Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lợi ích tuyệt vời của việc ăn ớt hàng ngày không phải ai cũng biết

Ăn một quả ớt mỗi ngày có thể giúp giảm cân, giết chết các tế bào ung thư và ngăn ngừa các cơn đau tim... Đó là những tác dụng tuyệt vời từ quả ớt mà lâu nay nhiều người vẫn bỏ qua.

Nhiều nghiên cứu cho thấy quả ớt có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm do ung thư, các bệnh về tim mạch và các vấn đề về đường hô hấp.... Quả ớt vốn vẫn được xem là một loại gia vị thêm vào cho bữa ăn sinh động nhưng ít ai biết rằng nó lại chứa rất nhiều tác dụng như thế.

Quả ớt có rất nhiều tác dụng mà không phải ai cũng biết.


1. Giúp giảm cân hiệu quả

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã chỉ ra lý do ăn ớt giúp chống lại bệnh béo phì bằng cách ngăn ngừa viêm ruột và kháng insulin. Đó chính là nhờ chất capsaicin có trong quả ớt, chính là chất tạo nên vị cay khi chúng ta ăn ớt.

Ăn ớt giúp chống lại bệnh béo phì bằng cách ngăn ngừa viêm ruột và kháng insulin.

Thực chất, chất capsaicin tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn, có tác dụng lan tỏa và đốt cháy các chất béo, đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn. Chất này cũng giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no và giúp người dùng giảm cân hiệu quả.

Nguyên lý giúp quả ớt có khả năng giảm béo là khi cơ thể hấp thu chất cay từ ớt thì não sẽ tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyển tải của hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể và các dịch thể này đốt cháy chất béo.

2. Ngăn ngừa ung thư

Tác dụng ngăn ngừa ung thư cũng đến từ chất capsaicin trong quả ớt bởi nó có tác dụng phá hủy các tế bào ung thư. Theo hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ, ớt có thể giết chết tế bào ung thư, đặc biệt là tế bào ung thư bạch cầu.

Tác dụng ngăn ngừa ung thư cũng đến từ chất capsaicin trong quả ớt bởi nó có tác dụng phá hủy các tế bào ung thư.

3. Ngừa tai biến tim mạch

Hệ tuần hoàn trong cơ thể của chúng ta thường bị tắc do chế độ ăn nhiều mỡ và lối sống ít vận động. Trong ớt có chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch.

Trong ớt có chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch.

Ngoài ra, thành phần capsaicin trong ớt làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, giúp làm sạch mạch máu và bảo vệ tim. Nó cũng giúp giảm viêm mãn tính, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Những người ăn ớt nóng thường có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thấp hơn.

4. Giảm đau khớp

Người bị đau khớp nên tăng lượng photpho trong máu cũng như trong dịch khớp, được tìm thấy trong khoang khớp. Theo nghiên cứu, ăn ớt 6 ngày một tuần sẽ dễ dàng kiểm soát việc sản xuất photpho trong máu cho bạn.

Chất capsaicin trong ớt có thể được sử dụng như cơ quan cảm thụ đau mà không tác động đến thần kinh.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Havard (Mỹ), chất capsaicin trong ớt có thể được sử dụng như cơ quan cảm thụ đau mà không tác động đến thần kinh. Đó là lý do vì sao nhiều hãng dược phẩm ngày nay dùng ớt chiết xuất lấy thành phần giảm đau để làm thuốc gây mê cho bệnh nhân phẫu thuật, mổ đẻ...

Ngoài ra, người ta còn dùng capsaicin để làm kem thoa cho bệnh xương khớp mãn tính, co thắt cơ và đau lưng.

5. Cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào

Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa bệnh tật, các loại ớt đều là nguồn vitamin A, vitamin C, vitamin K và vitamin B6 dồi dào. Quả ớt cũng chứa canxi, kali, photpho, magie và là một nguồn chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

Các loại ớt đều cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào.

Ngoài ra, ớt cũng chưa phytochemicals - chất chống oxy hóa giúp giảm các gốc tự do và giảm nguy cơ bệnh tim, rối loạn thoái hóa thần kinh và ung thư.

6. Hạn chế các bệnh vặt

Quả ớt tốt cho hệ miễn dịch và chỉ cần ăn một ít ót cũng khiến bạn đổ mồ hôi. Điều này giúp bạn làm sạch cơ thể và chống lại chứng cảm cúm.

Hơn nữa, ót cũng giúp bạn giảm tức ngực và chống lại các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp.

Nhiều người vẫn cho rằng ớt có tính cay nên ăn vào sẽ nóng và gây ra các vấn đề về dạ dày. Tất nhiên nếu người bị đau dạ dày sẵn thì nên hạn chế ăn ót, còn với người khỏe mạnh thì ớt lại giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa nhờ có chất capsaicin giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu và loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh.

Các nhà khoa học Úc cũng đã nhận thấy rằng, khi ăn gia vị ớt thì một nhóm tình nguyện viên đã ngủ dễ dàng hơn. Mỗi ngày 25 người tình nguyện được cho ăn khoảng 30g ớt/người và kết quả cho thấy, họ đã ngủ sâu và kéo dài thời gian ngủ trung bình hơn 30% so với người không ăn ớt.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loi-ich-tuyet-voi-cua-viec-an-ot-hang-ngay-khong-phai-ai-cung-biet-29198/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY