Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại bỏ hoàn toàn độc tố trong dưa muối đảm bảo 99% bằng những mẹo đơn giản

Dưa muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên, ăn và muối dưa không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Lợi ích của dưa muối:

Bổ sung probiotics

Một trong những lợi ích hàng đầu mà kim chi và các thực phẩm lên men khác (như dưa cải bắp muối, dưa muối…) mang đến là hàm lượng probiotics cao. Probiotics là những vi khuẩn hoặc nấm men có ích hỗ trợ, khôi phục lại sự cân bằng trong đường ruột. Chúng kích thích hệ tiêu hóa làm việc và hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể.

Tốt cho đường ruột

Theo Vnexpress, thực phẩm lên men có hàm lượng cao probiotics và các vi khuẩn có lợi giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giải quyết các vấn đề đường ruột. Nhiều người bị IBS (hội chứng ruột kích thích), bệnh Crohn (một dạng bệnh về viêm ruột), rối loạn tiêu hóa và một số bệnh có liên quan có thể cải thiện tình hình nhờ tiêu thụ các sản phẩm lên men như sữa chua và kefir thường xuyên. Nếu thường xuyên bị táo bón, bạn có thể bổ sung các thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống.

Thêm các enzyme sống

Enzyme là một dạng protein thiết yếu trong cơ thể giúp hỗ trợ các phản ứng hóa học và sinh học. Thực phẩm lên men như kim chi cực kỳ giàu enzyme, chúng giúp tăng cường tiêu hóa, bạn sẽ cảm thấy bớt khó chịu, cồng kềnh sau khi ăn.

Cách loại bỏ độc tố dưa muối:

Không muối dưa vào bình nhựa

Muối dưa bằng bình nhựa khiến bạn dễ bị ngộ độc khi ăn vì trong quá trình lên men làm chín dưa sẽ sinh ra nhiều axit. Lượng axit này có thể ăn mòn nhựa, giải phóng các chất độc hại và ngấm vào dưa, khiến dưa muối bị nhiễm độc.

Nếu ăn phải dưa bị nhiễm độc thì chắc chắn bạn sẽ bị ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, dùng vật dụng nhựa để muối dưa cũng rất dễ bị biến đổi thành chất gây ung thư. Bạn nên dùng hũ sành, sứ để muối dưa là tốt nhất.

Không cho bột ngọt

Bột ngọt khi kết hợp với tính kiềm, axit sẽ sinh ra chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Do đó, khi nấu hay ăn dưa sống cũng vậy bạn không nên trộn mì chính vào cùng.

Không ăn dưa muối khi còn xanh

Nhiều người thói quen ăn dưa muối sổi. Điều này rất không tốt cho sức khỏe của bạn.

Khi dưa muối còn xanh có chứa muối nitograt nó dễ gây ngộ độc, làm tim mệt, thở dốc, tức ngực. Ngoài ra, nitograt bị tích tụ lâu trong cơ thể cũng dễ gây ung thư.

Rửa, vắt sạch trước khi ăn

Nhiều người nghĩ rằng dưa được lên men trong môi trường muối và axit thì rất an toàn, không lo bị nhiễm khuẩn.

Thực tế thì ở bất kỳ đâu cũng có vi khuẩn trú ngụ. Do đó, bạn nên vắt sạch nước. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể rửa lại dưa với nước sạch vừa loại bỏ bớt vi khuẩn vừa làm giảm bớt lượng muối trong dưa.

Không nên ăn thường xuyên, quá nhiều

Dưa muối cũng như một số thực phẩm lên men khác là có tác dụng kích thích tiêu hóa rất tốt. Đồng thời nó bổ sung lượng axit oxalic và canxi cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều dưa muối thì rất dễ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận lên cho bạn. Vì canxi và axit axalic rất khó thoát ra ngoài, tích tụ lâu ngày sẽ gây hại đến thận. Do đó, bạn không nên ăn quá 50g dưa/ngày.

Cách muối dưa cải ngon, hạn chế độc tố:

Chọn rau cải ngon, rửa sạch sau đó đem phơi nắng 1 ngày cho héo bớt. Sau đó mang vào cắt khúc ngắn thêm hành lá vào cho thơm rồi rửa lại và để cải ráo nước.

- Lấy nước đun sôi để nguội âm ấm, sau đó cho muối biển, đường khuấy tan, khi nếm có vị lợ lợ là được

- Đổ nước xâm xấp nước lên rau cải, chú ý cho bẹ cải xuống dưới cùng, phần lá lên trên. Dùng vỉ nén để rau cải hoàn toàn trong nước, nén chặt.

- Nếu bạn muốn nhanh được ăn thì mang vại dưa ra phơi nắng một ngày.

- Khi thời tiết nắng ấm, bạn muối dưa khoảng 2 ngày là ăn vừa ngon.

Dưa cải sau khi lên men tự nhiên có vị chua thanh, dưa vàng ruộm, giòn và nước dưa trong.

4 không khi ăn dưa muối:

- Không ăn dưa nếu nguyên liệu và cách chế biến không đảm bảo vệ sinh. Tốt nhất là muối dưa nhà trồng để hạn chế được việc dưa có chứa phân đạm urê nhằm đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

- Trước khi muối dưa, cần phải rửa nguyên liệu và các dụng cụ để muối thật kỹ, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn có hại.

- Không ăn các loại dưa muối xổi chưa có màu vàng chua giòn và có mùi thơm của dưa. Điều này giúp hạn chế quá trình hình thành nitrosamine trong cơ thể. Bạn chỉ ăn những loại dưa muối đủ thời gian, dưa vàng.

- Nếu thấy dưa có hiện tượng nhớt, thâm đen, váng mốc hoặc có mùi lạ bạn cũng không nên ăn vì chúng đã bị hỏng, vô cùng độc hại cho sức khỏe.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loai-bo-hoan-toan-doc-to-trong-dua-muoi-dam-bao-99-bang-nhung-meo-don-gian-27790/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY