Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lo lắng, căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở nam giới

Lo lắng, căng thẳng làm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ tăng cao hơn, đặc biệt nếu bạn là một người đàn ông trung niên, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người đàn ông trung niên lo lắng nhiều hơn hoặc dễ bị cảm giác quá tải, so với những người có mức độ lo lắng thấp hơn, đã phát triển các yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường type 2 sớm hơn trong cuộc sống. Các phát hiện cũng cho thấy tăng khả năng điều trị rối loạn lo âu làm giảm nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa tim mạch.

Những người đàn ông dễ lo lắng và lo âu cần theo dõi các yếu tố nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa tim.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y Đại học Boston đã thực hiện một nghiên cứu theo dõi những người đàn ông ở Hoa Kỳ trong hơn 4 thập kỷ. Các nhà nghiên cứu cho biết, những người đàn ông dễ lo lắng và lo âu cần theo dõi các yếu tố nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa tim, bao gồm duy trì cân nặng hợp lý và dùng thuốc để kiểm soát huyết áp và cholesterol.

Tiến sĩ Lewina Lee, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Trong khi những người tham gia chủ yếu là nam giới da trắng, phát hiện của chúng tôi cho thấy mức độ lo lắng hoặc lo âu cao hơn ở nam giới có liên quan đến các quá trình sinh học làm phát sinh bệnh tim và các điều kiện trao đổi chất”.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi mối quan hệ giữa lo lắng và các yếu tố nguy cơ bệnh chuyển hóa tim trong khoảng thời gian 40 năm. Họ đã phân tích dữ liệu thu được từ 1.561 người đàn ông, những người không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc ung thư vào thời điểm đó và tuổi trung bình là 53 vào năm 1975. Những người tham gia đã hoàn thành các bài kiểm tra để đưa ra đánh giá cơ bản về loạn thần kinh và lo lắng.

Rối loạn thần kinh là một đặc điểm tính cách được đặc trưng bởi xu hướng giải thích các tình huống là đe dọa, căng thẳng hoặc bị áp đảo. Những người có mức độ rối loạn thần kinh cao dễ trải qua những cảm xúc tiêu cực - chẳng hạn như sợ hãi, lo lắng, buồn bã và tức giận với cường độ cao hơn và thường xuyên hơn.

Lo lắng đề cập đến những nỗ lực của chúng ta trong việc giải quyết vấn đề mà kết quả trong tương lai không chắc chắn và có khả năng tích cực hoặc tiêu cực. Lo lắng có thể thích ứng, chẳng hạn, khi nó dẫn chúng ta đến các giải pháp mang tính xây dựng. Tuy nhiên, lo lắng cũng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi nó trở nên không thể kiểm soát và cản trở hoạt động hàng ngày.

Cứ 3-5 năm một lần, những người tham gia được khám sức khỏe bằng xét nghiệm máu cho đến khi họ chết hoặc bỏ nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ năm 2015.

Các nhà nghiên cứu đã đo 7 yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim được thu thập trong các lần tái khám, bao gồm huyết áp, chất béo trung tính, lượng đường trong máu lúc đói, tổng lượng cholesterol, béo phì (được đánh giá bằng chỉ số khối cơ thể) và tốc độ máu lắng (ESR), là một dấu hiệu của tình trạng viêm.

Những người có mức độ rối loạn thần kinh cao dễ trải qua những cảm xúc tiêu cực.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia có mức độ rối loạn thần kinh cao hơn ở mọi lứa tuổi có số lượng các yếu tố chuyển hóa tim có nguy cơ cao hơn. Rối loạn thần kinh cao hơn cũng có liên quan đến nguy cơ mắc từ 6 yếu tố nguy cơ trở lên đối với bệnh chuyển hóa tim mạch cao hơn 13% trong khi mức độ lo lắng cao hơn có liên quan đến nguy cơ 10%.

Các yếu tố nguy cơ cao liên quan đến chuyển hóa tim trung bình tăng khoảng một mỗi thập kỷ, trong độ tuổi từ 33 đến 65, trung bình là 3,8 yếu tố nguy cơ ở độ tuổi 65. Tiếp theo là tốc độ tăng chậm hơn mỗi thập kỷ sau 65 tuổi.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không biết liệu điều trị lo lắng và lo âu có thể làm giảm nguy cơ chuyển hóa tim của một người hay không, họ đã gợi ý rằng những người dễ bị lo lắng và lo âu nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe cơ tim của mình. Những người này nên khám sức khỏe định kỳ và chủ động trong việc kiểm soát huyết áp cao thông qua thuốc và duy trì cân nặng hợp lý.

Xem thêm:

Thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột kết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lo-lang-cang-thang-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-va-dot-quy-o-nam-gioi-33702/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY