Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại gia vị phổ biến giúp làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tiêu thụ nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc ung thư. Dầu ô liu được biết đến là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải, được coi là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những người ăn nhiều rau, cá, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc được cho là khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn. Nhưng các chuyên gia đã xem xét chế độ ăn của 90.000 người và phát hiện ra nếu họ bao gồm dầu ô liu trong bữa ăn, họ sẽ giảm nguy cơ chết sớm.

Các tình nguyện viên được hỏi về lượng thức ăn cứ bốn năm một lần, bao gồm cả việc họ sử dụng dầu ô liu. Điều này bao gồm việc sử dụng dầu ô liu để trộn salad, thêm nó vào thực phẩm hoặc bánh mì và sử dụng nó để nướng và chiên. Nghiên cứu đã kéo dài 28 năm, trong đó 36.856 người tham gia nghiên cứu đã chết.

Những người ăn hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 19% so với những người không ăn.

Kết quả cho thấy, những người ăn hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 19% so với những người không ăn. Nó cũng thấy tỷ lệ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 19% và giảm nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%.

So với những người không bao giờ hoặc hiếm khi có dầu ô liu trong thực phẩm, những người đã làm như vậy có nguy cơ tử vong vì các bệnh đường hô hấp thấp hơn 18%. Họ cũng có nguy cơ tử vong vì các bệnh như Alzheimer thấp hơn 29%.

Tiến sĩ Marta Guasch-Ferré, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi ủng hộ các khuyến nghị về chế độ ăn uống hiện tại để tăng lượng dầu ô liu và các loại dầu thực vật không bão hòa khác. Các bác sĩ lâm sàng nên tư vấn cho bệnh nhân thay thế một số chất béo, chẳng hạn như bơ thực vật và bơ, bằng dầu ô liu để cải thiện sức khỏe của họ”.

Tiến sĩ Marta Guasch-Ferré cũng cho biết: "Có thể mức tiêu thụ dầu ô liu cao hơn là một dấu hiệu cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể và tình trạng kinh tế xã hội cao hơn. Tuy nhiên, ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố này và các yếu tố tình trạng kinh tế xã hội khác, kết quả của chúng tôi phần lớn vẫn giữ nguyên”.

Người ta cho rằng một lợi thế có thể đến từ việc mọi người sử dụng dầu ô liu thay vì các sản phẩm béo hơn như bơ hoặc pho mát. Khi nghiên cứu xem xét điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thay thế khoảng 3/4 muỗng canh bơ bằng dầu ô liu mỗi ngày, nó cho thấy điều này làm giảm nguy cơ tử vong sớm 14%.

Người ta không biết chính xác tại sao dầu ô liu có vẻ thành công hơn các loại dầu khác trong việc giảm nguy cơ ung thư và các vấn đề về tim.

Dầu ô liu được làm bằng cách ép toàn bộ quả ô liu và chiết xuất dầu. Có nhiều cấp độ khác nhau, tùy thuộc vào cách nó được ép và nếu nó là dạng nguyên chất được cho là dạng lành mạnh nhất.

Người ta không biết chính xác tại sao dầu ô liu có vẻ thành công hơn các loại dầu khác trong việc giảm nguy cơ ung thư và các vấn đề về tim. Nhưng nó có thể liên quan đến các axit béo không bão hòa đơn trong dầu.

Chất béo không bão hòa đơn giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu và qua đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chúng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng để giúp phát triển và duy trì các tế bào của cơ thể.

Xem thêm:

Vì sao người béo phì, tiểu đường sẽ có diễn tiến nghiêm trọng hơn khi nhiễm virus SARS-CoV-2, đây là câu trả lời của các chuyên gia

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loai-gia-vi-pho-bien-giup-lam-giam-nguy-co-ung-thu-va-benh-tim-33435/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY