Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loét miệng dù không gây tử vong nhưng lại khiến bạn đau đớn vô cùng, đây là cách khắc phục tại nhà khi gặp tình trạng này

Loét miệng là những vết loét lớn lành tính xuất hiện bên trong miệng hoặc ở gốc nướu và đôi khi, những vết loét này cũng có thể xuất hiện trên má, môi và lưỡi.

Các vết loét miệng thường có màu trắng, vàng, đỏ hoặc thậm chí là xám. Mặc dù loét miệng không gây tử vong nhưng chúng có thể gây đau đớn vô cùng. Những tổn thương này biến việc ăn hoặc nhai thức ăn trở thành một thử thách khá lớn.

Nguyên nhân gây ra bệnh loét miệng

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính xác dẫn đến loét miệng hiện vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể dẫn đến tình trạng loét miệng bao gồm:

Tiền sử gia đình: Các nghiên cứu cho thấy bạn có thể bị loét miệng nếu có tiền sử gia đình.

Mặc dù loét miệng không gây tử vong nhưng chúng có thể gây đau đớn vô cùng - (Ảnh: Femina).

Tổn thương niêm mạc trong miệng: Những vết loét này cũng xuất hiện khi có một số tổn thương đối với lớp niêm mạc bên trong má, chẳng hạn như bạn có thể vô tình cắn vào lớp niêm mạc trong miệng hoặc có một chiếc răng sắc nhọn đang cọ vào da và gây ra loét miệng. Những chiếc răng giả không vừa vặn và miếng trám không đều cũng có thể gây loét miệng.

Tình trạng căng thẳng: Bạn cũng có thể bị loét miệng vì căng thẳng và lo lắng.

Thay đổi nội tiết tố: Trong một số trường hợp, thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây ra loét miệng. Phụ nữ cũng dễ bị loét miệng khi đang có kinh nguyệt.

Một số tình trạng y tế: Đôi khi, một số điều kiện y tế nhất định cũng có thể dẫn đến loét miệng, chẳng hạn như nhiễm virus hoặc thậm chí là bệnh celiac, một tình trạng mà hệ tiêu hóa của một người phản ứng với gluten.

Ăn nhiều đồ cay và dầu mỡ: Bạn cũng có thể bị loét miệng thường xuyên nếu ăn quá nhiều đồ ăn cay và nhiều dầu mỡ.

Thiếu vitamin B12: Thiếu vitamin B12 cũng có thể là nguyên nhân thực sự gây ra loét miệng.

Các biện pháp tự nhiên khắc phục tình trạng loét miệng

Bạn chỉ cần vào bếp của mình là có thể tìm được những phương pháp khắc phục loét miệng ngay tại nhà.

1. Giấm táo

Giấm táo có tính axit có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây loét miệng rất hiệu quả. Trộn một muỗng canh giấm táo vào nửa cốc nước ấm. Ngậm nước giấm táo ấm này trong miệng trong vài phút và sau đó súc miệng bằng nước thường. Làm điều này hai lần một ngày cho đến khi vết sưng tấy giảm bớt.

Giấm táo có tính axit có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây loét miệng rất hiệu quả - (Ảnh: Femina).

2. Đinh hương

Đây cũng là một phương pháp khắc phục loét miệng tại nhà đơn giản. Đinh hương được biết là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn giúp giảm viêm loét miệng. Tất cả những gì bạn cần làm là chuẩn bị sẵn một bó đinh hương. Chỉ cần nhai nụ đinh hương mỗi ngày bạn sẽ thấy sự khác biệt.

3. Mật ong

Như chúng ta đã biết, mật ong có đặc tính chống vi khuẩn. Thêm vào đó, nó có thể là một chất làm mềm tự nhiên rất tốt. Vì vậy, khi bị loét miệng, bạn chỉ cần lấy một ít bông gòn thấm mật ong bôi lên vết loét. Tiếp tục lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy vết sưng giảm bớt và bớt đau.

4. Nha đam

Nha đam cũng có thể được sử dụng để khắc phục tình trạng loét miệng hiệu quả. Chỉ cần lấy một ít nước ép nha đam được chiết xuất tự nhiên và thoa lên vết loét. Đặc tính khử trùng của nha đam sẽ giúp bạn giảm đau gần như tức thì.

5. Nghệ

Nghệ có đặc tính khử trùng và chống viêm, do đó, nó cũng là một loại thuốc chữa loét miệng tuyệt vời. Chỉ cần xay nhuyễn nghệ và nước, thoa lên vết loét và đợi trong vài phút sau đó rửa sạch. Cố gắng làm điều này ít nhất hai lần một ngày.

6. Muối

Đây là một phương thuốc tự nhiên đã được kiểm nghiệm trong thời gian dài đối với bệnh loét miệng. Cho một chút muối vào cốc nước ấm và súc miệng trong vài phút. Sau đó rửa sạch bằng nước thường. Hãy thử điều này nhiều lần trong ngày càng tốt. Nước muối thực sự rất hiệu quả trong việc chống lại vi trùng và vi khuẩn gây loét miệng.

7. Tỏi

Allicin có trong tỏi tươi hoạt động như một chất chống lại vi khuẩn gây loét miệng. Lấy một tép tỏi, cắt đôi và chà xát nhẹ nhàng lên vết loét. Chờ một giờ và sau đó rửa sạch. Tiếp tục áp dụng cách này cho đến khi cơn đau thuyên giảm.

Các biện pháp tự nhiên không gây hại này sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng loét miệng nhanh chóng. Hãy lưu ý đến những phương thuốc sẵn có này để giữ cho cuộc sống luôn khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loet-mieng-du-khong-gay-tu-vong-nhung-lai-khien-ban-dau-don-vo-cung-day-la-cach-khac-phuc-tai-nha-khi-gap-tinh-trang-nay-30933/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY