Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loét miệng có thực sự nguy hiểm?

Viêm loét hoặc nhiệt miệng là một bệnh khá phổ biến, gây ra cảm giác khó chịu trong khoang miệng, thậm chí đau sót mỗi khi ăn. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh viêm loét miệng lưỡi và cần phải điều trị đúng cách.

Câu hỏi: Thời gian gần đây, tôi bị viêm loét miệng lưỡi mà không rõ lý do. Tôi muốn hỏi ý kiến bác sĩ về nguyên nhân dẫn đến bệnh này là gì và làm thế nào để chữa khỏi?

Bác sĩ trả lời: Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm loét miệng lưỡi, hay viêm khoang miệng. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm loét miệng lưỡi là do virus herpes. Tùy vào thể trạng và cơ địa của mỗi người, virus này sẽ hoạt động mạnh hay yếu khác nhau.

Tiến sĩ Sally Cram - một nha sĩ và phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cho rằng: "Đó chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh đã được công nhận”.

Vì đây là một căn bệnh phổ biến nên ai cũng có khả năng bị mắc bệnh nếu thường xuyên ăn đồ cay nóng, căng thẳng stress, dị ứng thức ăn, dinh dưỡng kém, hệ miễn dịch suy yếu hoặc lúc ăn cắn vào niêm mạc miệng, đặc biệt cũng có thể là do di truyền. Triệu chứng thường gặp là hiện tưởng lở loét quanh miệng, môi, đau xót mỗi khi ăn.

Tiến sĩ Cram cho biết: "Rất nhiều người bị loét miệng lưỡi khi họ bị cảm lạnh, bị ốm hoặc thực sự căng thẳng trong công việc, không ăn uống đúng cách hoặc không ngủ đủ. Bệnh nhân cũng thường xuyên nói với cô rằng họ mắc chứng loét miệng khi bị nhiệt miệng hay sau khi vô tình cắn vào môi, má trong hoặc lưỡi?.

Hầu hết các vết loét nhiệt miệng có thể chữa khỏi trong vòng một đến hai tuần. Sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc bôi giảm đau có thể mua ngoài hiệu thuốc sẽ giúp giảm bớt cảm giác đau và xót.

Tránh sử dụng những chất gây kích thích như rượu, đồ ăn chiên nhiều gia vị và thực phẩm cứng, nhọn như bánh quy giòn hay hoa quả cứng như ổi sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Hãy súc miệng với nước muối vào mỗi buổi sáng và buổi tối để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, và vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Hãy đến gặp bác sĩ để được chữa trị tốt nhất nếu bạn đã tự dùng thuốc mà không khỏi.Nếu cơn đau kéo dài hoặc dễ tái phát thì bạn nên đi kiểm tra lại để tránh trường hợp xấu hơn xảy ra hoặc những căn bệnh nguy hiểm tiềm tàng khác như ung thư khoang miệng.

Hãy đi khám bác sĩ thường xuyên nắm rõ tình hình bệnh lý, như bệnh tiểu đường hay H.I.V, nhiễm trùng, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn rất nhanh và nguy hiểm.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loet-mieng-co-thuc-su-nguy-hiem-25120/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY