Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lò vi sóng có gây ung thư không? Đây là 7 hiểu lầm về lò vi sóng nên biết

Lò vi sóng được nhiều gia đình ưa chuộng bởi chức năng rã đông, hâm nóng, nấu, hấp nhiều loại thực phẩm tiện lợi và hiệu quả. Vì vậy, nó đã trở thành một vật không thể thiếu trong gian bếp.

Nhưng với sự phổ biến của lò vi sóng, ngày càng có nhiều hiểu lầm về việc lò vi sóng có hại cho sức khỏe. Dưới đây là những hiểu lầm phổ biến nhất về lò vi sóng cần tránh.

Lầm tưởng 1: Bức xạ từ lò vi sóng có thể gây ung thư

Lò vi sóng có phát ra bức xạ, nhưng bức xạ này là bức xạ không ion hóa. Trên thực tế, ánh sáng mà mắt thường của chúng ta có thể nhìn thấy là một loại bức xạ không ion hóa. Không giống như bức xạ ion hóa như tia X, loại bức xạ này tương đối an toàn.

Do năng lượng thấp hơn, nó không thể ion hóa các nguyên tử hoặc phân tử và không gây ra thiệt hại cho các tế bào của sinh vật.

Lò vi sóng có phát ra bức xạ, nhưng bức xạ này là bức xạ không ion hóa.

Lầm tưởng 2: Thức ăn được hâm nóng bằng lò vi sóng tạo ra chất gây ung thư

Lò vi sóng có một ống được gọi là nam châm được sử dụng để tạo ra vi sóng. Vi sóng phản xạ ra khỏi phần bên trong bằng kim loại của lò vi sóng, đi xuyên qua thủy tinh, giấy, nhựa và các vật liệu tương tự, và làm rung các phân tử nước trong thực phẩm, tạo ra nhiệt để nấu chín thực phẩm.

Đó là lý do tại sao thực phẩm giàu độ ẩm, như rau tươi, nấu nhanh hơn những thực phẩm khác.

Năng lượng vi sóng sẽ được thức ăn hấp thụ và chuyển hóa thành nhiệt năng, không làm thức ăn bị nhiễm phóng xạ hay ô nhiễm, và đương nhiên nó sẽ không tạo ra chất gây ung thư.

Thêm vào đó, nấu ăn bằng lò vi sóng tiết kiệm năng lượng hơn nấu ăn thông thường vì nó nấu nhanh hơn và năng lượng chỉ được sử dụng để làm nóng thức ăn chứ không phải toàn bộ lò.

Lầm tưởng 3: Hâm nóng bằng lò vi sóng sẽ phá hủy dinh dưỡng của thức ăn

So với cách nấu thông thường, nấu bằng lò vi sóng không làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Ngược lại, thực phẩm được nấu trong lò vi sóng có thể giữ lại nhiều vitamin và khoáng chất hơn vì lò vi sóng mất ít thời gian hơn để nấu và không thêm nước.

Lầm tưởng 4: Nước nóng trong lò vi sóng sẽ phát nổ

Khi đun trong lò vi sóng quá lâu, do tốc độ đun quá nhanh, nhiệt độ nước đã vượt quá nhiệt độ sôi mà nước vẫn chưa sôi, còn nước trong cốc trông rất bình thường – tình trạng này được gọi là quá nóng.

Nước nóng trong lò vi sóng sẽ phát nổ, đây cũng là một hiểu lầm về lò vi sóng.

Lúc này, một cử động nhẹ như nhấc cốc nước nóng lên hoặc đổ một thìa cà phê hòa tan vào cũng có thể khiến nước sôi trong cốc bùng lên dữ dội và phụt ra ngoài, dẫn đến vùng da tay và mặt bị bỏng nặng.

Nếu bạn muốn uống cà phê nóng hoặc nước đường và muốn giảm nguy cơ tai nạn này, cách tốt nhất là hòa tan cà phê và đường vào nước trước khi đun, sau đó đun nóng.

Lầm tưởng 5: Lò vi sóng bị rò rỉ vi sóng

Các nguồn rò rỉ của lò vi sóng chủ yếu bao gồm phần tiếp giáp của cửa và khoang, lưới của thân cửa, và phần tiếp giáp của nam châm và hộp dẫn sóng. Tuy nhiên, trừ khi có hư hỏng ở những khu vực này, về cơ bản không phải lo lò vi sóng bị rò rỉ quá nhiều lò vi sóng.

Khi sử dụng lò vi sóng, hãy kiểm tra cẩn thận và ngừng sử dụng lò vi sóng ngay lập tức nếu cửa lò không được đóng chặt hoặc bị cong, nghiêng hoặc hư hỏng khác.

Lầm tưởng 6: Lò vi sóng có thể gây hại cho cơ thể

Có thể, nhưng hầu hết không phải là nguyên nhân gây ra bức xạ vi sóng. Hầu hết các chấn thương liên quan đến lò vi sóng là bỏng do nhiệt do đồ chứa nóng, thức ăn nóng hoặc nổ chất lỏng, không phải do bức xạ vi sóng. Thương tích do bức xạ là rất hiếm.

Thiệt hại do bức xạ vi sóng thực sự gây ra do tiếp xúc với lượng lớn bức xạ vi sóng, thường là do điều kiện bất thường hoặc bảo trì không đúng cách, nơi bức xạ vi sóng có thể rò rỉ qua các vết nứt (chẳng hạn như các khe hở trên các vòng đệm lò vi sóng).

Như đã đề cập trước đó, bức xạ vi sóng là bức xạ không ion hóa và không ion hóa các nguyên tử hoặc phân tử. Tuy nhiên, lò vi sóng có thể làm nóng mô cơ thể như thức ăn, vì vậy nếu tiếp xúc với mức độ cao của vi sóng có thể gây bỏng.

Hai bộ phận của cơ thể, cụ thể là mắt và tinh hoàn, đặc biệt dễ bị tổn thương vì có lượng máu lưu thông tương đối ít để mang đi lượng nhiệt dư thừa.

Ngoài ra, thủy tinh thể của mắt đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ cao, và việc tiếp xúc với mức độ cao của vi sóng có thể gây ra đục thủy tinh thể.

Tất nhiên, những loại thương tích này (bỏng và đục thủy tinh thể) chỉ có thể do tiếp xúc với lượng lớn bức xạ vi sóng, nhưng nói chung trường hợp này rất hiếm và lò vi sóng được thiết kế và chế tạo để tránh rò rỉ bức xạ mức cao này.

Lầm tưởng 7: Những người có máy tạo nhịp tim không thể sử dụng lò vi sóng

Đã có những lo ngại rằng rò rỉ bức xạ từ lò vi sóng có thể gây nhiễu cho một số máy điều hòa nhịp tim - điều tương tự cũng xảy ra đối với máy cạo râu điện, hệ thống đánh lửa tự động và các thiết bị điện tử khác.

Nhưng trên thực tế, máy tạo nhịp tim ngày nay được thiết kế để ngăn chặn sự nhiễu điện như vậy, và vấn đề này đã được giải quyết từ lâu.

Tất nhiên, nếu bệnh nhân đeo máy tạo nhịp tim vẫn còn lo lắng, bạn cũng có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ để xem liệu máy tạo nhịp tim bạn đeo có bị ảnh hưởng hay không.

Trên đây là những hiểu lầm phổ biến về lò vi sóng mà bạn nên biết để việc sử dụng lò vi sóng được an toàn và hiệu quả hơn.

Xem thêm: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể ngăn ngừa, ngay cả khi đeo bao cao su

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lo-vi-song-co-gay-ung-thu-khong-day-la-7-hieu-lam-ve-lo-vi-song-nen-biet-35839/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY