Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lưu ý giữ sức khỏe khi xem bóng đá mùa World Cup

World Cup 2018 đã đi được hơn 2/3 chặng đường, cũng là lúc các fan thấy mình dần đuối sức sau nhiều đêm thức xem bóng đá.

Chính vì những thói quen không lành mạnh khi xem đá bóng khiến chúng ta gặp một số vấn đề về sức khỏe. Hãy điểm danh những rủi ro về sức khỏe chúng ta có thể gặp phải sau mỗi mùa bóng đá nhé:

Ngồi quá lâu

Ngồi quá lâu trên ghế được xem như một dạng chấn thương do bóng đá gây ra. Điều này có thể dẫn đến choáng, ngất xỉu khi đứng lên hoặc đau nhức vùng lưng.

Stress

Xem bóng đá nói riêng và thể thao nói chung gây stress ngang khi làm việc. Stress làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim, đột quỵ cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Trầm cảm

Chứng kiến đội bóng ưa thích thua cuộc, cầu thủ hâm mộ bị thương hoặc nhận thẻ khiến bạn dễ rơi vào trạng thái thất vọng, thậm chí là trầm cảm.

Sai lầm và tai nạn

3 yếu tố phía trên cộng với việc phải thức khuya do giờ phát sóng có thể khiến bạn mệt mỏi, quên đi những điều quan trọng như uống thuốc, đón con, nhìn xe khi băng qua đường hoặc chú ý lúc làm bếp.

Ăn uống thiếu lành mạnh

Khi xem bóng đá, chúng ta có xu hướng ăn cánh gà, khoai tây chiên, pizza và uống bia. Đó đều là những món chứa rất nhiều muối, chất béo, calo, chất bảo quản. Ngoài ra, tập trung vào trận đấu khiến bạn không chú ý xem mình đã ăn uống bao nhiêu. Tất nhiên, chỉ một lần như vậy chưa đủ khiến bạn tăng cân nhưng nếu kéo dài cả mùa World Cup chắc chắn sẽ đem đến sự khác biệt không mong đợi. Tệ hơn, trong trường hợp bạn bị bệnh tim mạch hoặc tiểu đường từ trước, ăn uống thiếu lành mạnh có thể dẫn tới nguy hiểm.

Bạo lực

Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung gắn kết chúng ta với nhau nhưng cũng dễ dẫn đến bạo lực. Đọc qua các tranh bình luận thể thao, bạn sẽ thấy không ít những ý kiến trái chiều, xung đột trong bộ phận người hâm mộ. Bị tác động thêm bởi các yếu tố như stress, đồ uống có cồn, những fan bất đồng quan điểm có thể đánh nhau. Bên cạnh đó, quá ham bóng đá làm bạn quên mất các mối quan hệ và chính bản thân.

***

Vậy nên làm gì để hạn chế các nguy cơ? Dưới đây là lời khuyên dành cho bạn.

Nghỉ giải lao:

Hãy đứng dậy khỏi ghế, đi lại, vào nhà vệ sinh một lúc để thư giãn vào giờ nghỉ giữa trận.

Xem với người khác:

Thay vì theo dõi trận đấu một mình, hãy rủ ai đó xem chung để hạn chế stress cùng các cảm xúc tiêu cực.

Trong trường hợp xem trực tiếp tại sân, hãy sử dụng kem chống nắng và hạn chế để da tiếp xúc với ánh mặt trời. Nếu thời tiết xấu, bạn chắc chắn mang theo áo mưa.

Trên hết, nên nhớ bóng đá là một trò chơi. Bạn có thể vui, buồn nhưng đừng để nó chi phối cuộc sống. Hãy ưu tiên những việc quan trọng và dành thời gian chăm sóc bản thân cũng như gia đình, bạn bè.

Ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều vào bữa sáng: Sau một đêm thức mệt mỏi, một bữa sáng giàu dinh dưỡng là rất cần thiết cho mọi người. Một bữa sáng cần đảm bảo cung cấp đủ 3 nhóm: chất bột (bánh mì, cơm, bún, phở,...), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ,...), chất béo (dầu ăn, bơ,...), vitamin và muối khoáng (rau, hoa quả,...). Cần lưu ý chất đạm giúp cung cấp một lượng axit amin rất cần thiết cho sự hoạt động của các cơ quan. Đặc biệt tốt cho não bộ hoạt động mạnh mẽ, tái tạo khả năng tư duy, học tập và làm việc hiệu quả. Ngoài ra, bổ sung nhiều chất đạm vào buổi sáng còn giúp cơ thể được khỏe mạnh và dẻo dai.

Ăn trưa lành mạnh: Bữa trưa, mọi người có thể thoải mái ăn các món mà mình ưa thích, có thể giàu protein hoặc dư chất béo chút, nếu bạn muốn ăn. Một bữa trưa no nê sẽ nạp năng lượng cho cả ngày rất tốt. Cần nhớ bữa trưa phải là bữa cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều nhất so với các bữa ăn khác trong ngày, chiếm đến 40% khẩu phần, tức là vào khoảng 600 - 1.000 kcalo tùy công việc, thể trọng.

Ăn tối đúng cách: Bữa tối không nên ăn quá muộn và quá nhiều. Đây chính là thủ phạm gây nên nhiều căn bệnh tiềm tàng trong cơ thể do dạ dày phải làm việc quá sức và năng lượng thừa dễ bị tích trữ lại. Thêm vào đó, việc đi ngủ với một cái bụng vẫn còn nhiều dinh dưỡng chưa được chuyển hóa hết sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và tinh thần sa sút. Bữa tối nên tránh ăn các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ hoặc béo.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/luu-y-giu-suc-khoe-khi-xem-bong-da-mua-world-cup-25944/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY