo dài, thì sẽ dẫn đến bị viêm mũi, viêm xoang. Tình trạng nghẹt mũi lâu cũng ảnh hưởng lên bệnh lý tim mạch (do đường thở không thông thoáng, lượng ôxy hấp thu không đủ), ảnh hưởng đến trí nhớ, năng suất làm việc.

Ngoài ra, một khi vách ngăn bị lệch lâu ngày còn có thể tạo ra điểm kích thích trong hốc mũi, làm tăng thêm tình trạng viêm mũi dị ứng và làm nặng thêm bệnh lý hen suyễn đang có trên người bệnh, ngoài ra còn làm giảm khả năng khứu giác…

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lech-vach-ngan-mui-co-nguy-hiem-khong-23975/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY