Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lý do tại sao một số người cảm thấy lạnh hoặc nóng hơn những người khác

Bạn đã bao giờ bắt gặp những người liên tục phàn nàn về việc cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh, trong khi bạn ngồi đó lại cảm thấy hoàn toàn trái ngược

Nhiệt độ cơ thể trung bình thường được cho là 37 độ. Điều quan trọng cần hiểu là nhiệt độ cơ thể ở mỗi người có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, hoạt động và thời gian trong ngày.

Trong khi tất cả con người đều có máu nóng và có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, có một số người cảm thấy lạnh hơn hoặc nóng hơn những người khác. Điều này có thể là do một số yếu tố.

1. Tuổi tác

So với những người trẻ tuổi, những người lớn tuổi gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Điều này là do khi chúng ta già đi, sự trao đổi chất bắt đầu chậm lại. Khi đó, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn khiến nhiệt độ cơ thể giảm xuống.

So với những người trẻ tuổi, những người lớn tuổi gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Đó là lý do tại sao người cao tuổi dễ bị hạ thân nhiệt và luôn phải che kín thân. Bên cạnh đó, lối sống ít vận động cũng làm phát sinh những vấn đề như vậy.

2. Giới tính

Cơ thể phụ nữ có ít khối lượng cơ hơn so với nam giới, đó là lý do tại sao nó tạo ra một lượng nhiệt thấp hơn từ các lỗ chân lông trên da. Điều này khiến phụ nữ cảm thấy lạnh hơn nam giới, ngay cả khi ở cùng nhiệt độ phòng.

Tuy nhiên, khi đến tuổi mãn kinh, phụ nữ trung niên sẽ cảm thấy nóng hơn so với nam giới. Điều này không phải do họ phát triển khối lượng cơ mà là do phụ nữ trải qua những thay đổi nội tiết tố nhất định.

3. Kích thước cơ thể

Theo các chuyên gia, kích thước cơ thể cũng là một trong những lý do tại sao một số người cảm thấy nóng hơn hoặc lạnh hơn những người khác. Ollie Jay, một nhà nghiên cứu sinh lý học tại Đại học Sydney (Úc), cho biết cơ thể càng lớn, tản nhiệt càng lớn, do đó dẫn đến thời gian hạ nhiệt lâu hơn.

4. Chất béo cơ thể

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có lượng chất béo lớn hơn trong cơ thể cảm thấy nóng hơn những người gầy. Đó là do lớp mỡ thừa được cho là làm nóng cơ thể, vì nó hoạt động như một lớp quần áo thừa.

Những người có lượng chất béo lớn hơn trong cơ thể cảm thấy nóng hơn những người gầy.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những người béo phì và thừa cân cảm thấy lạnh hơn những người có cân nặng bình thường. Điều này có liên quan đến chức năng của hệ thống tuần hoàn. Điều đó nói lên rằng, khi bạn cảm thấy nóng, các mạch máu sẽ mở rộng, cho phép máu lưu thông qua chúng và đến da, từ đó lượng nhiệt dư thừa được đào thải ra ngoài.

Nhưng vì chất béo dưới da giữ nhiệt, nó giữ cho vùng lõi ấm, đồng thời hạ nhiệt bề mặt da. Điều này khiến những người béo phì cảm thấy lạnh hơn những người khác.

5. Một số tình trạng y tế

Một số tình trạng y tế cũng có ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể của mọi người. Chẳng hạn, suy giáp, còn được gọi là tuyến giáp kém hoạt động, là khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone giúp điều chỉnh các chức năng quan trọng của cơ thể như trao đổi chất, mức năng lượng,…. Tình trạng này sẽ khiến một người cảm thấy lạnh hơn.

Một số người cảm thấy nóng hoặc lạnh hơn những người khác và điều này là đôi khi là hoàn toàn bình thường. Nếu bạn cảm thấy lạnh hơn đi kèm với các dấu hiệu như ăn không ngon, da nhợt nhạt, táo bón, trí nhớ giảm sút, giọng khàn hoặc trầm hơn, đây có thể là do suy giáp và cần được điều trị.

Xem thêm:

Cảnh báo: Không làm điều này trước khi đi ngủ sẽ khiến trái tim gặp nguy hiểm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ly-do-tai-sao-mot-so-nguoi-cam-thay-lanh-hoac-nong-hon-nhung-nguoi-khac-34100/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY