Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lợi ích khi dùng gừng tươi thường xuyên bạn phải biết

Nếu bạn biết được những lợi ích khi dùng gừng tươi thường xuyên thì chắc chắn sẽ sử dụng gừng sớm hơn, giúp cho những căn bệnh như sỏi mật, dị ứng, stress… không còn cơ hội để làm phiền bạn.

Củ gừng bé nhỏ không chỉ là một gia vị trong căn bếp của mỗi nhà, mà đã được y học cổ truyền và hiện đại ghi nhận là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời.

Dưới đây là những lợi ích khi dùng gừng tươi thường xuyên mà bạn không nên bỏ qua:

Giúp tuần hoàn máu tốt hơn

Gừng chứa rất nhiều khoáng chất và những dưỡng chất thiết yếu như amino axit có lợi cho việc tăng cường tuần hoàn máu. Khoa học đã chứng minh trà gừng không chỉ có tác dụng làm tăng huyết áp mà đối với những người cao huyết áp cũng có thể dùng trà gừng để điều trị.

Trà gừng giúp tăng tuần hoàn máu tốt hơn

Gừng còn được nghiên cứu có tác dụng giảm cholesterol máu, đồng thời giảm các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Chữa đau bụng kinh

Nếu trong ngày “đèn đỏ” bạn bị hành hạ bởi chứng đau bụng kinh, bạn có thể dùng một tách trà gừng nóng để chữa triệu chứng này mà không cần dùng đến bất cứ loại thuốc giảm đau nào.

Gừng đã được thử nghiệm và cho thấy nó có hiệu quả hơn tất cả các loại thuốc giảm đau đối với nhóm phụ nữ bị đau bụng kinh.

Phòng chữa sỏi mật

Các loại tinh dầu thơm có trong củ gừng có tác dụng ức chế sự hợp thành của prostaglandin, vì vậy có thể làm giảm bớt hàm lượng muxin (một loại protein kết hợp với các ion canxi và bilirubin trong dịch mật tạo thành các hạt sỏi mật), từ đó có thể phòng ngừa bệnh sỏi mật.

Thành phần trong gừng giúp ức chế các chất gây ra sỏi mật

Các nhà khoa học Nhật Bản mới nghiên cứu và cho biết: Trong vị cay của gừng tươi đã phát hiện thấy các chất như Ginger oil, 6-Zingiberol và 4 chất khác có thể phân tách ra được, các chất này đều có tác dụng ức chế hợp thành Prostaglana – chất gây ra sỏi mật.

Vì vậy, bạn nên bổ sung gừng thường xuyên vào thực đơn hàng ngày để có thể vừa phòng và chữa bệnh sỏi mật hiệu quả.

Chống dị ứng

Gừng có khả năng chống lại dị ứng là do nó có tác động giống chất kháng histamine. Khi cơ thể bị lạnh đột ngột, người có cơ địa viêm mũi dị ứng sẽ bị hắt hơi dữ dội, việc dùng gừng tươi thường xuyên sẽ giúp các hoạt chất bay hơi của gừng tươi có tác dụng kháng lại histamin tức thì, từ đó cắt cơn hắt hơi một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, vì gừng là thực phẩm thiên nhiên không có tác dụng phụ nên thực phẩm này khá an toàn cho người sử dụng.

Giúp giải toả stress

Gừng có chứa chất cineole nên việc dùng gừng thường xuyên có thể giúp giải tỏa cơn stress nhanh chóng, ngoài ra có thể trị bệnh nhức nửa đầu, giúp cho giấc ngủ ngon và sảng khoái.

Chống ôxy hóa, ức chế khối u

Gừng có chứa chất chống ôxy hóa mạnh mẽ đó là các hợp chất cấu trúc diphenyl heptan.

Vì vậy, các món có chứa gừng và đặc biệt là trà gừng rất có lợi cho sức khỏe trong việc chống lại hiệu ứng phá huỷ các tế bào bởi gốc tự do, thủ phạm gây ra nhiều bệnh nan y trong đó có cả bệnh đột quỵ, ung thư và tim mạch.

Kích thích cảm giác thèm ăn

Ăn vài lát gừng nhỏ trước bữa ăn giúp kích thích cảm giác thèm ăn

Trong mùa hè nóng bức sắp tới, cảm giác thèm ăn của bạn thường bị ảnh hưởng do dịch vị dạ dày giảm. Để khắc phục điều này, trước bữa ăn bạn hãy ăn một vài lát gừng để kích thích nước bọt tăng tiết dịch và nhu động dạ dày, nhờ vậy mà cơ thể sẽ tăng cảm giác ngon miệng.

Vậy ăn gừng khi nào thì tốt cho cơ thể?

Người xưa đã có câu “buổi sáng ăn gừng như uống nhân sâm, buổi tối ăn gừng chẳng khác nào đang uống thạch tín”. Sức khỏe của bạn sẽ rất tốt nếu ăn một chút gừng vào buổi sáng, tuy nhiên vào buổi tối thì không nên ăn gừng bởi gừng có vị cay nóng, có chứa dầu rất dễ bay hơi, dễ khiến cơ thể mệt mỏi đồng thời làm cho con người dễ nổi giận.

Sau khi thấy được những lợi ích khi dùng gừng tươi thường xuyên đối với sức khỏe như thế nào, chắc chắn rằng trong bữa sáng hàng ngày của bạn sẽ thường xuyên xuất hiện vài lát gừng.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/loi-ich-khi-dung-gung-tuoi-thuong-xuyen-ban-phai-biet-25822/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY