Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loạt tin đồn gây hoang mang về virus Corona và sự thật cần biết

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn và thắc mắc về những lời đồn đoán xoay quanh dịch bệnh virus corona, thì dưới đây là những giải mã tin đồn giúp bạn hiểu đủ, hiểu đúng về 2019-nCoV để từ đó biết cách bảo vệ không chỉ chính bản thân mà còn gia đình và mọi người xung quanh.

Covid-19 có phải là căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới?

Trên thực tế, so với nhiều căn bệnh khác, Covid-19 là bệnh không đáng lo ngại. Các nhà khoa học cho hay "Số người tử vong vì cúm mùa hằng năm cao hơn rất nhiều so với Covid-19".

Đến 6h ngày 19/2, toàn thế giới ghi nhận 2.008 ca tử vong, 75.131 trường hợp mắc dịch viêm đường hô hấp COVID-19 (nCoV). Nhưng những con số này chưa là gì so với dịch cúm, hay còn gọi là influenza. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh của Mỹ (CDC), chỉ riêng nước này đã có khoảng 19 triệu người mắc, 180.000 người phải nhập viện và 10.000 người chết trong mùa dịch cúm hiện nay.

Hạt virus corona có gai tua tủa

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cúm mùa trong nhiều thập kỷ nay. Vì thế, cho dù nó rất nguy hiểm, nhưng chúng ta đã biết khá nhiều về các virus cúm và biết được điều gì sẽ xảy ra mỗi khi mùa dịch đến. Ngược lại, chúng ta mới biết rất ít về virus corona mới vì nó quá mới. Điều này cũng có nghĩa là virus corona sẽ lây lan đến đâu và gây ra bao nhiêu cái chết, thì chưa thể nói được.

Bác sỹ Anthony Fauci – Giám đốc Viện quốc gia các bệnh dị ứng và truyền nhiễm – phát biểu tại hội nghị báo chí Nhà Trắng hôm 31/1 rằng “tôi có thể nói với tất cả các vị một cách chắc chắn rằng khi chúng ta bước sang tháng 3 và tháng 4, các ca cúm sẽ giảm xuống. Các vị có thể dự báo khá chính xác qui mô số người sẽ nhập viện và sẽ tử vong. Vấn đề bây giờ với virus corona mới là có quá nhiều điều chúng ta chưa biết về nó”.

Các nhà khoa học đang chạy đua để tìm hiểu được nhiều hơn về virus corona mới, và hiểu biết của chúng ta về nó cũng như mối đe dọa từ nó có thể sẽ thay đổi khi có thêm nhiều thông tin.

Nhiễm Covid -19 đồng nghĩa với nhận "án tử"?

Nếu chẳng may chính bạn hoặc người thân nhiễm virus corona, đừng vội hoảng sợ khi ai đó doạ dẫm "nhiễm corona đồng nghĩa với việc sẽ chết". Giới chức Trung Quốc cho biết, tính đến hết ngày 3/2, tỷ lệ tử vong do nhiễm chủng mới của virus corona (2019-nCoV) được xác nhận ở Trung Quốc là 2,1%, thấp hơn nhiều so với các đợt bùng phát dịch trước đó, như cúm gia cầm H1N1, MERS và Ebola.

Mức độ nguy hiểm của virus corona là không thể phủ nhận. Điều ưu tiên số 1 ngay lúc này là chúng ta phải tự bảo vệ và tự cứu lấy chính bản thân, gia đình. Nhưng cần có những biện pháp bảo vệ đúng thay vì tin vào những lời đồn vô căn cứ, mà nếu không cẩn thận sẽ gây ra những hậu quả khó lường!

Chỉ cần đeo khẩu trang y tế sẽ tránh được loại virus này?

Những ngày qua, chúng ta chứng kiến cảnh tượng trước nay chưa từng có, khi người dân chen lấn, đổ xô để mua khẩu trang. Chưa bao giờ, khẩu trang trở nên "đắt giá" cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng như hiện tại.

Nếu tin rằng, đeo khẩu trang đồng nghĩa với việc an toàn 100% trước virus corona, thì bạn hoàn toàn nhầm nhé. WHO nhấn mạnh rằng: “Nếu chỉ sử dụng khẩu trang đơn thuần sẽ không đủ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ, thay vào đó cần kết hợp với nhiều biện pháp dự phòng khác".

Cụ thể, ngoài đeo khẩu trang, chúng ta cần rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước tối thiểu trong 20 giây, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay, tránh tiếp xúc gần với người ốm, ở nhà nếu bị ốm, thường xuyên làm sạch và khử trùng đồ dùng và các bề mặt trong nhà và nơi sinh hoạt.

Tin đồn đã có vắc -xin cho chủng virus Corona?

Không giống như cúm mùa hiện đã có vắc xin phòng ngừa, virus corona mới chưa có vắc xin. Các nhà nghiên cứu ở Viện Sức khỏe quốc gia của Mỹ đang tiến hành các bước đầu để phát triển loại vắc xin này. Theo kế hoạch, đợt thử nghiệm lâm sàng thứ nhất của vắc xin này sẽ được tiến hành trong vòng 3 tháng tới.

Sự bùng phát virus corona mới chưa được tuyên bố là dịch bệnh, vì đa số các ca vẫn chỉ trong phạm vi Trung Quốc, nhưng ngày 30/1, WHO đã tuyên bố bùng phát virus corona mới là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây lo ngại ở phạm vi quốc tế”. WHO đưa ra tuyên bố này chủ yếu là do lo ngại rằng virus có thể lây lan đến các nước có hệ thống y tế yếu kém.

Quỳnh Hoa (T.H)

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loat-tin-don-gay-hoang-mang-ve-virus-corona-va-su-that-can-biet-28774/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY