Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Liệu pháp nước lạnh tăng tốc độ phục hồi cho tình trạng đau viêm cơ và bong gân như thế nào?

Liệu pháp nước lạnh hoặc liệu pháp áp lạnh bao gồm ngâm nước lạnh, massage đá, chườm túi đá hoặc gel lạnh hay bất kỳ ứng dụng lạnh cục bộ nào cho mục đích y học.

Liệu pháp nước lạnh là một loại phương pháp điều trị được sử dụng để tăng tốc độ phục hồi sau một số tình trạng như tập luyện căng thẳng, bong gân cơ, viêm và đau.

Dưới đây là một số lợi ích của liệu pháp lạnh mà bạn nên biết.

1. Phục hồi sau tập luyện cường độ cao

Tập thể dục cường độ cao có thể gây ra căng thẳng cho cơ thể, dẫn đến giảm hiệu suất của cơ xương, viêm nhiễm, sinh nhiệt và đau nhức.

Liệu pháp nước lạnh có tác dụng phục hồi nhanh chóng tình trạng bệnh bằng cách cải thiện lưu lượng máu, giảm sưng và ổn định nhiệt độ cũng như những thay đổi nội tiết khác.

Liệu pháp nước lạnh có tác dụng phục hồi nhanh chóng tình trạng căng thẳng hoặc viêm nhiễm cơ xương - (Ảnh: Freepik).

2. Giảm phù nề

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng so với liệu pháp nước nóng, liệu pháp nước lạnh có hiệu quả hơn trong việc điều trị chứng phù nề liên quan đến vết cắt tầng sinh môn, vết rách hoặc vết cắt do phẫu thuật tạo ra ở vùng âm đạo khi sinh nở. Phương pháp áp lạnh cũng giúp giảm căng thẳng, cảm giác ngứa hoặc đau ở khu vực này.

3. Cải thiện tình trạng tim

Theo một nghiên cứu, tiếp xúc với thời tiết lạnh hoặc nước lạnh có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim như bệnh mạch vành, suy tim và huyết áp cao ở người lớn khỏe mạnh. Liệu pháp này giúp cải thiện lưu lượng máu mạch vành hiệu quả khi được hỗ trợ bởi chế độ tập thể dục thường xuyên.

4. Giảm đau

Ngâm nước lạnh có khả năng giảm đau ngực ở những người mắc bệnh tim. Đối với những cơn đau liên quan đến chấn thương hoặc bong gân, chườm lạnh ngay lập tức sẽ giúp giảm đau bằng cách giảm lưu lượng máu đến khu vực này.

Mặt khác, liệu pháp lạnh cũng làm tăng sản xuất beta-endorphin có tác dụng làm giảm nhận thức về cơn đau.

5. Giảm co thắt cơ

Việc chườm lạnh gây ra nhiều loại phản ứng sinh lý khác nhau, bao gồm cả giảm co thắt cơ. Massage bằng đá lạnh hoặc chườm đá giúp làm giảm dẫn truyền cảm giác hoặc dẫn truyền thần kinh vận động và chặn các thụ thể đau, do đó làm giảm co thắt cơ.

6. Giảm bong gân mắt cá chân

Việc chườm đá hoặc gel lạnh sẽ giúp giảm chấn thương cơ xương cấp tính như bong gân mắt cá chân. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chườm đá trực tiếp lên mắt cá chân bị thương trong 20-30 phút ít nhất một lần mỗi ngày, nó sẽ giúp giảm bong gân và hỗ trợ quá trình phục hồi tế bào nhanh hơn.

7. Phục hồi nhanh sau phẫu thuật

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp lạnh như sử dụng nước đá hoặc túi lạnh mang lại những tác động tích cực đến vết thương, tổn thương các mô và mạch, giúp phục hồi nhanh sau phẫu thuật. Tác dụng làm mát của băng chứa methanol chủ yếu được các chuyên gia khuyên dùng sau phẫu thuật.

Liệu pháp lạnh như sử dụng nước đá hoặc túi lạnh mang lại những tác động tích cực đến vết thương, tổn thương các mô và mạch, giúp phục hồi nhanh sau phẫu thuật - (Ảnh: Timsofindia).

8. Cải thiện bệnh hen suyễn

Ngâm nước lạnh giúp cải thiện chức năng hô hấp, đặc biệt ở những người bị hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Liệu pháp này giúp cải thiện tỷ lệ trao đổi chất, khả năng tiêu thụ oxy và hoạt động của cơ hô hấp, do đó cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Một số nghiên cứu nói rằng, việc bơi lội vào mùa đông giúp giảm cơn đau do hen suyễn ở những người thường xuyên bơi lội.

9. Giảm cân

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với khí lạnh giúp kích hoạt các mô mỡ nâu, cơ quan sinh nhiệt chính để tăng nhanh quá trình sản sinh nhiệt trong cơ thể. Kích hoạt chất béo nâu do đó giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và sau đó, giảm trọng lượng cơ thể.

10. Điều trị căng thẳng

Phương pháp áp lạnh được biết là có tác dụng nâng cao tác dụng tâm lý, và nếu được kết hợp với các liệu pháp bổ sung khác như thư giãn, xoa bóp và trị liệu bằng tinh dầu sẽ tăng khả năng phục hồi tự nhiên của cơ thể.

Liệu pháp lạnh giúp thư giãn tinh thần, giảm mệt mỏi, lo âu, trầm cảm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lợi ích của liệu pháp nước lạnh trong việc điều trị bong gân hay viêm đau cơ hoặc phục hồi sau phẫu thuật… đã được chứng minh. Bởi vậy, bạn có thể tham khảo liệu pháp nước lạnh khi gặp một trong các trường hợp trên.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lieu-phap-nuoc-lanh-tang-toc-do-phuc-hoi-cho-tinh-trang-dau-viem-co-va-bong-gan-nhu-the-nao-30475/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY