Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lý giải nguyên nhân gây vô sinh ở những người trẻ tuổi

Vô sinh được mô tả là không có khả năng thụ thai sau một năm giao hợp không được bảo vệ.

Một số bác sĩ phân tích và điều trị cho phụ nữ từ 35 tuổi trở lên sau 6 tháng giao hợp không được bảo vệ vì khả năng sinh sản ở phụ nữ giảm theo tuổi tác. Tuy nhiên, phụ nữ không phải là những người duy nhất gặp phải vấn đề này, hiếm muộn cũng phổ biến ở nam giới.

Sau một năm cố gắng, vô sinh được xác định là không có khả năng thụ thai. Vô sinh ở phụ nữ có thể do lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung và các vấn đề về tuyến giáp.

Vô sinh ở nam giới có thể do số lượng tinh trùng hoặc nồng độ testosterone thấp. Khi bạn càng lớn tuổi, khả năng bị vô sinh càng tăng.

Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh ở người trẻ tuổi

Mặc dù tuổi tác là một yếu tố, thực tế là không giải thích được lý do tại sao phụ nữ ở độ tuổi 20 gặp khó khăn khi mang thai.

Mặc dù tuổi tác là một yếu tố, thực tế là không giải thích được lý do tại sao phụ nữ ở độ tuổi 20 gặp khó khăn khi mang thai.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh trong độ tuổi này bao gồm rối loạn chức năng buồng trứng, hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh lý ống dẫn trứng và các yếu tố ở nam giới như số lượng tinh trùng thấp hoặc khả năng di chuyển kém.

Hội chứng/Rối loạn buồng trứng đa nang (PCOS/PCOD)

Bệnh nội tiết tố không thường xuyên hoặc kéo dài, cũng như lượng nội tiết tố nam (androgen) cao. Thuốc giảm cân và điều hòa kinh nguyệt, chẳng hạn như thuốc tránh thai, liệu pháp progestin hoặc phương pháp điều trị khả năng sinh sản như Clomid, đều là một phần của các yếu tố dẫn đến vô sinh.

Buồng trứng hoạt động kém hiệu quả

Điều này có nghĩa là một người phụ nữ không rụng trứng đúng cách hàng tháng hoặc hoàn toàn không rụng trứng. Các vấn đề về rụng trứng là nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh nữ và chúng có thể dễ dàng được giải quyết bằng thuốc.

Yếu tố nam giới

Yếu tố nam giới thường chiếm một phần ba trong số các khó khăn về khả năng sinh sản, vì số lượng hoặc chất lượng tinh trùng thấp, thiếu sản xuất tinh trùng, bất thường tinh hoàn và khó đạt được cao trào đều là những nguyên nhân dẫn đến vô sinh do nam giới.

Trong số các lý do cơ bản dẫn đến các yếu tố gây vô sinh ở nam giới là do bệnh tật trước đó, nhiễm trùng, chấn thương thể chất, lão hóa, các vấn đề di truyền, rắc rối về hormone, giãn tĩnh mạch và lựa chọn lối sống như hút thuốc và tiếp xúc với nhiệt hoặc hóa chất.

Các yếu tố không giải thích được

Nếu tất cả các xét nghiệm đối với các biến số nữ hoặc nam đã biết đều âm tính nhưng cặp vợ chồng vẫn không thể thụ thai thì việc giải thích được coi là không rõ. Điều này chiếm gần 1/3 tổng số các trường hợp vô sinh.

Một số cách để chống lại vô sinh ở người trẻ tuổi

Thay đổi lối sống, cũng như thụ tinh trong tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), có thể được áp dụng để giải quyết những vấn đề này. IVF bao gồm việc kết hợp trứng và tinh trùng đã thu hồi trong một đĩa thí nghiệm trước khi đưa chúng trở lại tử cung.

Vô sinh ảnh hưởng đến nhiều người trên khắp thế giới.

Trong một chu kỳ IUI, ít tốn kém hơn, một phụ nữ được sử dụng thuốc để làm rụng nhiều trứng để mang thai, sau đó tinh trùng được đưa thẳng vào tử cung.

Nếu bạn, đối tác của bạn, hoặc cả hai bạn có vấn đề về khả năng sinh sản, đừng lo lắng. Vô sinh ảnh hưởng đến nhiều người trên khắp thế giới.

May mắn thay, có một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản hiệu quả cao giúp bạn đạt được mục tiêu xây dựng gia đình. Dựa trên các chẩn đoán, các chuyên gia sinh sản sẽ đề xuất phương pháp điều trị có khả năng sinh con với chi phí khả thi thấp nhất.

Xem thêm:

WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine tập trung vào các biến thể mới trong tương lai

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ly-giai-nguyen-nhan-gay-vo-sinh-o-nhung-nguoi-tre-tuoi-33440/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY