Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lý do tại sao ngủ với quạt có thể có hại cho sức khỏe

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Nó tác động đến năng suất, cân bằng cảm xúc, sức khỏe tim mạch, cân nặng và nhiều yếu tố khác.

Môi trường ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên giấc ngủ ngon hoặc thúc đẩy chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Thật vậy, giường, nhiệt độ của phòng và các vật dụng khác trong phòng ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ.

Trước đây chúng ta đã thảo luận về ưu và nhược điểm của việc ngủ với quạt, và hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào nhược điểm. Tại sao bật quạt khi ngủ lại có hại cho sức khỏe?

1. Làm khô miệng và đường mũi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bật quạt có thể dẫn đến mất nước và làm khô miệng và đường mũi do mồ hôi và độ ẩm bốc hơi khỏi cơ thể. Trong môi trường khô và thiếu độ ẩm, những hậu quả này còn biểu hiện nhanh hơn. Tuy nhiên, uống một cốc nước nói chung là đủ để khôi phục lại sự cân bằng nước của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bật quạt có thể dẫn đến mất nước và làm khô miệng và đường mũi do mồ hôi và độ ẩm bốc hơi khỏi cơ thể.

2. Gây khô mắt và da

Không khí từ quạt cũng có khả năng làm khô da và mắt. Thuốc nhỏ mắt làm dịu và dưỡng ẩm cho da sẽ giúp bạn tránh được những triệu chứng này.

3. Làm tình trạng dị ứng tồi tệ hơn

Bạn không nên ngủ với quạt nếu bị dị ứng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gió từ quạt sẽ hỗ trợ sự lưu thông của các phần tử gây dị ứng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, khô mắt, dị ứng mắt và sốt cỏ khô.

4. Gây chuột rút cơ

Về đêm, nhiệt độ có xu hướng giảm nhanh. Vì vậy, bật quạt mạnh sẽ khiến cho luồng gió mát tập trung và liên tục thổi trực tiếp vào cơ thể. Tiếp xúc với lạnh có thể gây ra chuột rút cơ.

Ngược lại, trong những đêm nóng nực. Trong trường hợp đó, không khí thổi từ quạt có nguy cơ làm tăng nhiệt độ lõi dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt, chẳng hạn như buồn nôn và đau đầu.

Bật quạt mạnh sẽ khiến cho luồng gió mát tập trung và liên tục thổi trực tiếp vào cơ thể, tiếp xúc với lạnh có thể gây ra chuột rút cơ.

Các cách để giảm thiểu nhược điểm của việc ngủ khi bật quạt

Mặc dù có một số nhược điểm, nhưng quạt là vật làm mát không thể thiếu trong mỗi gia đình. Vì vậy, có một số cách để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc sử dụng quạt đối với sức khỏe.

- Cố gắng mở cửa sổ và hạn chế dùng quạt khi có thể.

- Để quạt cách xa người để tránh nghẹt mũi, nhức đầu, nhức mỏi cơ và khô mắt.

- Luôn sử dụng chế độ quạt quay.

- Đặt hẹn giờ để nó tắt một giờ hoặc vài giờ sau khi đi ngủ.

- Sử dụng bộ lọc không khí trong phòng để giảm sự lưu thông của mạt bụi, bào tử và các chất gây dị ứng khác, đặc biệt nếu bạn dễ bị dị ứng.

- Sử dụng quạt ở tốc độ tối thiểu.

Ngủ với quạt cũng có nguy cơ dẫn đến đau đầu do viêm xoang. Không khí khô làm khô đường mũi, dẫn đến sản xuất quá nhiều chất nhầy. Do đó, việc ngủ với quạt không phải lúc nào cũng được khuyến khích, đặc biệt là trong những tháng lạnh hơn và nếu bạn bị dị ứng hoặc các bệnh về đường hô hấp.

Xem thêm: Giới hạn tuổi thọ của con người là bao nhiêu?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ly-do-tai-sao-ngu-voi-quat-co-the-co-hai-cho-suc-khoe-35264/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY