Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lợi ích bất ngờ của trà VỎ QUÝT VÀ GỪNG: Thức uống tuyệt vời cho mùa đông

Gừng có vị cay ấm, được sử dụng như một loại gia vị và làm thuốc. Trong khi đó, vỏ quýt lại thường bị vứt đi không thương tiếc, vậy 2 thứ này có thể kết hợp được với nhau

Sau khi ăn xong, hầu hết mọi người đều không ngần ngại vứt ngay vỏ quýt vào sọt rác. Tuy nhiên, bạn không ngờ rằng vỏ quýt cũng là một vị thuốc tốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe không kém gì gừng.

Theo Đông y, vỏ quýt có vị cay đắng, có tác dụng làm ấm dạ dày, tốt cho lá lách, giảm ho, tiêu đờm. Ngoài ra, vỏ quýt còn là một vị thuốc tốt trị bệnh đường hô hấp và tiêu hóa rất hiệu quả.

Trong khi đó, gừng cũng là một loại dược liệu phổ biến, mang lại những hiệu quả tương tự. Vậy khi kết hợp vỏ quýt với gừng để dùng như uống trà thì điều gì sẽ xảy ra?

Lợi ích của trà vỏ quýt và gừng

1. Giải cảm

Gừng có vị cay, tính ấm có tác dụng giải cảm và ngăn ngừa cảm lạnh, trong khi vỏ quýt có tác dụng bảo vệ sức khỏe của dạ dày và lá lách, tiêu đờm. Sự kết hợp của 2 loại dược liệu này sẽ giúp giải cảm nhanh chóng, đồng thời có thể cải thiện các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, ho.

2. Lấy lại cảm giác thèm ăn

Vỏ quýt và gừng đều có một lượng lớn dầu dễ bay hơi và có mùi hương đặc biệt. Uống trà vỏ quýt và gừng có thể lấy lại cảm giác thèm ăn, rất thích hợp cho người chán ăn, buồn nôn và nôn. Ngoài ra, vỏ quýt còn rất giàu cellulose, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

3. Bảo vệ lá lách

Gừng chứa nhiều chất gingerol, có tác dụng làm tăng tốc độ lưu thông máu và tăng lượng mồ hôi tiết ra, làm ấm cơ thể từ bên trong. Vỏ quýt chứa nhiều tinh dầu dễ bay hơi, có thể thúc đẩy sự tiết dịch của hệ tiêu hóa. Kết hợp 2 loại dược liệu này có thể giúp bảo vệ lá lách, giữ ẩm cho lá lách và có thể dùng để điều trị các triệu chứng như đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn.

4. Cải thiện giấc ngủ

Gừng có chứa chất cineole giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp tinh thần con người sảng khoái. Đồng thời, gừng còn có tác dụng trị chứng đau nửa đầu. Bên cạnh đó, vỏ quýt lại có mùi hương dễ chịu, giúp xoa dịu tinh thần. Do đó, uống trà vỏ quýt gừng sẽ giúp bạn dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Trà vỏ quýt gừng có thể uống hàng ngày được không?

Vỏ quýt có vị cay đắng nên nếu dùng trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn, chẳng hạn như khiến bạn dễ nóng tính và cáu gắt hơn. Ngoài ra, vỏ quýt còn chứa nhiều chất cellulose, sử dụng nhiều có thể làm tăng tiết dịch dạ dày và gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Vì vậy, tốt nhất là bạn chỉ nên sử dụng từ 3g đến 10g vỏ quýt mỗi lần, uống trà vỏ quýt gừng 2-3 lần/tuần.

Những người không nên uống trà vỏ quýt gừng

1. Người thiếu âm

Các triệu chứng của thiếu âm là tay chân nóng, miệng khô, khô họng, khó chịu,... Trà vỏ quýt gừng lại có tính ấm nên những người thiếu ấm uống nhiều loại trà này có thể khiến họ cảm thấy khó chịu hơn, làm chứng mất ngủ càng trở nên trầm trọng.

2. Những người nóng trong

Những người nóng trong, thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như nhiệt miệng, sứng nướu, táo bón cũng không nên sử dụng loại trà này, vì nó có thể làm các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

3. Người mắc bệnh gan

Điều này là do tính ấm của trà vỏ quýt gừng và lượng lớn gingerol trong gừng. Bởi chất này sẽ kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan, rất có hại cho các tế bào này trong trạng thái kích thích và đôi khi sẽ dẫn đến hoại tử.

Cách làm trà vỏ quýt và gừng

Nguyên liệu:

- Vỏ quýt

- Gừng

- Nước lạnh

Cách làm:

- Gừng rửa sạch, thái thành từng lát mỏng đều. Vỏ quýt rửa sạch rồi cạo lớp màng trắng bên trong, thái thành những sợi nhỏ.

- Cho gừng vào ấm nước đun sôi.

- Khi nước gừng sôi khoảng 5 phút thì cho vỏ quýt vào. Hạ lửa nhỏ, tiếp tục đun trong 20 phút rồi tắt bếp.

- Uống khi trà còn ấm để đạt hiệu quả tối đa.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/loi-ich-bat-ngo-cua-tra-vo-quyt-va-gung-thuc-uong-tuyet-voi-cho-mua-dong-28463/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY