Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Liệt kê những triệu chứng phổ biến của viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh do vi khuẩn UTI (urinary tract infection) gây viêm nhiễm gây ra. Những triệu chứng và hậu quả của viêm nhiễm đường tiết niệu khiến người bệnh khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống.

Ảnh minh họa

Triệu chứng viêm đường tiết niệu hầu như gặp ở tất cả bệnh nhân viêm đường tiết niệu chính là bị rối loạn tiểu tiện, cụ thể là:

Đi tiểu thấy đau

Đây chính là biểu hiện đầu tiên hay gặp.

Người bệnh viêm đường tiết niệu sẽ cảm thấy rất đau rát khi đi tiểu. Thậm chí, nhiều người còn không thể chịu đau nên cố gắng nhịn tiểu dẫn đến bệnh càng trầm trọng hơn.

Muốn đi tiểu thường xuyên

Tuy đau rát nhưng bệnh viêm đường tiết niệu luôn có nhu cầu tiểu tiện. Và điều này trở thành một nỗi “cực hình”. Việc đi tiểu thường xuyên làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của họ, giấc ngủ cũng trở nên khó nhằn hơn.

Tiểu ít

Mặc dù người bệnh viêm đường tiết niệu phải đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu lại rất ít.

Thật ra, lượng nước tiểu ra ngoài không liên quan đến tình trạng của bệnh mà chỉ đơn thuần là do người bệnh muốn đi liên tục nên lượng nước tiểu không có nhiều như bình thường.

Bí tiểu

Tiểu khó, bí tiểu cũng là triệu chứng của viêm đường tiết niệu.

Ảnh minh họa

Tiểu đục, tiểu ra máu và nước tiểu có mùi khai

Không chỉ có những thát thường trong số lần đi tiểu, chất lượng nước tiểu của bệnh nhân viêm đường tiết niệu cũng bị có vấn đề.

Cụ thể là người bệnh đi tiểu sẽ thấy máu, nước tiểu đục màu và có mùi hôi khủng khiếp.

Đau bụng và sốt

Đau bụng và sốt thực sự có mối quan hệ với viêm đường tiết niệu.

Ảnh minh họa

Khi các dấu hiệu tiểu buốt, tiểu máu,…kèm với đau bụng và sốt thì có thể bệnh đã trở nên rất trầm trọng.

Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng của thận, có thể dẫn đến viêm thận. Đây chính là căn nguyên dẫn đến chứng bệnh thận yếu và yếu sinh lý ở nam giới, giảm hẳn chất lượng và số lượng tinh trùng dẫn đến tình trạng vô sinh.

Với phụ nữ, viêm đường tiết niệu cũng ảnh hưởng đến thận, xâm nhập đến niệu đạo, ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh từ những thói quen vệ sinh hằng ngày.

Để nhận biết chính xác triệu chứng của bệnh, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ để nhận tư vấn và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/liet-ke-nhung-trieu-chung-pho-bien-cua-viem-duong-tiet-nieu-23923/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY