Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lời khuyên giúp giữ mát cơ thể trong mùa hè nóng bức, tránh bị nổi mụn hay kiệt sức vì mất nước

Da nổi mụn, đổ mồ hôi và mất nước là những vấn đề chủ yếu chúng ta phải đối mặt trong mùa hè. Vì vậy, việc giữ mát cơ thể trong những ngày nóng nhất trong năm là vô cùng quan trọng.

Một trong những cách dễ dàng và đơn giản nhất là tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu nước hơn để chống lại nhiệt trong cơ thể. Ăn thực phẩm giàu nước không chỉ giúp tái tạo nước mà còn có các chất chống oxy hóa chống lại tình trạng viêm giúp ngăn ngừa các vấn đề về da.

Dưới đây là một số mẹo để làm mát cơ thể trong mùa hè này.

1. Ăn thực phẩm giúp làm mát cơ thể

Để tránh cái nóng mùa hè, bạn phải đảm bảo ăn những thực phẩm có tác dụng làm mát cơ thể và giúp bạn giảm bớt nhiệt độ quá cao. Bổ sung các loại trái cây giàu nước như dưa hấu, lê, táo, mận, quả mọng và mận khô. Chọn các loại rau như măng tây, bông cải xanh, cải Brussels và dưa chuột.

Để tránh cái nóng mùa hè, bạn phải đảm bảo ăn những thực phẩm có tác dụng làm mát cơ thể và giúp bạn giảm bớt nhiệt độ quá cao - (Ảnh: Food).

2. Tránh các loại thực phẩm làm nóng

Vào mùa hè, bạn hãy tránh các loại thực phẩm sẽ tạo ra nhiệt trong cơ thể. Bạn nên tránh các loại trái cây chua, cam quýt, củ dền và cà rốt đồng thời hạn chế ăn tỏi, ớt, cà chua và kem chua là những thứ sẽ tạo ra nhiệt và làm nóng cơ thể.

Ăn nhiều salad hơn, vì chúng có tác dụng giải nhiệt, đặc biệt là khi ăn vào bữa trưa. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các loại thịt sẫm màu vì chúng cũng làm cơ thể bạn nóng lên.

3. Ăn đúng bữa

Bạn hãy luôn ăn khi ngọn lửa tiêu hóa của cơ thể ở mức mạnh nhất, đó là vào bữa trưa. Bỏ lỡ bữa trưa trong mùa hè sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và cáu kỉnh hơn trong ngày.

4. Thoa dầu dừa lên da trước khi tắm

Vào mùa hè, một số người thoa dầu dừa lên cơ thể trước khi tắm như một phần thói quen hàng ngày. Hãy thoa 150 đến 180ml dầu dừa lên da trước khi tắm vì nó mang lại hiệu ứng làm mát và làm dịu cho da. Bạn cũng có thể sử dụng dầu hướng dương để thay thế.

5. Tránh đồ uống nóng hoặc nước nóng

Uống đồ uống nóng sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu trong mùa hè. Đây là lý do tại sao bạn phải luôn chọn đồ uống ở nhiệt độ phòng để cân bằng.

6. Tránh tập thể dục gắng sức

Vào mùa hè, tốt nhất là bạn nên tập thể dục vào buổi sáng sớm vì đó là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày. Tham gia vào các bài tập mạnh vào các thời điểm khác trong ngày khiến cơ thể nóng lên chỉ gây hại cho sức khỏe.

Không nên tập thể dục quá sức vào mùa hè - (Ảnh: Food).

7. Sử dụng tinh dầu làm mát

Luôn mang theo tinh dầu đàn hương hay hoa nhài trong những ngày nóng bức. Chúng không chỉ có hương thơm nhẹ nhàng mà còn được biết đến là có đặc tính làm mát.

8. Tránh đồ uống lạnh

Đồ uống lạnh chỉ ức chế tiêu hóa và tạo ra độc tố trong cơ thể. Hệ thống tiêu hóa có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Uống nước lạnh gần giống như dập tắt lửa tiêu hóa gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Vào mùa hè, cùng với các biện pháp để ngăn chặn thiệt hại từ tia UV trong ánh nắng mặt trời, việc giữ mát cho cơ thể cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh. Hãy thực hiện theo các mẹo trên đây giúp cơ thể luôn dễ chịu và ngăn ngừa tình trạng mất nước cũng như các vấn đề khác nhau về da.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loi-khuyen-giup-giu-mat-co-the-trong-mua-he-nong-buc-tranh-bi-noi-mun-hay-kiet-suc-vi-mat-nuoc-30887/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY