Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lợi ích tuyệt vời của việc chạy bằng chân trần không phải ai cũng biết

Chạy bằng chân trần là để da tiếp xúc với đất một cách tự nhiên. Đây là điều hiện nay chúng ta ít làm nhưng nó lại có một số lợi ích nhất định. Nhưng trước khi bạn vứt bỏ đôi giày chạy bộ của mình, hãy cùng tìm hiểu lợi ích của việc chạy bằng chân trần.

Chạy chân trần có tốt không?

Hiện tại, nghiên cứu còn quá hạn chế để đưa ra câu trả lời chắc chắn dựa trên khoa học về lợi ích của việc chạy chân trần, theo Hiệp hội Y khoa Nhi khoa Hoa Kỳ.

Nhưng việc thiếu nghiên cứu đó đã không làm chậm lại phong trào chạy tự nhiên đang phát triển, nơi có niềm tin mạnh mẽ rằng chạy chân trần làm giảm nguy cơ chấn thương mãn tính.

Những người chạy chân trần cũng có xu hướng tiếp đất vào đệm mũi của bàn chân nhiều hơn gót chân, điều này làm tăng hiệu quả của chuyển động.

Đối với hầu hết mọi người, có lẽ bạn sẽ chạy tốt hơn khi chạy chân trần. Nó khuyến khích một hình thức chạy hiệu quả hơn.

Các bước sải chân trần thường ngắn hơn và nhỏ gọn hơn, chạm trực tiếp xuống bên dưới thân nhiều hơn. Dáng đi đó phù hợp hơn với trọng tâm của cơ thể và thường dẫn đến việc đầu gối bị uốn cong nhiều hơn, cho phép các khớp hấp thụ lực đập tốt hơn.

Những người chạy chân trần cũng có xu hướng tiếp đất vào đệm mũi của bàn chân nhiều hơn gót chân, điều này làm tăng hiệu quả của chuyển động. Nhìn chung, đây là một kiểu chạy tự nhiên hơn giúp giảm tải cho các khớp.

Điều này dẫn đến 3 lợi ích tiềm năng của việc chạy chân trần:

Chạy chân trần giúp bàn chân phẳng: Chạy chân trần tăng cường và thắt chặt cơ bàn chân để giúp ổn định vòm phẳng. Nếu bạn luôn đi giày hỗ trợ, bạn sẽ không tăng thêm sức mạnh cơ bắp ở bàn chân để hỗ trợ xương một cách tự nhiên.

Chạy bằng chân trần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm cân gan chân: Theo một cách gián tiếp, chạy chân trần giúp hạn chế các vấn đề về viêm cân gan chân (đau ở dưới bàn chân gần gót chân). Điều này là bởi chạy bằng chân trần thường dẫn đến kỹ thuật và nhịp tốt hơn. Hình thức chạy không tốt dẫn đến mô hình hoạt động của các cơ ở cẳng chân kém hiệu quả hơn, góp phần gây ra các chấn thương do lạm dụng quá mức như viêm cân gan chân.

Chạy chân trần đốt cháy nhiều calo hơn: Đế đàn hồi trong giày chạy bộ có tác dụng đẩy bạn về phía trước. Độ nảy hữu ích đó sẽ biến mất khi bạn cởi giày. Chạy bằng chân trần sẽ khó hơn và nhiều thử thách hơn, vì vậy, rất có thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi thực hiện việc đó.

Bạn nên thử chạy bằng chân trần như một hoạt động rèn luyện chéo, với việc tập luyện trên sân cỏ.

Một số lo ngại về việc chạy chân trần

Chạy mà không mang giày chắc chắn sẽ khiến chân bạn dễ bị đứt, xước hoặc nhiễm trùng. Chạy bằng chân trần hàng km trên mặt đường nóng hoặc trong điều kiện cực lạnh cũng làm tổn thương lòng bàn chân.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ gãy xương do căng thẳng ở bàn chân tăng lên khi người chạy bỏ giày.

Bên cạnh đó, bất kỳ ai đang được điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường - bệnh làm giảm cảm giác ở chân – cũng nên tránh chạy chân trần. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến cáo những người bị tiểu đường luôn đi giày và tất khi chạy hoặc đi bộ.

Chính vì vậy, bạn nên thử chạy bằng chân trần như một hoạt động rèn luyện chéo, với việc tập luyện trên sân cỏ. Xem nó như một biến thể trong thói quen tập luyện hàng ngày trong một khoảng thời gian nhất định. Hầu hết những người chạy bộ sẽ được hưởng lợi từ việc tập luyện bằng chân trần, nó có thể là một công cụ tuyệt vời cho sự đa dạng các bài tập.

Mặc dù có một số lợi ích, tuy nhiên không nên coi những lợi ích tiềm năng của việc chạy chân trần như một bản cáo trạng chống lại giày chạy bộ. Chúng ta cần hiểu rằng đôi giày có thể thay đổi cách chạy của chúng ta.

Vì vậy, hãy cân nhắc việc đi chân trần hoặc đi giày tối giản để lấy lại hình dáng tự nhiên. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cảm giác chạy bộ thích hợp và thúc đẩy bạn tiến tới kỹ thuật chạy tốt hơn.

Xem thêm:

Hơn nửa số ca ung thư chết người được chẩn đoán quá muộn - Đây là 10 dấu hiệu bạn KHÔNG BAO GIỜ được bỏ qua

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loi-ich-tuyet-voi-cua-viec-chay-bang-chan-tran-khong-phai-ai-cung-biet-33454/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY