Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lưu trữ cuống rốn - Giữ gìn cuộc sống

(SKGĐ) Khi một đứa trẻ vừa ra đời, đó là cơ hội “có 1 không 2” cho gia đình bạn để lưu trữ cuống rốn của nó, vì trong máu cuống rốn có chứa tế bào gốc, có khả năng bảo vệ cuộc sống của đứa bé hoặc người thân nó sau này.

Không giống như tế bào gốc lấy từ phôi, tế bào máu lấy từ cuống rốn không phá huỷ phôi thai. Lưu trữ tế bào gốc từ máu cuống rốn không gây hại cho mẹ và bé.

Tại sao tế bào gốc lại có sức mạnh tuyệt vời như vậy?

Những đột phá trong việc nghiên cứu tế bào gốc là một trong số những thành tựu quan trọng nhất trong lịch sử y học và mở ra một thời kỳ mới cho việc chống lại các căn bệnh nan y.

Theo Howlifeworks, tế bào gốc rất tuyệt vời, vì nó có khả năng biến đổi và phát triển thành các loại tế bào khác như tế bào máu hoặc tế bào xương.

Danh sách các loại bệnh có thể được chữa lành nhờ tế bào gốc đang dần dần được mở rộng hơn với ung thư máu, ung thư xương, các bệnh về tim mạch có thể gây ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh như đột quỵ…

Khi những tiến bộ trong việc nghiên cứu tế bào gốc được áp dụng, những đứa trẻ được lưu cuống rốn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích về sau này.

Lưu trữ cuống rốn như thế nào?

Đây là một quy trình khá phức tạp. Vài tháng trước ngày sinh, những người có nhu cầu lưu trữ máu cuống rốn cho con phải đăng ký và tiến hành xét nghiệm ở một ngân hàng lưu trữ cuống rốn. Sau đó, họ phải kiểm tra một số loại bệnh về virus hay di truyền, nếu đủ điều kiện mới được đăng ký.

Ngân hàng cũng sẽ đưa ra những chỉ dẫn cho các cán bộ y tế theo dõi thai kì. Khi tách em bé ra khỏi bánh nhau thì có 2 phương pháp lấy máu cuống rốn:

- Cách 1: Khi bánh nhau thai chưa xổ ra khỏi tử cung, máu được lấy luôn từ dây rốn.

- Cách 2: Sau khi xổ nhau, bác sĩ sẽ treo bánh nhau thai lên và lấy máu. Việc này chỉ được phép tiến hành trong vòng 10 phút đầu tiên kể từ khi xổ nhau ra bởi nếu không máu sẽ bị đông, không còn tác dụng nữa.

Phương pháp này cũng được thực hiện với các ca sinh mổ. Sau đó, máu sẽ được chuyển đến ngân hàng và tế bào gốc được lưu trữ dưới dạng đông lạnh cho đến lúc cần thiết.

Quan trọng nhất là phải tìm được một ngân hàng lưu trữ uy tín và chất lượng vì lưu trữ máu cuống rốn của trẻ đòi hỏi phải có trang thiết bị - kỹ thuật cao và nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu.

Lưu trữ tế bào gốc giống như một chiếc thẻ bảo hiểm y tế toàn năng nhất cho gia đình tuy nhiên nếu bạn đang có ý định lưu trữ máu cuống rốn cho con mình thì cần nghiên cứu kỹ, vì việc này sẽ tốn khá nhiều chi phí.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/luu-tru-cuong-ron--giu-gin-cuoc-song-18498/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY